26 เม.ย. 2022 เวลา 09:16 • การศึกษา
รีวิวสอบเข้ามหาวิทยาลัยฉบับผู้ปกครอง รุ่น Dek65
สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์การสอบ เอ๊ย การส่งลูกไปสอบเข้ามหาวิทยาลัย รุ่น Dek65 ที่กำลังมีปัญหากันอยู่ค่ะ
รุ่นนี้เป็นการสอบระบบ TCAS หรือชื่อเต็มว่า Thai University Center Admission System เป็นการสอบส่วนกลาง จัดการสอบโดย ทปอ. หรือที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย มีการสอบ 3 อย่าง ได้แก่ GAT PAT , 9 วิชาสามัญ และ ONET และถ้าใครสนใจสายวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะมีการสอบวิชาความถนัดเฉพาะทางสายแพทย์ หรือสอบ กสพท.
การสอบเข้ามหาวิทยาลัยจะแบ่งออกเป็นรอบ ๆ คือ
รอบที่ 1 รอบ Portfolio ส่งเอกสารหรือแฟ้มสะสมผลงานของนักเรียน แต่รอบนี้จะเปิดรับเป็นบางคณะ และคัดเลือกผู้เข้าศึกษาจากความสามารถที่เหมาะสมกับทางคณะ และมหาวิทยาลัย
รอบที่ 2 รอบโควต้า จะเอาคะแนนสอบ GAT PAT , 9 วิชาสามัญ และ กสพท.มาคิด ซึ่งจะมีคะแนนสูงต่ำให้นักเรียนลองเทียบดูว่าตนเองเหมาะที่จะเลือกคณะไหนจากคณะสอบที่ได้ ซึ่งบางมหาวิทยาลัยสามารถเปลี่ยนคณะที่เลือกไว้ได้หลังจากคะแนน GAT PAT, 9 วิชาสามัญ และกสพท.ออก โดยจะแบ่งเป็นโควต้าจังหวัดในเขตภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นต้น
รอบที่ 3 รอบแอดมิดชั่น หรือรอบรับตรงร่วมกัน รอบนี้จะรับนักเรียนทั่วประเทศ โดยใช้คะแนนที่สอบได้ข้างต้นมาคัดเลือก โดยนักเรียนสามารถเลือกได้ 10 คณะ ทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ
รอบที่ 4 รับตรงอิสระ มหาวิทยาลัยกำหนดเกณฑ์รับอย่างอิสระ เน้นรับคนที่ยังไม่มีที่เรียน
ก่อนอื่นจะพูดถึงการเตรียมตัวของนักเรียนก่อนสอบ คือ ต้องคุยให้เข้าใจว่าอยากเรียนคณะอะไร ที่มหาวิทยาลัยไหน จะเปิดรับกี่คน รับรอบไหน ฯลฯ ซึ่งผู้ปกครองควรให้โอกาสกับนักเรียนหรือบุตรหลานที่จะสอบได้แสดงความคิดเห็น อย่าตัดสินใจเลือกให้เขา เพราะหลังจากสอบติดเป็นอนาคตของเขาที่จะต้องเรียน และทำงานในสายงาน การได้เรียนคณะที่ชอบจะทำให้มีความสุข เรียนได้ดีกว่าถูกบังคับให้เรียนค่ะ
เมื่อได้ข้อตกลงกันแล้ว มาเตรียมตัวดูคณะและคัดเลือกคณะอันดับ 1 อันดับ 2 ในรอบที่ 2 กันก่อนค่ะ การคัดเลือกคณะมีความสำคัญมากๆ เพราะหากเลือกคณะที่มีคะแนนใกล้เคียงกัน หากหลุดแล้วจะหลุดทั้งสองคณะ ยกตัวอย่างเช่น เลือกคณะแพทย์อันดับ 1 และอันดับ 2 คือเภสัชศาสตร์ คะแนนสองคณะนี้มีช่วงคะแนนห่างกันไม่มาก ถ้าต้องการเลือกอาจเลือกคณะที่ชอบที่สุดเป็นอันดับ 1 เช่นแพทย์ หรือเภสัช และดูคณะที่ 2 ห่างออกไป เช่นคณะวิทยาศาสตร์ เทคนิคการแพทย์ พยาบาล เป็นต้น
จากนั้นมาวางแผนการอ่านหนังสือค่ะ เพราะมีวิชาที่สอบเยอะ และการสอบของเด็ก TCAS65 จะสอบในเดือนมีนาคม สอบทุกอาทิตย์ แทบไม่มีเวลาพักอ่านหนังสือ หรือติวออนไลน์เลย การอ่านหรือติวออนไลน์ควรเริ่มตั้งแต่เรียนม.4 หรือม.5 และมาเก็บทำข้อสอบในม.6 ภาคเรียนที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ควรเป็นการทบทวนสรุป และดูเก็งข้อสอบ และปรับปรุงการเลือกคณะที่เลือกไว้ค่ะ
รอบแรก ไม่มีคณะที่ต้องการเปิดเลยไม่ได้ส่งแฟ้มสะสมผลงาน และมาเน้นรอบที่ 2 โควต้าแทน โดยเจอปัญหาคือ เป็นคนจังหวัดพะเยาที่ไปเรียนจังหวัดเชียงราย ไม่ได้ย้ายทะเบียนบ้านไปอยู่เชียงราย พอมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงให้โควต้า ไม่ได้เพราะเป็นคนพะเยา แต่พอโควต้ามหาวิทยาลัยพะเยา จบโรงเรียนที่อยู่จังหวัดเชียงราย เลยหลุดโควต้าจังหวัดพะเยาไป
รอบโควต้ายังแบ่งย่อยออกเป็นหลายๆ อย่าง เช่น นักเรียนชาวไทยภูเขา นักกีฬา โควต้าครูแนะแนว ฯลฯ ก่อนสมัครควรพิมพ์เอกสารออกมาดู และติดต่อทางโรงเรียนว่าสามารถยื่นในโควต้าอะไรได้บ้าง และสามารถสมัครได้กี่โครงการ ซึ่งบางมหาวิทยาลัยเราสามารถสมัครได้พร้อมกันหลายโครงการค่ะ
ณ วันที่เขียนบทความ ประกาศผลการสอบไป 2 มหาวิทยาลัย คือ มหาวิทยาลัยนเรศวร และมหาวิทยาลัยพะเยา โดยสามารถไปดูผลได้ที่ระบบการรับสมัครของมหาวิทยาลัยนั้นๆ และเมื่อเราผ่านการคัดเลือกให้ศึกษาต่อ จะต้องไปกดยืนยันสิทธิ์ในระบบ TCAS ที่จะเปิดให้ยืนยันพร้อมกันทุกมหาวิทยาลัย เมื่อยืนยันแล้วเราจะไม่สามารถไปยื่นสอบรอบที่ 3 ได้ แต่ถ้าหากเราไม่พอใจคณะที่ได้ ก็สามารถไปสอบรอบที่ 3 ได้ค่ะ
ตอนนี้ลูกสาวก็มีที่เรียนเรียบร้อยแล้ว คิดว่าคงไม่ไปต่อรอบที่ 3 แต่ปีหน้าจะขอลองสอบใหม่ เพราะพลาดคณะที่หวังไว้ ปี 66 คงจะได้มีโอกาสมารีวิวการสอบของ Dek66 ต่อค่ะ
หากผู้ปกครองหรือนักเรียนคนไหนพลาดรอบที่ 2 ก็อย่าเพิ่งเสียใจไปนะคะ ยังมีเหลืออีก 2 รอบ และยังมีอีกหลายมหาวิทยาลัยที่ยังเปิดโอกาสให้เข้าไปเรียน เชื่อว่าทุกสถาบันการศึกษามีความพร้อม มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ พร้อมต้อนรับทุกท่านที่จะเข้าสู่ทุกสถาบันค่ะ
โฆษณา