20 เม.ย. 2022 เวลา 11:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
ทำไม Bitcoin ถูกเรียกว่า ทองคำDigital !!? แล้วมูลค่ามาจากไหน? เดี๋ยวเหมียวจะมาเล่าให้ฟังฮะ
ทำไม“Bitcoin” ถูกเรียกว่า “ทองคำDigital ”
ขอย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยยังไม่มีสกุลเงินเกิดขึ้นมาบนโลกของเราเลย
ผู้คนในสมัยนั้นยังแลกเปลี่ยนสิ่งของโดยใช้ระบบ ‘Barter System’ คือใช้แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการของกันและกันโดยไม่ต้องใช้สื่อกลางในการแลกเปลี่ยน
ยกตัวอย่างเช่น น้องเหมียวเปิดร้านขายปลา และมีพี่หมาเปิดร้านขายเนื้ออยู่ข้างๆ หากวันไหนน้องเหมียวอยากกินเนื้อ น้องเหมียวก็เอาปลาที่ร้านของน้องเหมียวไปแลกกับเนื้อจากร้านของพี่หมา เป็นต้น
แต่พอเวลาผ่านไปการแลกเปลี่ยนแบบนี้ก็เกิดปัญหาขึ้น เช่น
พี่หมาไม่ต้องการปลาของน้องเหมียวแล้ว (ความต้องการของทั้ง 2 ฝ่ายไม่ตรงกัน)
หรือ บางวันพี่หมาก็บอกว่าต้องการปลาของน้องเหมียว 2 ชิ้นเพื่อแลกกับเนื้อ 1 ชิ้น (มูลค่าที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนไม่เป็นมาตรฐาน)
ทำให้ผู้คนในช่วงเวลานั้นต้องช่วยกันหาวิธีแก้ปัญหา เพื่อให้การแลกเปลี่ยนนั้นมีประสิทธิภาพ จึงเกิดการคิดค้น สื่อกลางในการแลกเปลี่ยนขึ้นมา ซึ่งถูกเรียกว่า “Currency System”
โดยในยุคสมัยนั้นผู้คนต่างยอมรับ “ทองคำ” ให้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เพราะด้วยลักษณะของทองทำที่มีความมันวาวสวยงาม ไม่สึกกร่อนหรือขึ้นสนิม และหายากพอสมควร ทำให้ทองคำนั้นเป็นเครื่องสะสมมูลค่าชั้นดี
แต่ด้วยความที่ทองคำหายากมาก ทำให้ทองคำมีไม่เพียงพอที่จะใช้ในการแลกเปลี่ยน จึงเปลี่ยนเป็นใช้ทองคำเป็นสินทรัพย์ค้ำประกันมูลค่าในการผลิตธนบัตรและเหรียญ ให้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนใหม่ของแต่ละประเทศนั่นเองแหละเมี๊ยว
ซึ่ง Bitcoin นั้นถูกเรียกว่าเป็น “ ทองคำ Digital ” ด้วยความที่ Bitcoin นั้นมีปริมาณจำกัดบนโลกใบนี้ที่แสดงแน่ชัดว่าจะไม่มีมากไปกว่านี้แน่นอน บวกกับด้วยความที่กำลังการขุดค้นหาเหรียญนั้นหายากขึ้นเรื่อยๆ หลายคนจึงมองว่ามันสามารถกักเก็บมูลค่าได้เช่นเดียวกับทองคำนั่นเองเมี๊ยว
=============================
#เหมียวคริปโต #คริปโต
**ไม่ใช่การแนะนำการลงทุน**
#DYOR #การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน
ติดตามเหมียวคริปโตได้ที่ FACEBOOK :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา