18 เม.ย. 2022 เวลา 16:47
"นอนไม่หลับ"
นึกถึงตอนยังเป็นวัยเด็ก วิ่งเล่น ดูการ์ตูน เที่ยวสวนสนุก ดีดลูกแก้ว ปั้นดินน้ำมันฯ
ความสุข สนุกสนานในวัยเด็ก มีเพียงแค่จินตนาการ ความอยากรู้อยากเห็น คำถาม และกำลังกายที่ได้ปล่อยออกมา ไม่มีคำว่า "คิดมาก" อยู่ในสมอง จะมีก็เพียงแต่ ความไม่พอใจ ความดื้อ ความงอแง ที่จะอยากได้ในสิ่งที่ต้องการ
พอเข้าสู่วัยรุ่น ฮอร์โมนเริ่มปรับตัว ความตระหนก ความกังวล ความเขินอาย การเข้าร่วมสังคม ความสับสน การตัดสินใจ การลองผิดลองถูก ความเป็นจ่าฝูง การเมาแบบมีพลัง ความสุดของการใช้ชีวิต เป็นวัยที่หลากหลายอารมณ์
วัยทำงาน "ความเครียด" เริ่มมีบทบาทกับการใช้ชีวิตเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ความคาดหวังของคนในครอบครัว การเข้าสู่สังคมแข่งขัน กิเลสในการยกระดับการใช้ชีวิตประจำวัน ตำแหน่งหน้าที่  ความต้องการยอมรับจากสังคม
พอเข้าสู่วัยกลางคน เป็นวัยที่ยากลำบาก เพราะวัยนี้ เป็นวัยที่ลองผิดลองถูกได้ครั้งสุดท้าย เนื่องจากเงื่อนไขของอายุ  ดังนั้น ทุกคนจึงต้องแสดงความสามารถ และประสบการณ์ที่มีทั้งหมดที่สะสมมาทั้งชีวิต เพื่อมาพลักดันในตนเองอยู่รอด และเพื่อรักษาความเป็นอยู่ของครอบครัว
วัยชรา นั้นเสมือนได้ย้อนกลับไปวัยเด็ก กลับไปสู่โลกจินตนาการ ย้อนนึกถึงอดีตที่มีความสุข ความสนุก โดยจินตนการเหล่านี้จะค่อยๆ เลือนหาย จากวัยชรากลับไปสู่วันแรกเกิด
ทำไมถึง "นอนไม่หลับ" เพราะคิด... เพราะเครียด... เพราะไม่สบายใจ... เพราะไม่สมหวัง... เพราะทุกข์...
ทำไม "ไม่เห็นแก่ตัว"  ช่างแมร่ง... เรื่องของเขาไม่ใช่เรื่องของเรา... ไม่เกี่ยวกับกรู... สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม...
ปล่อยวาง... ปลง... สติมา... ปัญญาเกิด... ทุกปัญหาย่อมมีทางออก... ทางออกมีได้หลายทาง ไม่ใช่ทางเดียว...
สมาธิ เป็นยาแก้โรค "นอนไม่หลับ"
โฆษณา