19 เม.ย. 2022 เวลา 07:41 • สุขภาพ
หน้ากากมาตรฐาน KF94 ของแท้ดูยังไง
มาตรฐานการป้องกัน KF94 นี้เป็นของประเทศเกาหลี แต่เนื่องด้วยรูปร่างของหน้ากาก KF นี้ เข้ากับการใช้งานในชีวิตประจำวัน จึงทำให้เป็นที่นิยมมากขึ้น จนมีผู้ผลิตจากประเทศจีน และอื่นๆ ผลิตสินค้าที่มีรูปร่างคล้ายกันมาจำหน่าย แต่อาจไม่ได้ทดสอบตามมาตรฐาน KF จริง ซึ่งอาจทำให้การป้องกันไม่ได้ประสิทธิภาพตามมาตรฐาน
วิธีดูหน้ากากเบื้องต้น
1.แบรนด์สินค้า
KF94 นี้เป็นของประเทศเกาหลี หน้ากาก KF นี้จึงใช้เฉพาะแบรนด์จากเกาหลีเท่านั้น ดังนั้นควรซื้อแบรนด์สินค้าที่น่าเชื่อถือจากเกาหลีและจากตัวแทนจำหน่ายตรง เพื่อได้สินค้าที่มั่นใจว่ามีคุณภาพตามมาตรฐานจริง และหากต้องการตรวจสอบว่า แบรนด์สินค้านั้นเป็นของเกาหลีจริงหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่ website FDA ของทางเกาหลี https://nedrug.mfds.go.kr/ แต่ต้องพิมพ์ใส่ข้อมูลชื่อแบรนด์เป็นภาษาเกาหลี เพื่อค้นหา
สินค้าจากจีน มักนิยมมี มีคำว่า KF94 ตัวใหญ่อยู่บนห่อ และมีภาษาเกาหลี เพื่อให้เข้าใจผิดคิดว่าเป็นหน้ากากจากเกาหลี ไม่มีแบรนด์กำกับ และไม่ระบุบริษัทผู้ผลิตที่หีบห่อ ส่วน KF94 ที่ระบุจะเป็นชื่อสินค้า หรือรุ่น ไม่บ่งบอกถึงมาตรฐานแต่อย่างใด
* ตัวอย่างหน้ากากที่ผ่าน KF94 (แปลจากเกาหลีเป็นอังกฤษด้วย Google translate)
2. ลักษณะของหน้ากาก
เนื่องจาก หน้ากาก KF94 แท้ที่ผ่านมาตรฐานจริง จะมีระดับการป้องกันระดับ Class 1 ของเกาหลี หรือเทียบเท่า N95 ของ NIOSH อเมริกา ดังนั้น ชั้นในการกรองของหน้ากากจึงควรค่อนข้างหนา ซึ่งโดยทั่วไปจะระบุว่ามีแผ่นกรอง 4 ชั้น และทรงหน้ากากจะไม่อ่อนหรือยับย่นเวลาสวมใส่
ดังนั้นหากจับหน้ากากแล้วบาง ไม่ค่อยอยู่ทรง หรือถ้าลองดูชั้นในของหน้ากากมีไม่ถึง 4 ชั้น ใ้สันนิษฐานก่อนว่าไม่น่าจะใช่หน้ากาก KF94 แท้
3. กลิ่นของหน้ากาก
หน้ากาก KF94 ถือเป็นหน้ากากที่ต้องผ่าน องค์การอาหารและยาของเกาหลี ตัวหน้ากาก KF94 แท้ จึงมีความสะอาดและไม่ก่อให้เป็นอันตรายต่อผิวหน้าผู้ใช้ ดังนั้นหน้ากากควรจะไม่มีกลิ่นหรือมีกลิ่นน้อย ไม่ควรจะมีกลิ่นสารเคมีที่แรงเวลาสวมใส่
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากเว็บ thai-safetywiki.com
โฆษณา