18 เม.ย. 2022 เวลา 11:06 • การศึกษา
ขนมไทยรู้มั้ยเป็นมายังไง✨
🍡🧁สวัสดีค่ะสายหวานมารวมตัวทางนี้มีเรื่องราวดีๆจะบอก กินอะไรรู้เรื่องราวของมันหน่อยจะฟินขึ้นเยอะ และวันนี้อย่างที่เกริ่นมา ก็ต้องขอเชิญอาจารย์สุชญา พ้นภัย (อ.พิ) สาขาศิลปะการประกอบอาหารและการจัดการภัตตาคาร
ความเชี่ยวชาญ การประกอบอาหารไทย การทำขนมไทยโบราณ​ มาบอกเล่าเรื่องราวกันหน่อยว่าอะไรยังไงกันนะ
​“ขนมไทย” มีมาตั้งแต่ประเทศไทยยังถูกเรียกว่า “สยาม” และได้มีการติดต่อการค้ากับชาวต่างชาติทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมตั้งแต่สมัยสุโขทัย
​เดิมทีขนมไทยจะใช้ แป้ง น้ำตาล และมะพร้าวเป็นองค์ประกอบหลัก แต่ต่อมาในสมัยอยุธยาเป็นยุคที่ขนมไทยมีวิวัฒนาการที่เด่นชัดที่สุด
โดย “ท้าวทองกีบม้า” ผู้คิดค้นตำรับการปรุงอาหารหวานคาวมากมาย มีการนำเอาไข่ขาวและไข่แดงมาพัฒนาสูตรในห้องเครื่องหวาน และนำเอาวิธีการทำอาหารโดยการ “อบ” โดยประดิษฐ์เตาอบที่ให้ความร้อนจากด้านบนและด้านล่างสำหรับไว้อบขนมต่างๆ ทำให้ขนมไทยสัญชาติฝรั่งโปรตุเกสถือกำเนิดขึ้นในช่วงนั้น อาทิ ขนมทองหยิบ ขนมทองหยอด ขนมฝอยทอง ขนมหม้อแกง ขนมฝรั่ง ขนมสัมปันนี ขนมทองม้วน ขนมบ้าบิ่น ขนมทองโปร่ง ขนมทองพลุ ขนมไข่เต่า เป็นต้น🤤🤤💕
👩🏼‍💼ท้าวทองกีบม้าได้สอนการทำขนมให้แก่ผู้ทำงานในห้องเครื่องคาวหวาน และได้ถ่ายทอดต่อมายังแต่ละครอบครัวกระจายไปในหมู่คนไทยในสมัยนั้นมาจนถึงปัจจุบัน จนเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่สำคัญมากอย่างหนึ่ง
​ สมัยรัตนโกสินทร์ได้มีการเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศต่างๆ มากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมด้านอาหารกับประเทศต่างๆ โดยมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับแต่ละท้องถิ่น วัตถุดิบที่หาได้ เครื่องมือเครื่องใช้ รวมไปถึงการใช้ผลไม้แต่ละฤดูกาลมารังสรรค์เป็นขนมหวาน ทำให้ขนมไทยในปัจจุบันมีทั้งขนมที่เป็นไทยแท้ๆ และขนมไทยดัดแปลงมาจากวัฒนธรรมต่างชาติ
นอกจากขนมไทยจะเป็นมรดกทางวัฒนธรรมทางด้านอาหารที่สืบทอดต่อๆ กันมานาน สังคมไทยยังมีการเชื่อมโยงขนมไทยกับความเชื่อ โดยมีการให้ความสำคัญกับขนมไทยหลายชนิดในฐานะเป็น “ขนมมงคล” เพื่อนำไปประกอบเครื่องคาวหวานในงานมงคลต่างๆ เช่น งานมงคลสมรส งานบวช งานขึ้นบ้านใหม่ ถวายเพลพระภิกษุสงฆ์ ทำบุญวันเกิด เป็นต้น โดยจะเลือกใช้ขนมไทยที่มีชื่อไพเราะหรือเสริมสิริมงคล เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองเอก เม็ดขนุน ขนมชั้น จ่ามงกุฎ สเน่ห์จันทน์ เป็นต้น
🤤ฟังอาจารย์พิเล่าแล้วทำการสั่งขนมหวานเดลิเวอรี่มาเลยค่ะ ขนมไทยนอกจากมีเสน่ห์ก็มีความหมายดีๆมากมาย เป็นสิ่งที่เรียกว่าจุดเด่นอีกหนึ่งสิ่งของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ที่อยากจะนำเสนอ❤️
โฆษณา