27 เม.ย. 2022 เวลา 04:33 • หนังสือ
อ่านเป็นชุด 5
หนังสือของชาร์ลส์ ดาร์วิน
ตอนทำนิตยสาร "สารคดี" ฉบับพิเศษครบรอบ 200 ปีเกิดชาร์ลส์ ดาร์วิน (เล่มซ้ายสุด) ปรึกษากับ บก.วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ ฟังว่าทางทีมสารคดีประเมินว่า ถ้าเอารูปแกคนเดียวขึ้นปก คงไม่รอด ... หนังสือน่าจะขายออกน้อย เพราะคนไม่รู้จัก
แต่ไม่น่าเชื่อว่าแค่รอบ 10 กว่าปีมานี้ มีหนังสือเกี่ยวกับดาร์วิน และทฤษฎีวิวัฒนาการออกมามากทีเดียว เรียกว่าขึ้นติดท้อปชาร์ต กลุ่มเดียวกับไอน์สไตน์, ดาวินชี, และฮอว์คิง ได้อย่างไม่น่าเชื่อ
เล่มที่สองคือ หนังสือ "คลาสสิค" ในตำนาน ... กำเนิดสปีชีส์ (The Origin of Species) เล่มนี้ คนบ่นว่าอ่านยาก ซึ่ง ... ไม่แปลกเท่าไหร่
ปู่ดาร์วินแกเขียนแบบ lecture ภายใต้ความเครียด (รีบเขียนรีบออก ไปอ่านประวัติแกจะเข้าใจ แกบอกว่า "เขียนเหมือนสารภาพบาปว่า ไปฆ่าใครมา!")
แต่ก็นั่นแหละ มันคงเหมือนหนังสือคลาสสิกอีกหลายๆ เล่มที่คนบ่นว่า ลึกซึ้ง เข้าใจยาก
แต่อยากชวนให้มองว่า กำเนิดสปีชีส์เป็นหนังสือวิทยาศาสตร์ และผลงานวิทยาศาสตร์เล่มเดียวที่คนทั่วไปอ่านทำความเข้าใจได้ คนทั่วไป (หรือแม้แต่จบ ป.เอก สาขาอื่น อ่านเปเปอร์หรือหนังสือของกาลิเลโอ, นิวตัน และไอน์สไตน์ ไม่รู้เรื่องนะครับ
จึงเป็นความท้าทายอยู่บ้าง แต่อยู่ในวิสัยทำได้ ถ้าอยากจะทำจริงๆ ... ในการทำความเข้าใจ "ความคิดอันยิ่งใหญ่ของมหาบุรุษคนหนึ่งของโลก" ครับ
ถัดมาด้านขวา สองเล่มบน เป็นประวัติของดาร์วิน โดยเล่มสีม่วง เป็นการเรียบเรียงมาเล่าอีกที เล่มนี้ภาพประกอบแพรวพราว เล่มบางๆ พิเศษคือ มีเล่าถึงทฤษฎีวิวัฒนาการด้วยแบบสรุปๆ ไม่ยากนัก
ขณะที่เล่มดาร์วินหูกระต่าย เล่มบ้างบาง เป็นประวัติย่อๆ ที่ปู่เขียนให้หลานๆ อ่าน
ถัดลงมาเล่มออกเหลือง เล่มนี้ใครอยากอ่านประวัติอย่าง "ดราม่า" และมีเนื้อมีหนัง มีความหนาพอสมควร แนะนำเลยครับ ควอมเบนเล่าเรื่องได้น่าสนใจมาก
ส่วนเล่มเขียวเข้ม มุมขวาล่าง น่าจะเป็นประวัติดาร์วินเล่มล่าสุดในไทย จัดพิมพ์โดย สนพ.ยิปซี รูปประกอบเพียบ น่าอ่านมาก
อ้อ มีข่าวดีคือ ผมกำลังเล่ม The Voyage of the Beagle อยู่ น่าจะออกโดย สนพ.ยิปซี ทันในปีนี้
ส่วนปีหน้า จะแปลกอีกเล่มของดาร์วินคือ The Descent of Man ร่วมกับคุณธีรภัทร เจริญสุข
นิตยสารสารคดี : สนพ.สารคดี
กำเนิดสปีชีศ์ : สนพ.สารคดี
ชาร์ล ดาร์วิน กำเนิดชีวิตและทฤษฎีวิวัฒนาาการ : สนพ.สารคดี
ชาร์ลส์ ดาร์วิน วิวัฒนาการแห่งชีวิต : สนพ. เอส ไอเดีย
ชาร์ลส์ ดาร์วิน อัจฉริยะผู้ลังเล : โครงการจัดพิมพ์คบไฟ
ดาร์วิน : สนพ.ยิปซี
ป.ล.
บางเล่มอาจหามือหนึ่งไม่ได้แล้วนะครับ ต้องมองหาหนังสือมือสอง
โฆษณา