24 เม.ย. 2022 เวลา 07:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่อง”เวียดนาม”ประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตสวนกระเเสโควิด-19
อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจปี พ.ศ.2563
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี พ.ศ 2563ทำให้อัตราการเจริญเติบโตเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย อย่างเศรษฐกิจโลกหดตัวถึงร้อยละ3.6 แม้กระทั่งสหรัฐอเมริกาที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดยังหดตัวถึงร้อยละ 3.5 ส่วนประเทศประเทศไทยนั้นหดตัวไปถึงร้อยละ6.1 นับว่าเป็นการถดถอยที่ต่ำที่สุดในรอบ22ปี ด้านสิงคโปร์ที่มีโครงสร้างเศรษฐกิจพื้นฐานชั้นนำยังหดตัวไปถึงร้อยละ5.8 แต่กลับมี”เวียดนาม” ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีเศรษฐกิจเติบโตถึงร้อยละ2.9ซึ่งสูงกว่าประเทศจีนที่เติบโตเพียงร้อยละ2.3 เป็นเหตุให้ประเทศต่างๆทั่วโลกให้ความสนใจกับเวียดนามถึงอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่โดดเด่นในช่วงวิกฤติโควิดนี้
แม้ตัวเลขดังกล่าวถ้าเป็นช่วงสภาวการณ์ปกติไม่ได้เป็นอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่น่าพึงพอใจเนื่องจากเป็นอัตราการเจริญเติบโตต่ำที่สุดในรอบ30ปีแต่หากคำนึงถึงผลกระทบของโควิด-19และอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆทั่วโลกโดยรวมแล้ว “เวียดนาม” กลายเป็นประเทศหนึ่งที่มีอัตราการเจริญเติบทางเศรษฐกิจที่สูงที่สุดในโลกในช่วงวิกฤตินี้
ปัจจัยแรกคงไม่พ้นการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ที่ทำได้รวดเร็วโดยการออกนโยบายตั้งแต่การปิดพรมแดนกับประเทศจีนไม่นานหลังพบการระบาดของโรคโควิด-19 รวมไปถึงมาตรการปิดเมืองและตรวจโรคกลุ่มเสี่ยงเชิงรุก ทําให้ระบบเศรษฐกิจในประเทศของเวียดนามกลับมาเปิดได้เร็ว
ปัจจัยท่ีสองคือการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง จากการที่มีประชากรประมาณ 97 ล้านคน และท่ีสําคัญกว่านั้นประชากรส่วนใหญ่อยู่ในวัยทํางาน ซึ่งมีความในการพร้อมบริโภคและจ่ายภาษี ทําให้การปิดประเทศกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ที่พึ่งพาภาคการท่องเที่ยวหรือภาคการส่งออก
ปัจจัยที่สาม คือ ค่าแรงของเวียดนามค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศบริเวณใกล้เคียงทําให้เกิดการลงทุนจากต่างชาติโดยการเข้ามาตั้งฐานการผลิต พร้อมทั้งในช่วงที่ผ่านมาเวียดนามได้ทําข้อตกลง ทางการค้าจํานวนมาก ทําให้เวียดนามเป็นท่ีน่าสนใจของนักลงทุนต่างชาติอีกทั้งยังเป็นการกระจายความ เสี่ยงหลังประสบปัญหาไม่สามารถผลิตสินค้าได้ ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศจีน ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการย้ายฐานการผลิตจาก ประเทศอื่นเข้ามาที่เวียดนามเป็นจํานวนมากไม่ว่าจะเป็น Intel, Apple และ LG
ในส่วนการดำเนินนโยบายของประเทศเวียดนามนั้นไม่ได้แตกต่างจากประเทศอื่นสักเท่าไหร่แค่มีการดำเนินการที่เร็วแล้วมีประสิทธิภาพจึงทำให้ในช่วงการแพร่ระบาดช่วงนั้นเวียดนามมีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อยและมีการจัดทำแผนต่างๆหลังการแพร่ระบาด-19ด้วยเหตุผลทั้งปัจจัยและการดำเนินนโยบายที่มีประสิทธิภาพจึงทำให้เวียดนามกลายเป็นประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่สวนกระเเสโควิด-19นั่นเอง
โฆษณา