Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ลงทุน ลงดอย
•
ติดตาม
22 เม.ย. 2022 เวลา 15:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⭐Oppday YGG Q4/2021⭐: รายได้Q4 61 ลบ. เพิ่มขึ้น 6% กำไรสุทธิ 16 ลบ. เพิ่มขึ้น 20% เมือเทียบกับ Q4/2020 โดยหลักๆมารายธุรกิจฝั่งเกมเติบโตสูง
Published: 05 APR 2022
สวัสดีครับ แอดหายไปนานเลยครับ พอดีแอดอยู่ในช่วงย้ายงานเลยค่อนข้างยุ่งนิดนึงครับ และบริษัทนี้จะเป็นบริษัทสุดท้ายของ Oppday Q4/2020 กันแล้วนะครับที่แอดมาเล่าให้ฟัง ส่วนวันนี้พบกับ บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือใช้ตัวย่อในตลาดว่า YGG ซึ่งประกอบธุรกิจออกแบบและจัดทำคอมพิวเตอร์กราฟฟิคเกี่ยวกับงานโฆษณา ภาพยนตร์ และเกม โดยปี 2021 สามารถสร้างรายได้ 288 ลบ. เพิ่มขึ้น 26% ทำให้กำไรสุทธิถึง 98% เป็น 112 ลบ.
🚩1. ลักษณะธุรกิจ
1. Visual Effect (VFX): ทำงานโฆษณาเกม และ Animation ที่เกี่ยวกับโฆษณา โดยลูกค้าหลักเป็น Agengy โฆษณา และ Viusal Effect ของภาพยนตร์
2. Animation: งาน Character, ภาพยนตร์แอนิเมชั้น
3. Game: ผลิตและรับจ้างผลิตเกม
✔ สัดส่วนรายได้ทั้ง 3 ส่วนมีสัดส่วนที่พอๆกันทั้งหมด
▪ VFX: 38%
▪ Animation: 38%
▪ Game: 24%
🚩 2. ภาพรวมและผลการดำเนินงานที่ผ่านมา
◼️ภาพรวมปี 2021◼️
✔ รายได้ 285 ลบ. เพิ่มขึ้น 26% โดยหลักๆเพิ่มขึ้นจากเกม Home Sweet Home Survie ที่เปิดตัวใน Mar’22
✔ VFX: รายได้ 109 ลบ. ลดลง 1% เนื่องจากเน้นให้ทีมงานเน้นเรื่องงานฝั่ง Game เป็นหลัก
ส่วนอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) เพิ่มขึ้น 11 ppt (Percentage Point) เป็น 51%
✔ Animation: รายได้ 108 ลบ. เพิ่มขึ้น 8% เนื่องจากได้ลูกค้าต่างประเทศมากขึ้นและเป็นโปรเจคที่มีมูลค่าสูงขึ้น
✔ Game: รายได้ 68 ลบ. เพิ่มขึ้น 300% โดยมาจากเกมใหม่อย่าง Home Sweet Home Survial เป็นหลัก
✔ GPM ภาพรวมเพิ่มขึ้น 4ppt เป็น 45% จากเกมใหม่เป็นหลัก
✔ ค่าใช้จ่ายในการขายลดลง 64% เหลือ 1 ลบ. เนื่องจากปี 2020 ค่าใช้จ่ายในการ IPO 1 ลบ. และเจอค่าธรรมเนียมในการจำหน่ายเกมไปเป็นต้นทุน 2 ลบ. ส่วนค่าใช้จ่ายในการบริหารลดลงไป 15 ลบ. ซึ่งคิดเป็น 47% โดยมาจากค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญลดลง 9 ลบ. และปี 2021 ไม่มีค่าตัดจำหน่าย Withholding Tax เหมือนมี 2020 แล้ว
✔ กำไรสุทธิเพิ่ม 98% เป็น 112 ลบ. ซึ่งคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 39% +14ppt เมื่อเทียบกับปี 2020
◼️ภาพรวมปี Q4/2021◼️
✔ รายได้Q4 61 ลบ. เพิ่มขึ้น 6% กำไรสุทธิ 16 ลบ. เพิ่มขึ้น 20% เมือเทียบกับ Q4/2020
🚩3. แผนงานในอนาคตและการเติบโต
◼️การเติบโต ◼️
✔ ตลาดโลก VFX ยังมีการเติบโตต่อเนื่องปีละ 5% ไปจนถึงปี 2028 และคาดว่ามีมูลค่า 9.8พันล้านUSD จากปัจจัย AR, VR
✔ ตลาดโลก Animation คาดการณ์มีมูลค่า 227พันล้านUSD ในปี 2028
✔ ตลาดโลก Gaming คาดการณ์มีมูลค่า 269พันล้านUSD ในปี 2028 ซึ่งเติบโตต่อเนื่องจาก Mobile Device ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และบริษัทมีโปรเจคเกมอีก 2 เกมที่เกี่ยวกับ Crypto ที่เป็น Play to Earn (ZooKeeper and ZooRacers) และมี Project Pandora ที่กำลังรอเปิดตัว
✔ เน้น Vertical Integration โดยไปที่ต้นน้ำมากขึ้น ในการทำเกม ภาพยนตร์ หนังต่างๆ
✔ จับมือกับ maco เพื่อตั้ง Joint Venture สำหรับการเติบโตของฝั่งเกม
.
◼️Backlog 50 ลบ.◼️
✔ Backlog หลักๆมาจาก Animation 82%, ส่วนที่เหลือเป็น VFX 10% และ Game 8%
🚩4. ข้อมูลอื่นๆ จาก Section Q&A
◼️การเติบโต◼️
✔ ตลาดของเกม โฆษณา และภาพยนตร์ยังเติบโตอยู่ต่อเนื่อง
◼️อื่นๆ◼️
✔ PC Version ของ home sweet home survive ยังปรับไปเรื่อยๆจนบัคน้อยและเกมเริ่มนิ่ง จากนั้นค่อยนำเกมไปลงใน mobile
✔ Zoo Keeper: YGG เป็นผู้จัดจำหน่าย Item ภายในเกม
💡 Key Takeaways & Ideas
▪ อุตสาหกรรมที่ YGG อยู่เป็นอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตทุกปีและเป็นตลาดที่ใหญ่มาก
▪ รายได้ของ YGG จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนโปรเจคที่ได้ และจำนวนโปรเจคที่รับจะขึ้นอยู่กับจำนวนทีมงาน
▪ งานฝั่ง Visual Effect ต้องหามาเติมเรื่อยๆ แต่รายได้ฝั่งเกมจะเป็น Recurring ได้ตามช่วง Life Cycle ของเกม ซึ่ง 3 เดือนแรกที่เปิดตัวเกมเป็นตัววัดว่าเกมจะปังหรือแป๊กได้เลย ซึ่งปกติช่วง 3 เดือนแรกเกมจะขายดีและยอดขายจะค่อยๆลดลงเรื่อยๆ
▪ บริษัทแนวแบบที่ต้องหารายได้โดยใช้คนเป็นตัวขับเคลื่อนเป็นหลัก แอดชอบใช้วิธีเอารายได้หารด้วยจำนวนพนักงานเพื่อวัด Performance ของบริษัท และบริษัทยังเน้นการเติบโตทางด้านเกมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยดูจากจำนวนพนักงานฝั่งเกมที่เพิ่มจาก 30 เป็น 55 คนในปี 22 และอย่างที่บอกถ้าเกมไหนปังไประดับ Global หรือแค่เป็นกระแสระยะเวลาหนึ่งรายได้จะวิ่งมาเยอะมากครับและรายได้ทั้งหมดที่ได้มาจะไปลงในบรรทัดกำไรค่อนข้างเยอะ
ขอให้สนุกกับการลงทุนครับ 😄
ถ้าชอบ Content ของแอดก็ขอกด Like กด Share เป็นกำลังใจให้แอดหน่อยนะครับ 😽
Reference:
▪ One Report บ. 2021
https://classic.set.or.th/streaming/vdo/5167?title=Opp%20Day
https://classic.set.or.th/dat/registration/oppday/presentation/2021q4/20220405-YearEnd2021-YGG.pdf
#ลงทุนลงดอย #OpportunityDay #OppdayQ42021 #YGG
หุ้น
ygg
oppday4q2021
1 บันทึก
1
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย