19 เม.ย. 2022 เวลา 07:33 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Revenge (2017, Coralie Fargeat)
ข่มขืน ล่า และล้างแค้น
หนังตระกูล Exploitation Film เป็นหนังที่เน้นแสดงความรู้สึก เล่นกับความรุนแรง หวือหวา ด้านเนื้อหาจะมุ่งเน้นไปที่ เซ็กส์ ความรุนแรง และเลือด ซึ่งหนังเรื่อง Revenge เข้าข่ายที่ว่ามาทั้งหมด
ถ้าจะแยกย่อยไปอีก Revenge เป็นหนังในตระกูล Rape-Revenge หนึ่งในตระกูลย่อยของ Expoitation Film พล็อตหนังตระกูล Rape-Revenge ก็ตรงตามชื่อ “ข่มขืน ล้างแค้น” ผู้หญิงถูกข่มขืน และตามล่าล้างแค้นพวกผู้ชาย มีหนังขึ้นหิ้งอย่าง I Spit On Your Grave (1978 , Meir Zarchi) หนังแนว Rape-Revenge มักมีพล็อตซ้ำซาก จำเจ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ตั้งแต่ยุคก่อนจนมาถึงยุคนี้ นักวิจารณ์บางคนบอกว่าหนังแนวนี้ทำมาเพื่อตอบสนองตัณหาผู้ชาย โชว์เนื้อหนังมังสาผู้หญิงหรือตอบสนองพวกชอบความรุนแรง
Revenge (2017 , Coralie Fargeat )
เนื้อเรื่องของ Revenge นั้น ก็ไม่ต่างจากหนังแนว Rape-Revenge จากเรื่องก่อนๆ Jen (Matilda Lutz) เธอถูกข่มขืนอย่างเจ็บปวดและถูกฆ่าปิดปากโดยการผลักเธอตกหน้าผาแล้วโดนกิ่งไม้เสียงคาท้องเธอ เธอฟื้นจากความตาย เธอคลั่งแค้นขีดสุด จากนั้นเธอก็ตามล่า ล้างแค้นที่ละคนอย่างสาสม
Matilda Lutz
เรื่อง Revenge ถ้าถามผมว่านี่คือหนัง “พลังหญิง” หรือ “Feminist” ไหม ผมคิดว่า “ก้ำกึ่ง”
ก่อนอื่นขออธิบายหนังแนว Feminist
หนัง “พลังหญิง” หรือ “Feminist” จะสื่อให้เห็นว่าผู้หญิงก็เป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมผู้ชาย ไม่ยอมให้ผู้ชายกดขี่ ผู้หญิงก็เป็นผู้นำหรือความสามารถไม่ด้อยไปกว่าผู้ชาย ในเรื่อง Revenge ก็ตรงตามที่ว่า ผู้หญิงที่ปลดปล่อยอารมณ์สุดขีด ความเกรี้ยวกราดต่อการกดขี่ ข่มเหง ของ “เพศชาย”
ที่ผมว่า “ก้ำกึ่ง” เพราะตลอดเรื่องเราจะเห็นแค่ ผู้หญิงนุ่งกางเกงในตัวจิ๋วพร้อมสปอร์ตบรา ถือปืนวิ่งไปมาทั้งเรื่อง บางฉากก็ดูเหมือนจะตั้งใจโชว์เรือนร่างซะเหลือเกิน แบบ Close-Up อวัยวะต่างๆ มันเหมือนเป็นเครื่องมือกระตุ้นอารมณ์ทางเพศของผู้ชาย แต่ก็นั้นแหละหนังเรื่องนี้ก็ยังมีพาร์ตที่ให้เห็นว่าผู้หญิงก็มีความอดทนสูงและไม่ได้ด้อยกว่าผู้ชาย
ในหนังเรื่องนี้แฝงความหมายไว้ต่างๆมากมาย เช่น ฉากที่นางเอกเอากระป๋องเบียร์ที่มีตรานก ฟีนิกซ์เอาลนไฟเพื่อแปะปิดปากแผล ทำให้รูปนกฟีนิกซ์ติดอยู่ที่แผลเธอ ก่อนเธอฟื้นขึ้นมาล้างแค้น นกฟีนิกซ์คือสัญลักษณ์ของการมีชีวิตอมตะ การฟื้นคืนชีพ เปรียบเสมือนเธอที่ฟื้นจากความตายเพื่อมาล้างแค้น
หรืออีกความหมายที่ผมชอบคือฉากตอนช่วงท้าย คุณจะได้เห็นหญิงคลั่งแค้น วิ่งถือปืนไล่ล่าผู้ชายแก้ผ้าในบ้านที่ผู้หญิงถูกข่มขืน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าที่ให้ผู้ชายวิ่งล้อนจ้อนได้กลับกลายเป็นวัตถุทางเพศเสียเองแทนผู้หญิงในตอนจบ บอกก่อนเลยว่าฉากนี้เป็นการไล่ล่าที่แปลกใหม่เรื่องหนึ่ง เล่นกับพื้นที่ที่จำกัด นี่คือฉากที่น่าจดจำ
สรุปคือหนังเรื่องนี้ไม่ได้มีพล็อตแตกต่างไปจากหนังในตระกูล Rape-Revenge เรื่องอื่นๆ แต่เป็นหนังที่ดูสนุกๆ ฆ่าเวลาได้ดี แต่มันพิเศษตรงที่ความ Surreal ของมันนี่แหละ มันทั้งโคตรเท่และลงตัวอย่างบอกไม่ถูก บวกกับเพลงประกอบแนว Retro ทำให้รู้สึกเหมือนดูหนังยุค 80’s เลย
หนังเรื่อง Revenge ตามไปดูได้ทาง #Netflix
Revenge
Director : Coralie Fargeat
Writer : Coralie Fargeat
Star : Matilda Anna Ingrid Lutz , Kevin Janssens , Vincent Colombe
ขอให้เพื่อนๆ มีความสุขกับการดูหนังนะครับ
โฆษณา