27 เม.ย. 2022 เวลา 01:00 • การตลาด
เป็นที่ทราบกันดีว่าเทคโนโลยี QR Code สามารถช่วยในหลายๆด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการตลาดและการสร้างประสบการณ์
ทั้งนี้เพราะง่ายต่อการเข้าถึง โดยไม่ต้องพึ่งพาแอปพลิเคชันมากมาย ต้องการเพียงโทรศัพท์มือถือที่ทุกคนใช้กันอยู่แล้ว
QR Code Ideas
วันนี้เราได้นำ 3 ไอเดียดีๆในการใช้ QR Code แบบคูลๆ มาฝากชาว Moonday เพื่อแตกยอดและสร้างสรรค์ต่อกันเลยนะ 😊
ไอเดียที่ 1: Porsche
Porsche เปิดตัวประสบการณ์ที่ดื่มด่ำในงาน Digital Signage Expo 2018 โดยให้ผู้เข้าร่วมงานมีส่วนร่วมปรับแต่ง Porsche Cayenne Turbo 2019 และโต้ตอบกับโมเดลรถต่างๆ ผ่านสัญญาณการสัมผัสแบบ Haptic Cue ด้วยการสแกน QR Code
🔑 Moonday สรุปให้: ใช้ QR Code เพื่อเข้าถึงเทคโนโลยี Heptic Cue ที่ให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมที่ทันสมัย และสามารถปรับแต่งด้วยตัวเองได้เหมือนอยู่ในโชว์รูม
ไอเดียที่ 2: Burger King
เบอร์เกอร์คิงเปิดตัวแคมเปญในช่วงล็อกดาวน์ระหว่างการระบาดของโควิด-19 โดยกระตุ้นให้ผู้ชมสแกน QR Code ที่ปรากฏในโฆษณาทางทีวี และขอให้พวกเขาแชร์ภาพหน้าจอที่ได้ทำวีดีโอแฮงเอาท์กับเพื่อน ๆ
QR Code จะลอยอยู่รอบๆหน้าจอทีวีสามรายการ เมื่อสแกนรหัส QR ผู้ใช้จะถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังหน้าเว็บที่เสนอคูปองเพื่อซื้อ Whopper ฟรีผ่านแอป BK
🔑 Moonday สรุปให้: ใช้ Floating QR Code ผ่านรายการทีวีหรือ offline เพื่อเข้าถึงแคมเปญการตลาดที่ตอบโต้ได้แบบเรียลไทม์ ตรงกลุ่มเป้าหมายในโมเมนต์ที่ใช่พร้อมความสนุกสนาน ล่าสุด Coinbase ก็นำไอเดีย Floating QR แต่เป็น Bouncing QR ไปใช้ในการแจก Bitcoin ในโฆษณา Super Bowl อีกด้วย https://youtu.be/eIUD_NE1BDo
ไอเดียที่ 3: Amazon
ไอเดียนี้เป็นวิธีที่สร้างความสนุกในการนำกล่อง Amazon กลับมาใช้ใหม่ จนกว่าจะพร้อมที่จะทิ้งกล่องเหล่านั้นลงในถังรีไซเคิล
ผ่านแอป Amazon Augmented Reality (AR) ที่ให้ผู้ใช้วาดภาพใบหน้าบนฟักทองที่พิมพ์บนกล่องส่งของ Amazon Halloween ผู้ใช้สามารถสแกนรหัส QR เพื่อชุบชีวิตให้ฟักทองมีชีวิตเหมือน Jack O'lantern ผ่านกล้องโทรศัพท์มือถือเล่นไปรอบ ๆ ห้อง
🔑 Moonday สรุปให้: ใช้ QR Code คู่กับไอเดียรักษ์โลกบนสิ่งของที่คิดว่าจะต้องทิ้งแล้ว เพื่อเข้าถึงเทคโนโลยี AR ในการสร้างความสุขสนุกสนานช่วงเทศกาล
ในอนาคตเราจะเห็นการใช้ Dynamic QR Code มากขึ้น หมายถึง หนึ่งรหัส QR จะถูกสร้างขึ้นมาต่อหนึ่งผู้ใช้เป็นรายบุคคลแบบอัตโนมัติ เพื่อการตอบสนองที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีการประยุกต์ใช้คู่กันกับเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ
เพียงแค่มีไอเดียดีๆกับการใช้ QR Code แบบง่ายๆ ก็สามารถทำให้การตลาดของเราสนุกขึ้นได้พร้อมผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ลองกันได้เลย 💙
หนึ่ง Moonday (อภิรดา เบ็ญจฆรณี)
^_________________________^
ติดตามเราอีกหนึ่งช่องทาง
#CreativeMoonday
#UnlockCreativity
#CreativeLeadership
#QRCode
โฆษณา