28 เม.ย. 2022 เวลา 13:11 • ท่องเที่ยว
The Cranger Kirmes : A Funfair in Germany , the second biggest fair in Germany.
มีโอกาสได้ไปเที่ยวงาน Cranger Kirmes (คลางเงอร์ เคียร์เมส) ที่ประเทศเยอรมัน ก็จะอารมณ์ประงานงานวัดบ้านเรา แต่ก็ไม่ใช่ซะทีเดียว เหมือนเราไปงานวัดในแดนเนรมิตร (โอ้ว...รู้อายุคนเขียนเลย) เพื่อเด็กๆจะได้เข้าใจด้วยเพราะไม่เคยเห็นแดนเนรมิตร ก็ต้องบอกว่า เหมือนงานวัดในดรีมเวิล์ดละกัน
ทางเข้ายินดีต้อนรับสูงาน Cranger Kirmes
ด้วยเครื่องเล่นอลังการงานสร้างมาก ดูแข็งแรง ปลอดภัย หลากหลาย แปลกใหม่ ใหญ่โตหมือนสถานที่ถาวรเลย ทั้งๆที่เป็นงาน Funfair ในช่วงซัมเมอร์ประมาณ 10 วันเท่านั้น งานจะจัดในช่วงนับจากวันศุกร์แรกของเดือนสิงหาคมของทุกปี แต่งดจัดไปในปี 2020 เพราะการระบาดของโควิด19
ชิงช้าสวรรค์อย่างใหญ่
อันนี้รถไฟผี
The Cranger Kirmes เป็นงานรื่นเริงที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากงาน Oktober Fest ของประเทศเยอรมัน แต่เป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในรัฐนอร์ธไรน์-เวสต์ฟาเลีย (North Rhine-Westphalia) ซึ่งเป็นรัฐทางตะวันตกของเยอรมนี สถานที่จัดงานจะตั้งอยู่ใกล้คลอง Rhine–Herne ในเมือง Herne
ในแต่ละปีจะมีผู้มาเที่ยวงานมากกว่า 4 ล้านคนในพื้นที่การจัดงานประมาณ 10,000 ตารางเมตร นับว่าคนผลัดเปลี่ยนมากันเยอะทีเดียว
มาเที่ยวงานนี้เรียกว่าครบรส ทั้งเครื่องเล่นหวาดเสียวต่างๆ รถไฟเหาะ ม้าหมุน ชิงช้าสวรรค์ บ้านผี รถไฟผี และอีกมากมาย ยังมีซุ้มเกมต่างๆ และร้านขายอาหาร ขนมต่างๆมากมาย และที่ขาดไม่ได้ ซุ้มเบียร์นั่นเอง มีเครื่องดื่มหลากหลาย เดินเล่นเหนื่อยๆก็มาพักดื่มสักแก้วสองแก้ว สวรรค์แท้ๆ กับอากาศกำลังสบายประมาณ 16 - 20 องศาเท่านั้น ไม่ร้อนไม่หนาวกำลังดีทีเดียว
ผู้เขียนไปก็ตื่นตาตื่นใจกับอาหารสารพัด ที่ถูกใจก็คือพวกเบเกอรี่ เห็นแล้วอยากจะกินทุกอย่างซะจริงๆ ไฮไลท์ของผู้เขียนน่าจะเป็นการได้ลองชิมเนื้อม้า รสชาติแน่นๆ นุ่มๆ อร่อยดี แต่พอหันไปมองเห็นรูปม้า ก็สงสารมัน เลยเสียรสชาติไปนิด อาจจะเพราะเราไม่คุ้นชินกับการนำม้ามาเป็นอาหาร แต่ก็จัดซะเกลี้ยงจานเหมือนกัน ฮ่า ฮ่า ฮ่า
ต้องบอกไหมว่าขายข้าวโพด
สวรรค์ของผู้เขียนเบเกอรี่ และผลไม้เคลือบช๊อคโกแลตแบบจัดเต็ม
เป็นท๊อฟฟี่แข็งๆหลากหลายรสชาติเหมือนชะเอม ส่วนตัวไม่ค่อยชอบ
เนื้อม้าชุ่มซอสอร่อยแต่กรงใจม้า
ซุ้มอาหาร ซุ้มเครื่องดื่ม
ผู้เขียนแนะนำให้ชิม Gummibärchen Schnaps เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประมาณยินที่สกัดจากผลไม้ รสชาติดี ใส่เป็นแก้วเป็กและมีน้องหมี gummy bear มาเพิ่มรสหวานๆ เปรี้ยวๆด้วย
Gummibärchen Schnaps และ เบียร์ มันช่างชื่นในหัวใจ
แต่ที่แลกสำหรับผู้เขียนคือ มีมะพร้าวขาย แต่เป็นมะพร้าวแก่ หั่นเป็นซีกๆ แปลกใจที่คนเยอรมันซื้อมะพร้าวแบบนี้กิน เพราะที่เมืองไทยบ้านเราจะเอามาคั้นกะทิทำแกงหรือไม่ก็ขูดโรยขนม เหมือนคนที่นี่แทะๆกินเอา ราคาก็ใช่ย่อย ซีกนึง 1,5 ยูโร ตีเป็นเงินไทยห้าสิบกว่าบาท โอ้วแม่เจ้า อยากแบกมะพร้าวมาขายที่นี่จัง ถ้าได้ขายมะพร้าวอ่อนเป็นลูกน่าจะหลายยูโรอยู่ รวยเละในงานเดียว
มะพร้าวซีกละ 1.5 Euro
ไปมาเมื่อหลายปีแล้ว ก็อยากจะได้ไปเยือนอีกสักครั้ง ด้วยไปครั้งก่อนเราก็ไม่รู้ว่างานจะเป็นแบบไหน มีอะไรบ้าง ถ้าได้ไปอีกครั้งจะเตรียมเงิน เตรียมท้อง ไปเที่ยว กิน ดื่ม ให้หนำใจ
schmetterling, 2018 (สิงหาคม 2561)
โฆษณา