24 เม.ย. 2022 เวลา 00:45 • ไลฟ์สไตล์
กระเพาะปลาเก่า คืออะไร? ทำไมนักลงทุนวัยเก๋าถึงซื้อขายมูลค่าหลักล้าน!
ก่อนอื่นต้องเท้าความก่อนว่า “กระเพาะปลา” ที่เรารู้จักกันนั้น จริง ๆ แล้วไม่ได้มาจากส่วนกระเพาะของปลา แต่เป็นส่วนของ “ถุงลม” ซึ่งเป็นส่วนที่มีความนุ่มและอร่อยเมื่อนำมาปรุงรส แต่คนมักเรียกว่ากระเพาะปลามากกว่า จนกลายเป็นชื่อนิยมที่ใช้เรียกแทนถุงลมปลามาจนถึงปัจจุบัน
หลายคนอาจสงสัยว่ากระเพาะปลาเก่าที่มีมูลค่าสูงขนาดนี้ มันเป็นเพราะอะไร เดี๋ยววันนี้แอดจะพาไปรู้จักกับกระเพาะปลาเก่าให้มากขึ้นและทำความเข้าใจว่าทำไมถึงได้มีราคาสูงถึงหลักล้าน
1
กระเพาะปลาเก่าคือส่วนของถุงลมปลาที่มีลักษณะเป็น “แผ่น” บางชิ้นมีลักษณะคล้ายกับ “ไม้ปิงปอง” ในปัจจุบันกระเพาะปลาเก่ารูปแบบนี้ได้กลายเป็นของสะสม ของหายากที่มีความต้องการไม่น้อยเลยทีเดียว
ในสมัยก่อนคนจีนมักนิยมนำกระเพาะปลาไปทานเพื่อบำรุงร่างกายร่วมกับสมุนไพรจีนชนิดอื่นหลาย ๆ อย่าง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการบำรุงเลือด คนที่คลอดลูกและต้องการให้นมบุตร โดยชาวจีนนั้นนิยมบริโภคกระเพาะปลามานานกว่า 1000 ปีมาแล้ว
ตามตำราจีนมีการบอกว่า กระเพาะปลามีสรรพคุณหลายอย่าง เช่น เพิ่มอายุวัฒนะ บำรุงกำลัง ทำให้เลือดไหลเวียนดี บำรุงเลือด และอื่น ๆ อีกมากมาย
ด้วยเหตุผลด้านประโยชน์และสรรพคุณ จึงทำให้กระเพาะปลาได้กลายมาเป็นหนึ่งในเครื่องบรรณาการที่ถวายให้แก่ฮ่องเต้ และต่อมาได้เกิดเป็นประเพณีคือ ครอบครัวคนจีนมักเก็บกระเพาะปลาไว้ให้ลูกสาวหรือลูกสะใภ้รับประทานในช่วงตั้งครรภ์ เพื่อให้สุขภาพดี บำรุงเด็กในท้อง รวมถึงช่วยฟื้นฟูร่างกายช่วงหลังคลอดให้แข็งแรง และมีน้ำนมที่ดีปริมาณเยอะให้ลูกได้ดื่ม
แล้วทำไมกระเพาะปลาเก่าถึงมีราคาแพงถึงหลักล้าน?
กระเพาะปลาที่มีราคาแพงนั้นเกิดจาก ”ความต้องการที่สูง” ของคนจีน ซึ่งกระเพาะปลาดี ๆ นั้นมีจำนวนที่น้อยลง เนื่องจากปลาชนิดที่ดีได้สูญพันธุ์ไปแล้ว ส่วนใหญ่ของกระเพาะปลาที่มีราคาสูงจะมาจากปลาที่มาจากน่านน้ำที่ดี อุดมสมบูรณ์ ทำให้สรรพคุณของกระเพาะปลานั้นดีมาก
การแยกระหว่างกระเพาะปลาราคาแพงกับราคาถูก มีวิธีดูแบบคร่าว ๆ คือ
- ของแพง จะมีขนาดใหญ่ หนา และสวย ดูโดยรวมแล้วโหงวเฮ้งดี
- ของถูก จะมีจำนวนมาก เป็นขนาดเล็ก ลัักษณะสภาพของกระเพาะปลาจะบิดไปบิดมา ดูไม่ค่อยสวย
“สายพันธุ์ของปลา” จากที่กล่าวไปแล้วว่า ถ้าปลาชนิดนั้นได้สูญพันธุ์ไปแล้วก็ยิ่งทำให้ราคาสูง
“เพศของปลา” ก็เป็นตัวกำหนดราคาเช่นกัน เนื่องจากกระเพาะปลาเพศผู้จะมีความหนากว่าเพศเมีย เนื้อแน่นกว่า และมีสรรพคุณที่มากกว่า ทำให้มีราคาสูงกว่า
“อายุของกระเพาะปลา” ยิ่งถ้ามีความเก่าแก่ถึงระดับ 70-80 ปีขึ้นไป ราคาก็จะแพง เรียกได้ว่ายิ่งเก่าแก่ มีจำนวนน้อย ราคายิ่งสูง
อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่ากระเพาะปลาจัดว่าเป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่มีคนจำนวนไม่น้อยให้ความสนใจ เห็นได้จากการประกาศรับซื้อมากมาย แต่เรื่องของราคาของกระเพาะปลาที่ราคามหาศาลนั้นก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนด้วย เนื่องจากของสะสมสามารถมองได้หลายแง่มุม อยู่ที่ว่าผู้คนพึงพอใจที่จะจ่ายเพื่อให้ได้มาครอบครองหรือไม่ เพียงเท่านั้นเอง
อ่านเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ได้ที่นี่: https://techtoro.me/3K5u4V8
#Techtoro #มากกว่าสินทรัพย์คือความรู้ #การลงทุน #สินทรัพย์ #กระเพาะปลา #กระเพาะปลาเก่า
โฆษณา