21 เม.ย. 2022 เวลา 06:01
การหาความหมายของชีวิตมีค่าต่อมวลมนุษยโลก
UNIVERSE 25 เมื่อโลกในฝันพาไปสู่วันล่มสลาย
ด้วยความหมายในชีวิตกลับมลายสูญสิ้นลง
การทดลอง 'ยูโทเปีย' ในหนู ปลายทศวรรษ 1960
เพิ่งได้ดู #เจาะใจ เผยแพร่ ปี 2021 อุ๋ย บุดดาเบลส #ช่วงคอลัมนิสต์ ยกเรื่องการทดลอง #Universe25 เมื่อปึ 1970 ขึ้นมาเล่า
เริ่มจากผู้ทดลองเลี้ยงหนูเพศผู้และเพศเมียอย่างละ 4 ตัว ในพื้นที่จำกัดซึ่งอาจจุหนูได้ถึง 5,000 ตัว โดยไม่จำกัดอาหาร พวกหนูถูกเลี้ยงดูด้วยอาหารดีเต็มที่ตลอด ผลการทดลองในระยะเวลากว่า 1,500 วัน แบ่งได้ 4 ระยะ ซึ่งน่าสนใจ ผู้ทดลองได้เห็นพฤติกรรมประชากรหนูที่มักมีการจับกลุ่มกินอยู่ในบริเวณเดิมๆ ที่ใกล้ๆ กัน แล้วเมื่อประชากรหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ เกิดอะไรขึ้นมากมาย ทั้งในแง่ความก้าวร้าว ความวิเวก การฆ่ากัน กระทั่งมีการข่มขืนกัน จนปลายการทดลองพวกหนูก็พากันเลิกสนใจการสร้างครอบครัว เลิกกิจกรรมในการดำรงเผ่าพันธุ์ ไม่สอนลูก เพิกเฉยต่อลูก จนถึงกัดกินลูกด้วยซ้ำ ลูกหนูรุ่นใหม่จึงมีแต่พวกไร้จิตวิญญาณ ขนาดว่านำหนูใหม่พวกนี้ย้ายออกไปอยู่ในที่ใหม่มันก็กลายเป็นหนูที่ไม่สนใจอะไรนอกจากกินและจัดการขนตัวเอง จนถึงที่สุด การทดลองนี้ไม่เหลือหนูสักตัว!
หลายๆ ปีที่ผ่านมา การทดลองนี้ยังคงถูกนำไปวิเคราะห์ต่อในหลากหลายวิชาการ และมีการนำแต่ละข้อสรุปไปปรับใช้กับมนุษย์ อีกทั้งยังมีการวิเคราะห์เทียบเคียงชุมชนหนาแน่นในกัลกัตตากับในฮ่องกงถึงความคล้ายและความต่างอีกด้วย
แล้วทางรายการเจาะใจโดยพิธีกรทั้งสามได้ร่วมวิเคราะห์ไว้หลายเรื่อง ในแง่ของมนุษย์เองที่ฉลาดกว่าหนู น่าจะแก้ปัญหาได้ดีกว่าที่จะเกิดล่มสลายแบบในการทดลอง อาจจะแก้โดยวิธีการจัดผังเมือง การจัดระเบียบวินัยข้อบังคับ เป็นต้น
ลงท้ายสรุปจบไว้ว่า 'ปัญหา' นี่แหละทำให้เผ่าพันธุ์มนุษย์ยังอยู่รอดได้ .. สรุปได้อย่างไรต้องติดตามที่ #เจาะใจ ได้เลยค่ะ
UNIVERSE 25 เมื่อโลกในฝันพาไปสู่วันล่มสลาย
(ด้วยความหมายในชีวิตกลับมลายสูญสิ้นลง)
#เจาะใจ https://fb.watch/cwEOrCMAzp/
การทดลองกับหนู ในปลายทศวรรษ 1960 ที่โด่งดัง น่าจะให้คำตอบในเรื่องความหมายของชีวิตและโลกได้พอสมควรเลยทีเดียว
ถ้าว่า ปัญหามีดีตรงที่ทำให้มนุษย์อยู่รอดได้
นั่นเหมือนว่า ความทุกข์ก็มีข้อดี
ที่ทำให้พระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นในโลก
นั่นละมัง.
#เจาะใจ เขาโปรยเรื่องไว้ว่า :
📌 ตัวคุณเป็นหนูแบบไหน ลองฟังดูครับ
*** UNIVERSE 25 เป็นการทดลองเรื่อง “ยูโทเปีย”ของหนูในปลายทศวรรษ 1960 ที่โด่งดังมาก ใครจะเชื่อล่ะครับว่า โลกที่อุดมสมบูรณ์จะนำไปสู่ความล่มสลายได้ และการทดลองนี้กำลังบอกอะไรมนุษย์แบบเรา…..ต้องฟังครับ #เจาะใจ https://fb.watch/cwEOrCMAzp/
#เจาะใจ #ช่วงคอลัมนิสต์ #อุ๋ยบุดด้าเบลส
▪︎ความหมายของชีวิต - วิกิพีเดีย
ความหมายของชีวิตคืออะไร.../ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร
29:30 ชีวิตไม่ไร้ความหมาย
Ep 20 คนนอก / ชีวิตไม่ไร้ความหมาย
Bangkoknoi Book Review
ความหมายของชีวิต ข้อคิด กำลังใจในยามทุกข์ยาก /เล่าหนังสือ, ชีวิตไม่ไร้ความหมาย, วิกเตอร์ ฟรังเคิล
Meaning of Life ตามหาความหมายของชีวิต อ่านเล่มไหนดี Readery Podcast
โฆษณา