26 เม.ย. 2022 เวลา 02:29 • หนังสือ
5 วิธีหาไอเดียเขียนเรื่อง
หากถามว่าอะไรน่ากังวลที่สุดในการทำงาน รับเขียนบทความ seo ผมอยากจะตอบว่า… การไม่มีคนจ้างน่ากังวลที่สุด ! แต่… จริงๆ แล้วไม่ใช่ ! เพราะหากว่าเราสามารถทำงานเขียนที่มีคุณภาพเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่มีผู้ต้องการบทความของเรา งานดีย่อมมีคนสนใจ แต่เรื่องที่น่ากังวลที่สุด (สำหรับผม) ก็คือการขาด “ไอเดีย” ในการเขียนบทความต่างหาก !
เมื่อขาดไอเดีย มันก็เขียนไม่ออก งานก็ไม่คืบหน้า ได้แต่นั่งจ้องมองจอและแป้นพิมพ์ไปเรื่อยๆ อย่างไร้จุดหมาย ทอดถอนหายใจเข้าออกแบบเสียเปล่าๆ ไปแบบนั้น… เรื่องนี้เป็นปัญหาที่นักเขียนแทบทุกคนแทบทุกแขนงต้องพบเจอ เรื่องนี้เป็นปัญหาที่ต้องหาวิธีแก้ไข… เพื่อให้สามารถทำงานเขียนต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็มีหลายวิธีที่ได้รับคำแนะนำมาและได้ทดลองใช้แล้วรู้สึกว่าได้ผล จึงอยากจะขอเอามาเล่าต่อแบ่งปันเล่าสู่กันฟัง เผื่อนักเขียน หรือคนที่รักงานเขียนประสบพบเจอปัญหาเดียวกันอาจใช้เป็นทางเลือกแก้ไขให้พ้นจากปัญหานี้
วิธีหาไอเดียเขียนเรื่องในการ รับเขียนบทความ SEO
1. หาไอเดียจากการเขียน Mind Map คิดอะไรได้ก็เขียนออกมา แล้วเอามาเชื่อมโยงกัน ไม่ต้องกังวลว่ามันจะดูไม่เกี่ยวกันเลย เพราะเรื่องหรือคำที่เราคิดในสมองมันย่อมเกี่ยวโยงอะไรกันได้บ้างไม่มากก็น้อย เขียนออกมาก่อนแล้วค่อยหาตัวเชื่อม เริ่มจากคำง่ายๆ ที่นึกออก แล้วโยงมาหามุมของเรื่องตามโจทย์ที่เราต้องเขียน เช่น ครั้งหนึ่งผมเคยได้รับโจทย์ให้เขียนเกี่ยวกับร้านกาแฟ ช่วงแรกก็เขียนไหลลื่นดี แต่พอผ่านไปสักประมาณ 20 เรื่อง ชักเริ่มนึกมุกไม่ออก เลยลองเขียน Mind Map คำแรกที่คิดออกมาได้ไม่เกี่ยวกับร้านกาแฟเลย คือคำว่า “แมงมุม” เมื่อมีแมงมุมก็มี ใยแมงมุม ใยแมงมุมภาษาอังกฤษเรียกว่า web พอนึกถึง web ก็นึกถึงเรื่องการเชื่อมโยง สุดท้ายออกมาเป็นบทความเกี่ยวกับ ธุรกิจเครือข่ายร้านกาแฟ… แบบนี้เป็นต้น
2. หาไอเดียจากการอ่านหนังสือพิมพ์ แน่นอนว่าบางเรื่องมันก็ไม่เกี่ยวกันเลย แต่เราจะพบข่าวบ้างเรื่อง หรือบทความบางอันที่ทำให้เราเกิดไอเดียได้เสมอ หนังสือพิมพ์นิยมนำเสนอข่าวที่มีความแปลกและแตกต่าง ดังนั้นเราจึงสามารถใช้มันจุดประกายความคิดใหม่ๆ ได้
3. หาไอเดียจาก facebook ต้องขอสารภาพ ว่าในเวลาทำงานเขียน ผมมักแวบเข้าไป “เผือก” อ่านเรื่องนั้นเรื่องนี้ใน facebook บ่อยๆ หลายคนบอกว่ามันเป็นการเสียเวลาทำงาน แต่จริงๆ แล้วผมกลับคิดว่ามันมีประโยชน์มากในเวลาที่เราคิดอะไรไม่ออก เรื่องราวแปลกใหม่น่าสนใจ มีขึ้นใน facebook ตลอดเวลา บางครั้งได้ไอเดียขึ้นมาจากเรื่องที่เห็นเขาแชร์ต่อๆ กันทาง facebook และบ่อยครั้งที่สามารถนำมาเป็นข้อมูลสนับสนุนการเขียนได้ (แต่… อย่าลอกของเขามานะครับ !)
4. หาไอเดียจาก Google มันแน่นอนอยู่แล้วว่าการทำงาน รับเขียนบทความ SEO ต้องเกี่ยวข้องกับ Google บ่อยๆ และที่น่าสนใจคือ เราสามารถเอา Keyword ที่ได้รับงานมาไปพิมพ์ลงใน Google เราก็จะพบเนื้อหาที่เกี่ยวข้องเต็มไปหมด แต่เราจะใช้เนื้อหาเหล่านั้นไม่ได้ เพราะมันมีอยู่แล้วยิ่งเป็น บทความ SEO เอาไอเดียคนอื่นมาพอดีบทความเราใช้ไม่ได้ เพราะเนื้อหาหรือคำไปคล้ายกับต้นแบบ กลายเป็นถูก bot มองว่าซ้ำ ไม่ให้ความสนใจ ดังนั้นวิธีใช้ที่ดีคือ พิมพ์ลงไปแล้วคิดถึงเรื่องที่ไม่เห็น ! คือ ไม่เจอว่ามีการเขียนอยู่ในหน้าแรกนั้น แล้วเอามาหาไอเดียสร้างบทความ
5. ปิดเครื่อง ! นี่เป็นเรื่องจริง หากว่าผมคิดไม่ออกหาไอเดียใหม่ไม่ได้จริง แม้จะลองทำทุกวิธีแล้ว ผมจะปิดเครื่องแล้วลุกออกไปข้างนอก อาจจะออกไปเที่ยวนอกบ้าน ไปปั่นจักรยานเที่ยวที่อื่นสักพักเลยก็ได้ ให้มันลืมเรื่องความกังวลที่คิดไม่ออกไปก่อน พอใจเราสงบดีแล้ว หายหมกมุ่นแล้ว ไอเดียมันก็มักจะแวบเข้ามา หลายครั้งที่เป็นแบบนั้น ดังนั้นเวลาออกไปข้างจะต้องพกอะไรที่จดได้ไปด้วย เพราะไอเดียหากไม่รีบจด มันง่ายมากที่จะถูกลืมและหายไป… ดังนั้นออกไปให้อารมณ์ปลอดโปร่งก่อน แต่เกิดว่าคิดออกขึ้นมาก็ต้องรีบจดไว้
นี่เป็นวิธีหาไอเดียเขียนเรื่องในการ รับเขียนบทความ seo ที่ผมใช้อยู่ ไม่กล้าบอกว่ามันเป็นวิธีที่ดีสำหรับคนอื่นๆ หรือไม่ แต่ก็ขอนำมาเล่าเอาไว้เผื่อเป็นแนวทางให้ใครที่มีปัญหาเดียวกันได้ลองเอาไปคิดต่อ เชื่อว่า สุดท้าย หากใจเรารักในงานเขียน เรื่องราวมันย่อมเกิดขึ้นในสมองของเราได้แน่นอน ! เพราะผมเชื่อว่า… นักเขียนที่หยุดเขียน เป็นยิ่งกว่านักเขียนที่ตายแล้ว ! แต่หากมีงานเขียนอยู่ แม้ตายแล้วก็เหมือนนักเขียนคนนั้นยังไม่ตาย เพราะแนวคิดของเขายังคงไหลเวียนอยู่ในตัวหนังสือ ที่พร้อมจะสื่อต่อให้กับคนอื่นตลอดไป… (ขออภัยจบเว่อร์ไปนิดนะครับ สำหรับเรื่องแนวแนะนำการหาไอเดียในการเขียนบทความ !! ฮ่าๆ)
ดูบทคามต้นฉบับ : 5 วิธีหาไอเดียเขียนเรื่องในการ รับเขียนบทความ SEO
ขอบคุณบทความจาก : We Write 4 You รับเขียนบทความ seo
โฆษณา