22 เม.ย. 2022 เวลา 07:36 • ยานยนต์
เติมน้ำมันแบบไหนให้คุ้มที่สุด⛽️💲
ไม่ค่อยมีใครพูดถึงค่าน้ำมันกันแล้ว เปล่านะ ราคามันไม่ได้ถูกลง แต่มันชิน😅
ที่หยิบประเด็นเรื่องค่าน้ำมันมาคุยวันนี้ เพราะเพิ่งเจอกับคนใกล้ตัว ประมาณว่าวันนึงเธอบ่นเรื่องเติมน้ำมันเต็มถังแล้วแพงจัง เธอขับรถญี่ปุ่นเครื่องไฮบริดอายุหลายปี
พอได้เห็นบิลค่าน้ำมันถึงกับตาโต😳 ไม่ใช่โตเพราะยอดในบิลสองพันกว่านะครับ แต่ผมไปสะดุดตรงที่เธอเติมน้ำมันเชลล์ วีพาวเวอร์ ลิตรละ 47 บาท ในใจตอนนั้นคิดเลยว่า...ไม่ใช่ละ
ว่าแล้วก็ทักหาเจ้าตัว เพราะอยากรู้จริงๆ ว่าเหตุใดถึงเลือกเติมน้ำมันที่ว่า ทั้งที่อยากประหยัดเงิน ไม่ได้ตั้งใจจะไปห้ามปราม เพราะทุกคนย่อมมีเหตุผล แค่อยากรู้เหตุผลน่ะครับ
แล้วคำตอบที่ได้คือ "ก็เติมแบบนี้มาตลอด เห็นเค้าบอกว่าดี ไม่รู้เรื่องรถ"‼️
ตามด้วยบทสนทนายาวเหยียดหลังจากนั้น แน่นอนว่าวันนั้นเธอได้เห็นทางสว่างในการลดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ เสมือนกินข้าวไข่เจียวจานละร้อยมานาน แล้วเพิ่งรู้ว่าจานละสี่สิบก็อิ่มอร่อยเหมือนกัน
ว่าแล้วขอคุยเรื่องค่าน้ำมันแบบตรงไปตรงมาเลยนะครับ ออกตัวก่อนว่าบทความตอนนี้เน้นสำหรับคนที่พอรู้เรื่องรถในระดับทั่วไป ไม่ได้เทพมาเกิดขนาดที่ดมแล้วรู้เลยว่ามาจากปั๊มอะไร และอยากใช้เงินกับค่าน้ำมันให้คุ้มที่สุดทุกบาททุกสตางค์
📌อันดับแรก น้ำมันแบบไหนที่เหมาะกับรถเรา?
เรื่องนี้พื้นฐานครับ ง่ายสุดคือเปิดฝาถังน้ำมันดูว่าเค้าระบุให้เติมน้ำมันอะไรได้บ้าง ถ้าเป็นเบนซิน ก็ดูว่ารถคุณเติมได้ E มากสุดเท่าไหร่ ส่วนใหญ่สมัยนี้ก็รองรับ E20 เกือบหมด งั้นก็เติม E20 โลด ถ้าที่ฝาบอกว่าได้ถึง E85 ขอแนะนำให้เติม E20 ครับ E85 มันราคาถูกก็จริง แต่มันใช้หมดเร็วกว่ามาก เพราะต้องใช้ปริมาณมากกว่าในการเผาไหม้ให้ได้พลังงานเท่ากัน แถมยังมีให้เลือกแค่ไม่กี่ยี่ห้อ
ถ้ารถคุณรองรับแค่ E10 ก็ควรเติมแก๊สโซฮอล 95 เป็นหลัก ส่วนแก๊สโซฮอล 91 ทำเป็นลืมๆ ไปเลยก็ได้ เพราะราคาถูกกว่าแค่ลิตรละ 27 สตางค์ ไม่มีผลกับเงินในกระเป๋า แต่มีผลกับเครื่อง ออกเทนสูงไว้เป็นดีครับ
📌ต่อมาคือเลือกยี่ห้อ สิ่งที่ควรทราบก่อนคือแต่ละยี่ห้อมีคุณสมบัติพื้นฐานเหมือนกัน เพียงแต่เติมสารเพิ่มคุณภาพที่ต่างกันตามสูตร ลืมเรื่องสารทำความสะอาด หรือสารเพิ่มพลังในโฆษณาไปก่อน เพราะเราไม่มีทางรู้สึก และไม่มีรถคันไหนพังเพราะเติมน้ำมันมียี่ห้อ แล้วจะเลือกยังไง คนขับรถปกติ เลือกน้ำมันที่เหมาะกับรถเราได้จาก 2 ข้อ
ข้อแรก ใช้แล้วเร่งดีมั้ย เอาแค่เร่งความเร็วตามปกติ ไม่ต้องเหยียบมิดรีดสมรรถนะอย่างในโฆษณาน้ำมัน คำว่าเร่งดีหมายถึงไม่ต้องเหยียบคันเร่งเยอะก็เพิ่มความเร็วได้ง่าย ถ้าข้อนี้ยังยากไป คือบางคนจับความรู้สึกไม่ได้ งั้นไปข้อสองเลยครับ
ข้อสองคือ ประหยัดน้ำมันมั้ย ซึ่งน้ำมันที่ดีต้องมีคุณสมบัติเรื่องนี้ด้วย คือใช้ปกติแล้วหมดช้ากว่า ถ้าเราใช้ยี่ห้อไหนแล้วเต็มถังวิ่งได้ระยะทางมากกว่า ก็ผูกปิ่นโตยี่ห้อนั้นเลยครับ👍
เน้นว่าเรื่องนี้เราต้องลองเอง อย่าไปสนใจโฆษณา อย่าสนว่าคนอื่นแนะนำยังไง เพราะเครื่องยนต์แต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน นิสัยการขับก็ไม่เหมือนกัน ของแบบนี้ป้ายยากันไม่ได้ และอย่าสนใจความใหญ่โตของปั๊ม บางปั๊มมีไว้เข้าห้องน้ำกับซื้อกาแฟ บางปั๊มมีไว้เติมให้รถเราครับ😁
ประเด็นต่อมาคือ เรื่องราคาของน้ำมันแต่ละยี่ห้อ ไว้ตอนหน้านะครับ
ถ้าคิดว่าคลินิกนี้มีประโยชน์ ฝากช่วยกันแชร์นะครับ ยิ่งมีคนอ่านมาก ก็มีความรู้มาก จะได้ลดการกระจายข้อมูลแบบปากต่อปากที่ผิดเพี้ยน
#mycarclinic
#เลือกรถที่ใช่
#เลือกรถอะไรดี
#เลือกรถไฟฟ้า
#เลือกรถไฮบริด
#ดูแลรถด้วยตัวเอง
#besmartdriver
โฆษณา