22 เม.ย. 2022 เวลา 09:15 • อาหาร
วันศุกร์ สุขสันต์ แลงนี้ มาเสาะของกิ๋นลำลำ กันเจ้า " จิ้นย่าง น้ำพริกข่า" มาย่างหมูหอมหอม น้ำพริกข่าลำลำ กันเจ้า
ส่วนผสม
เนื้อหมูสันคอ 1 กิโลกรัม
ข่าแก่หั่นละเอียด 1/2 ถ้วยตวง
พริกขี้หนูแห้งคั่ว 12-14 เม็ด (อาจปรับได้ตามความชอบ)
กระเทียมไทย 20 กลีบ
รากผักชี 1/2 ถ้วยตวง
ข้าวคั่ว 1/2 ถ้วยตวง
น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำพริกข่า
พริกขี้หนูแห้ง 20 เม็ด
ข่าแก่หั่นละเอียด 1/2 ถ้วยตวง
กระเทียม 20 กลีบ
เกลือป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ (ถ้าทำน้ำพริกข่าแบบแห้งไม่ต้องใส่น้ำมะขามเปียก)
วิธีทำ
1. คั่วข่ากับพริกขี้หนูแห้งพอมีกลิ่นหอม นำมาตำรวมกับกระเทียมและรากผักชีให้ละเอียด
2. นำเนื้อหมูมาหั่นเป็นชิ้นสำหรับย่าง แล้วนำมาคลุกกับเครื่องปรุงที่ตำไว้ เติม ซีอิ้วขาว น้ำมันหอย ข้าวคั่ว และน้ำมันพืข คลุกเคล้าทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง
ระหว่างที่รอหมูที่หมักเรามาทำน้ำพริกข่ากันเจ้า มี 2 แบบ น่ะเจ้า เรามาทำแบบที่ 1 กันเลยเจ้า
1. นำพริกขี้หนูแห้งมาตำให้ละเอียด พร้อมข่าและกระเทียม โขลกให้เข้ากัน
2. นำพริก ข่า กะเทียม ที่ตำเรียบร้อยแล้ว นำไปคั่วในกะทะ ให้หอม ปรุงรสด้วยเกลือ ชิมได้ตามใจชอบ ตักใส่ถ้วยได้เลยเจ้า
แบบที่ 2 เรานำน้ำพริกข่าที่คั่วเรียบร้อยแล้ว ปรุงรสด้วยเกลือ เติมน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ชิมได้ตามใจชอบ ตักใส่ถ้วยได้เลยเจ้า
เมื่อหมักหมูแล้ว เรานำหมูที่หมักไว้มาย่างถ่านอ่อน ๆ กลิ่นหอมหอม กิ๋นกับข้าวนึ่ง น้ำลำไยมีฟอง ลำขนาดเจ้า......
โฆษณา