20 เม.ย. 2022 เวลา 10:40 • ท่องเที่ยว
Chihiro Art Museum Azumino
พิพิธภัณฑ์กลางหุบเขาของคนวาดภาพ ‘โต๊ะโตะจัง’
(ผู้เขียนเดินทางช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ปี 2562)
หนึ่งในวรรณกรรมเยาวชนเรื่องโปรดสมัยเรียนมัธยม เล่มที่กลับมาอ่านซ้ำในวัยทำงานก็ยังให้ความรู้สึกอิ่มใจ อ่านแต่ละครั้งได้ความเข้าใจไม่เหมือนเคย ทั้งยังโหยหาวัยเยาว์มากกว่าเดิม คือ ‘โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง’ ของ คุณเท็ตสึโกะ คุโรยานางิ (Tetsuko Kuroyanagi) เนื้อหาเล่าถึงประสบการณ์ของผู้แต่งในฐานะเด็กหญิงที่เข้าเรียนในโรงเรียนประถมโทโมเอะกาคุเอ็น โรงเรียนที่มีผู้เรียนเป็นจุดศูนย์กลาง มีครูใหญ่สุดอบอุ่น ขณะอ่านนั้นตื่นเต้นไปกับวีรกรรมของเด็กหญิงตัวน้อยและผองเพื่อน พ่วงความอิจฉานิด ๆ ว่าอยากเป็นนักเรียนโทโมเอะกาคุเอ็นบ้างจังเลย
นอกจากเนื้อหาที่อ่านเพลิดเพลิน ภาพประกอบสีน้ำแสนสดใสของคุณจิฮิโระ อิวาซากิ (Chihiro Iwasaki) ก็ดูสบายตาเหลือเกิน ล้วนเป็นภาพที่คุณเท็ตสึโกะคัดเลือกจากพิพิธภัณฑ์สมุดภาพอิวาซากิ จิฮิโระ และขออนุญาตใช้ในเล่มหลังจากคุณจิฮิโระเสียชีวิต กลายเป็นหนังสือขายดี ได้รับการแปลหลายภาษาใครๆ ก็ชื่นชอบและเอ็นดูโต๊ะโตะจัง
ด้วยความที่ผู้เขียนเป็นแฟนคลับโต๊ะโตะจังและงานวาดภาพสีน้ำของคุณจิฮิโระมานาน เมื่อสบโอกาสได้ไปญี่ปุ่นกลางปี พ.ศ.2562 จึงตั้งใจใส่ พิพิธภัณฑ์ศิลปะจิฮิโระ อะซุมิโนะ (Chihiro Art Museum Azumino) จังหวัดนากาโน่ (Nagano) ไว้ในตารางการเดินทางอย่างเบิกบาน
แรกเริ่มเดิมที พิพิธภัณฑ์ศิลปะจิฮิโระ อยู่ในเมืองโตเกียว ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2520 เพื่อรำลึกถึงศิลปินชาวญี่ปุ่นท่านนี้ผู้มีชื่อเสียงด้านภาพวาด ภาพประกอบดอกไม้และเด็กๆ อันพราวเสน่ห์ ต่อมาขยายขอบเขตงานสะสมเพื่อรวมงานศิลปะต้นฉบับจากศิลปินหนังสือเด็กสำคัญทั่วโลก รวมถึงกิจกรรมที่หลากหลายมากขึ้น พิพิธภัณฑ์จึงตัดสินใจสร้างพื้นที่แห่งใหม่ในหมู่บ้านมัตสึคาวะ เมืองอะซุมิโนะ จังหวัดนากาโน่ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพ่อแม่ของคุณจิฮิโระอีกด้วย
ภาพมุมกว้างของพิพิธภัณฑ์เมื่อลงจากรถบัส
ผู้เขียนมาถึงเมืองอะซุมิโนะปลายฤดูใบไม้ผลิ ท้องฟ้าเปล่งประกาย รถบัสนำเที่ยวหนึ่งวันหนึ่งพันเยน (300 บาท) เพิ่งเปิดให้บริการ ถือโอกาสนั่งของใหม่ไปพิพิธภัณฑ์เสียเลย ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็มาถึงผืนดินกว้างขวางขนาด 35,000 ตารางเมตร ล้อมรอบด้วยสวนสาธารณะ ทิวเขาสุดลูกหูลูกตา ทิวไม้เป็นระยะ มองเหมือนภาพในการ์ตูนเรื่องโปรด
ซื้อบัตรเข้าชมพิพิธภัณฑ์ ได้รับของที่ระลึกสุดน่ารักมาไว้ในมือ เท่านี้ก็ปลื้มสุด ๆ แล้ว
ซื้อบัตรเข้าชมพิพิธภัณฑ์แล้ว จะได้รับของที่ระลึกน่ารักแบบนี้
เมื่อเดินเข้ามาข้างใน ความอบอุ่นใจก็แผ่ขยายไปทั่วตัวและหัวใจ เพราะอาคารพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งนี้ได้รับการออกแบบให้ผู้มาเยือนรู้สึกผ่อนคลายจากความพลุกพล่านของชีวิตประจำวัน เหมือนอยู่บ้านที่มองไปทางไหนก็สบายตาสบายใจ ตัวอาคารประกอบด้วยส่วนจัดแสดงหมุนเวียนทุกสองเดือน ห้องจัดแสดงในบรรยากาศเงียบสงบสำหรับการชมงานศิลปะของคุณจิฮิโระ อิวาซากิ ส่วนจัดแสดงประวัติศาสตร์ของภาพประกอบหนังสือภาพ ห้องสมุดหนังสือภาพ คาเฟ่ในร่มและกลางแจ้ง รวมถึงร้านจำหน่ายของระลึกที่มีสินค้าน่าซื้อทุกชิ้น
บรรยากาศภายในพิพิธภัณฑ์ อบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน
ข้างในน่ารักแล้ว ส่วนจัดแสดงข้างนอกยิ่งดึงดูดเวลาได้มากกว่า เพราะในสวนนอกอาคารมีทั้งสตูดิโอของคุณจิฮิโระ สระน้ำที่ออกแบบโดยศิลปินชาวเช็ก คเวตา ปาคอฟสกา และจัตุรัสโต๊ะโตะจัง ตรงนี้ทำเป็นถนนสายโต๊ะโตะจัง พร้อมป้ายบอกเหตุการณ์ตามบทต่าง ๆ ในหนังสือ รวมถึงรถไฟสองตู้ซึ่งได้รับบริจาคจากบริษัทรถไฟจังหวัดนากาโน่ นำมาจัดเป็นห้องเรียนรถไฟ ตู้หนึ่งเป็นห้องเรียนของโต๊ะโตะจัง อีกตู้เป็นห้องสมุดให้เรานั่งอ่านหนังสือได้ โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ จำลองมาจากบรรยากาศในหนังสือเรื่องโต๊ะโตะจัง ผู้เขียนซึมซับความดื่มด่ำอยู่ตรงนี้นานมาก เพราะฉากในหนังสือลอยมาอย่างสมจริงอยู่ตรงหน้าแล้ว
มุมนั่งคุยกับโต๊ะโตะจังในตู้รถไฟ มองออกไปเห็นทิวเขาสุดสายตา
ผู้เขียนใช้เวลาอยู่ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะของคุณจิฮิโระตลอดบ่ายวันนั้น พักขาในคาเฟ่ซึ่งวางที่นั่งส่วนหนึ่งไว้บนเฉลียงกลางแจ้ง ทอดสายตาชื่นชมสีสันอันโดดเด่นของฤดูกาล สวน ลำธาร และทิวทัศน์งดงามของเทือกเขาแอลป์ญี่ปุ่น ดีใจที่ดั้นด้นมาถึง เติมเต็มความฝันวัยเยาว์อันยาวนาน กลายเป็นรอยยิ้มแห่งความทรงจำแสนสุขที่ยินดีระลึกถึงอยู่เสมอ
คาเฟ่น่ารักในพิพิธภัณฑ์ มีทั้งนั่งด้านในและด้านนอก เราเลือกเฉลียงที่มองออกไปได้กว้างไกล
Chihiro Art Museum Azumino : เปิด 10:00-17.00 น. ปิดวันพุธที่สองและสี่ของเดือน
ค่าเข้าชม : คนละ 900 เยน (ราว 270 บาท)
การเดินทาง : จากสถานี JR Matsumoto นั่ง JR Oito Line มาลงสถานี Shinano-Matsukawa เลือกขึ้นแท็กซี่ ใช้เวลา 5 นาที เช่าจักรยาน 15 นาที หรือเดิน 30 นาที
โฆษณา