Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
Nop Pongsatorn
•
ติดตาม
20 เม.ย. 2022 เวลา 16:25 • ธุรกิจ
ทำธุรกิจครั้งแรกรีบคำนวณด่วน !!
ค่าใช้จ่ายเพื่อให้ได้ลูกค้า 1 คน
การที่จะดูว่าธุรกิจที่ทำอยู่นั้น
มีโอกาสเติบโตได้ดีในอนาคต
ต้องอาศัยมาตรวัดต่างๆ มาวิเคราะห์
ซึ่งหนึ่งในก็คือการคำนวน CAC
หรือค่าใช้จ่ายในการได้มาซึ่งลูกค้า 1 คน
แล้วมาตรวัดตัวนี้คำนวนยังไง
ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจ
วันนี้ผมจะเล่าให้ฟัง
Customer Acquisition Cost (CAC)
หรือ ค่าใช้จ่ายในการได้มาซึ่งลูกค้า 1 คน
คือจำนวนเงินที่บริษัทเสียไปเพื่อที่จะได้ลูกค้าใหม่เพิ่ม
ถือเป็นมาตรวัดความคุ้มค่าในการลงทุน
กับความพยามยามในการขยายฐานลูกค้า
การคำนวนค่า CAC คือนำค่าใช้จ่ายต่างๆ
ที่เสียไปเพื่อจะดึงดูดลูกค้าใหม่ เช่น ค่าการตลาด
ค่าโฆษณาต่างๆ เป็นต้น แล้วนำมาหาร
ด้วยจำนวนลูกค้าที่ได้มาเพิ่ม
การวัดค่า CAC ถือว่าสำคัญกับธุรกิจค่อนข้างมาก
โดยเฉพาะธุรกิจที่กำลังต้องการความเติมโต
และต้องการนักลงทุน จำเป็นอย่างยิ่ง
ที่จะต้องควบคุมไม่ให้ค่า CAC สูงเกินไป
CAC ถือว่าเป็นหนึ่งในตัวชีวัด
ว่าธุรกิจจะไปต่อได้หรือไม่ เมื่อมีสัญญาณ
ว่าจะเริ่มไปต่อไม่ไหว อาจจะต้องลดหรือเพิ่ม
อะไรบางอย่างที่จะทำให้ธุรกิจไปต่อได้
อย่างที่ได้กล่าวไปว่าถ้าหากคุณ
ยังต้องการนักลงทุนต้องไม่ลืม
คำนึงถึงค่า CAC เพราะนักลงทุนบางคน
นำค่านี้มาพิจารณาในการลงทุนด้วย
บางคนยังเข้าใจผิดระหว่าง CAC และ CPA
เพราะทั้งสองค่านี้ไม่เหมือนกัน
CPA (Cost Per Acquisition)
คือต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อ 1 การกระทำ
ตัวอย่างเช่น ค่าใช้จ่ายเพื่อทำให้ลูกค้า
มาลงทะเบียน, สมัครสมาชิก หรือสั่งซื้อสินค้า
เหตุผลที่ต้องพูดถึง CPA เป็นเพราะว่า
ทั้ง CAC และ CPA มีความเชื่อมโยงกัน
เนื่องจาก CPA มักจะถูกนำมาใช้
เพื่อวัดต้นทุนของสิ่งที่เป็นตัวบ่งชี้ที่นำไปสู่ CAC
ตัวอย่างการวัดค่า CAC
เดือนมีนาคม บริษัทมีค่าใช้จ่าย
ด้านการตลาด 40,000 บาท
และมีค่าใช้จ่ายด้านการขาย
อยู่ 30,000 บาท โดยในเดือนนี้
ได้ลูกค้าใหม่ทั้งหมด 20 ราย
จากข้อมูล สามารถคำนวณ CAC ได้ดังนี้
CAC เท่ากับค่าใช้จ่ายด้านการตลาดรวมกับ
ค่าใช้จ่ายจากการขายหารด้วยจำนวนลูกค้าใหม่
CAC = (40,000 + 30,000) ÷ 21
CAC = 70,000 ÷ 20
CAC = 3,500
ดังนั้น Customer Acquisition Cost
คือ 3,500 บาทต่อลูกค้าหนึ่งราย
ฉะนั้นแล้วหากคุณเป็นนักธุรกิจมือใหม่
ก็ไม่ควรมองข้ามค่า CAC
เพราะถ้าค่า CAC สูงเกินไป
คุณอาจจะขาดทุนโดยไม่รู้ตัว
#NopPongsatorn #อายุน้อยร้อยล้าน
#ธุรกิจ #นักธุรกิจ #การตลาด
#มาตรวัดธุรกิจ #ค่าCAC #ค่าCPA
ที่มาข้อมูลและรูปภาพ
-Sales Loves Marketing website
-Freepik website(ภาพ)
1 บันทึก
1
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย