26 เม.ย. 2022 เวลา 04:24
ความรับผิดชอบ Responsibility & Accountability สิ่งที่ดูเหมือนกันแต่ไม่เหมือน…
วันนี้จะขอเขียนถึงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 2 คำ คำว่า Responsibility and Accountability…ความหมายที่ลึกซึ้งของศัพท์ภาษาอังกฤษ
ครั้งหนึ่งได้ฟังอาจารย์วีระ ธีรภัทร พูดถึงคำว่า Accountability อาจารย์บอกว่าไม่รู้ว่าจะแปลว่าอะไรดี ขอให้ความหมายไว้อย่างนี้แล้วกัน “Accountability คือ เมื่อทำผิดแล้วเฉ่งได้”
ภาษาอังกฤษมีความแยบยลในการใช้ศัพท์ มีความหมายที่ภาษาไทยใช้ในคำเดียวคือคำว่า “ความรับผิดชอบ” ในภาษาอังกฤษมีคำว่า Responsibility และ Accountability ซึ่งความหมายใกล้เคียงกันแต่ไม่เหมือนกัน...
ความหมายของทั้ง 2 คำที่คล้ายแต่ไม่เหมือนกัน...
The main difference between responsibility and accountability is that:
- responsibility can be shared
- while accountability cannot.
Being accountable not only means being responsible for something but also ultimately being answerable for your actions.
Also, accountability is something you hold a person to only after a task is done or not done.
Responsibility หมายถึงความรับผิดชอบต่อบทบาท หน้าที่นั้นสามารถแบ่งกันรับผิดชอบกับผู้อื่นได้ นั่นหมายถึงโอกาสที่เราจะมีข้ออ้าง ในการที่จะเลี่ยงความรับผิดชอบในกรณีที่มีความผิดพลาดเกิดขึ้น...โดยที่พลาดโอกาสในการที่จะเรียนรู้และพัฒนา...
ขณะที่ Accountability หมายถึงสำนึกรับผิดชอบต่อการกระทำหรือไม่กระทำของตนเอง และเป็นสิ่งที่ไม่สามารถแบ่งให้ผู้อื่นร่วม(สำนึก)รับผิดชอบได้...โดยสำนึกรับผิดชอบนั้นเกิดขึ้นเป็นเฉพาะบุคคล
เมื่อตระหนักว่าสิ่งนั้นสำคัญต่อเราอย่างมาก สำคัญมากจนเรารู้สึกว่าไม่สามารถแบ่งให้ผู้อื่นร่วมรับผิดชอบได้
Accountability สำนึกรับผิดชอบจึงเป็นเรื่องของจิตสำนึกเฉพาะบุคคล
สำหรับเรื่องมิตรภาพ เพื่อนฝูง สำนึกรับผิดชอบอาจกล่าวได้ว่าเป็นการแสดงออกถึงความเป็นเพื่อนแท้ มิตรภาพที่แท้จริงของกัลยาณมิตร
ที่ผ่านมามีผู้นำหลายท่านปรึกษากับผมว่าต้องการพัฒนาทีมงาน ทำอย่างไรให้ทีมงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีความรับผิดชอบ รู้บทบาท หน้าที่...โดยที่ไม่ต้องรอให้มีการสั่งการ…
จากความต้องการของผู้นำเหล่านั้น ผมคิดว่าตรงกับศัพท์ภาษาอังกฤษคำหนึ่ง ซึ่งก็คือคำว่า Accountability…
สำนึกรับผิดชอบ Accountability คือสิ่งที่เป็นมากกว่าความรับผิดชอบ Beyond Responsibility
สิ่งที่กล่าวมาข้างต้น สำหรับการทำงาน สำนึกรับผิดชอบคือคุณสมบัติสำคัญของทีมงานในดวงใจ ทีมงานในฝันของผู้นำทุกคน ทีมงานในดวงใจ ทีมงานที่มีสำนึกรับผิดชอบ และจะมีโอกาสที่จะเป็นทีมงานศักยภาพสูง คุณภาพสูง High Performing Team...
ทีมงานในดวงใจ ทีมที่ประสบความสำเร็จ มีความรับผิดชอบสูง การเป็นผู้นำในตนเอง…ได้รับความไว้วางใจ เชื่อถือ มีอิสระในการทำงาน สมาชิกในทีมมีความสามารถสูง มีทักษะความเป็นผู้นำ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี สามารถนำและขณะเดียวกันก็เป็นส่วนหนึ่งของทีมงานคุณภาพ(สูง)อื่น ๆ ได้อีกด้วย…เป็นผู้นำในดวงใจ ที่เป็นสมาชิกในทีมงานศักยภาพสูง...
1
การที่จะดูว่าผู้ใดเป็นผู้ที่มีสำนึกรับผิดชอบ สามารถดูได้จากการแสดงออกในเรื่องความซื่อสัตย์ต่อตนเอง ต่อผู้อื่น ต่อหน้าที่การงาน ตัวอย่างเช่น เราทราบว่าเป็นส่วนหนึ่งของทีม เราควรดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรง ต้องดูแลพัฒนาฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ เพื่อตนเองและผู้อื่นในทีม พร้อมที่สุดสำหรับการทำงานให้ดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น...
เมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีสำนึกรับผิดชอบต่อการกระทำหรือไม่กระทำของตนเอง เราจะให้ความสำคัญใส่ใจในเรื่องนั้นๆ และสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง...
สังคมไทยกับวิกฤตศรัทธา การเมือง คอรัปชั่น กระบวนการยุติธรรม ความขัดแย้งเห็นต่าง ก่อให้เกิดปัญหาความท้าทายต่างๆ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความสับสนในเรื่องความรับผิดชอบ และสำนึกรับผิดชอบ
#Responsibility #Accountability #ความรับผิดชอบ #สำนึกรับผิดชอบ
#สำคัญต่อเราอย่างมาก #จนไม่สามารถแบ่งให้ผู้อื่น #ซื่อสัตย์ต่อตนเอง #ต่อผู้อื่น #ต่อหน้าที่การงาน
#ทีมงานในดวงใจ #ทีมงานศักยภาพสูง #ผู้นำในดวงใจ
โฆษณา