29 เม.ย. 2022 เวลา 06:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Samsung Elec รายงานผลประกอบการ คาดการณ์ตลาดขาดแคลน Microchip
Samsung Elec เป็นบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ข้ามชาติของเกาหลีใต้ที่มีสำนักงานใหญ่ในเขต Yeongtong ของ Suwon มีโรงงานประกอบและเครือข่ายการขายใน 74 ประเทศ และมีพนักงานประมาณ 290,000 คน
ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนชาวต่างชาติ เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ของโลก ตามรายรับมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 520.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 12 ของโลก
ล่าสุด วันที่ 28 เมษายน 2565 Samsung Electronics Co Ltd รายงานกำไรรายไตรมาสเพิ่มขึ้น 51% ในวันพฤหัสบดี โดยได้แรงหนุนจากความต้องการศูนย์ข้อมูลที่แข็งแกร่งสำหรับชิปหน่วยความจำที่มีอัตรากำไรสูง แต่ว่าการขาดแคลนส่วนประกอบมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปใน ครึ่งหลังของปีนี้
ซัมซุง อิเลค ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำชั้นนำของโลกและผู้ผลิตสมาร์ทโฟนกล่าวว่าความต้องการชิปเซิร์ฟเวอร์คาดว่าจะค่อนข้างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลัง แต่ขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนส่วนประกอบจะต้องมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง
ในขณะที่ความไม่แน่นอนที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคและปัญหาทางภูมิศาสตร์การเมืองมีแนวโน้มที่จะยังคงมีอยู่ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการเพิ่มส่วนของกระบวนการขั้นสูงสำหรับส่วนประกอบ” บริษัทระบุในแถลงการณ์
กำไรจากการดำเนินงานของ ซัมซุง เพิ่มขึ้นเป็น 14.1 ล้านล้านวอน (11.1 พันล้านดอลลาร์) สำหรับไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม จาก 9.38 ล้านล้านวอนในปีก่อนหน้า นั่นคือกำไรไตรมาสแรกสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2561 และเป็นไปตามประมาณการของบริษัทเมื่อต้นเดือนนี้
ผลกำไรในธุรกิจชิปเพิ่มขึ้นเป็น 8.45 ล้านล้านวอน มากกว่าสองเท่าของ 3.36 ล้านล้านวอนในปีก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากยอดขายชิปเซิร์ฟเวอร์ในไตรมาสนี้
คู่แข่งชิปหน่วยความจำ SK Hynix ในวันพุธคาดการณ์ความต้องการชิปเซิร์ฟเวอร์ที่แข็งแกร่ง แต่เตือนว่ายอดขายให้กับลูกค้าสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลนั้นอ่อนตัวลงเนื่องจาก COVID-19 นำไปสู่การล็อคในประเทศจีน
ในขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า ในธุรกิจชิปที่ไม่ใช่หน่วยความจำของ ซัมซุง ราคาชิปรุ่นเก่าที่เพิ่มขึ้นรวมถึงผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นในธุรกิจการผลิตชิปตามสัญญาทำให้รายรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า
กำไรจากการดำเนินงานในธุรกิจมือถือและเครือข่ายของ ซัมซุง อยู่ที่ 3.8 ล้านล้านวอนในไตรมาสแรก ซึ่งลดลงจาก 4.4 ล้านล้านวอนในปีก่อนหน้า
ซัมซุง ได้เพิ่มการผลิต Galaxy A ระดับกลางถึงต่ำในไตรมาสนี้เพื่อแข่งขันอย่างดุเดือดในกลุ่มนี้ ขณะที่เปิดตัว Galaxy S22 Series รุ่นเรือธง Sanyam Chaurasia นักวิเคราะห์ของ Canalys ได้เพิ่มส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนเป็น 24% ในช่วงเวลาดังกล่าวจาก 22% ในปีก่อนหน้า
รายรับโดยรวมเพิ่มขึ้น 19% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 77.8 ล้านล้านวอน
บริษัท กล่าวว่าคาดว่าความต้องการชิปจากลูกค้าเซิร์ฟเวอร์จะยังคงค่อนข้างแข็งแกร่งในไตรมาสที่สองและตลาดสมาร์ทโฟนคาดว่าจะเติบโตต่อไปในช่วงครึ่งหลังของปี
อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนส่วนประกอบและการขาดความสามารถในการผลิตที่โรงงานผลิตชิปตามสัญญานั้น คาดว่าจะดำเนินต่อไปเช่นกัน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การมุ่งเน้นล่าสุดของ ซัมซุง ในการขายผลิตภัณฑ์หน่วยความจำที่มีอัตรากำไรสูงเพื่อจัดลำดับความสำคัญในการทำกำไรมากกว่าปริมาณจะจำกัดการจัดส่งในท้ายที่สุดและช่วยเพิ่มราคา DRAM ในปลายปีนี้ เช่นเดียวกับความสามารถในการผลิตชิปที่เพิ่มขึ้นอย่างจำกัดเนื่องจากความล่าช้าในการจัดส่งในการผลิตชิป
หุ้น Samsung ซื้อขายลดลง 0.6% ในการซื้อขายช่วงต้นของวันพฤหัสบดี เมื่อเทียบกับตลาดที่กว้างขึ้น อย่างไรก็ตามติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่https://bit.ly/37MITPl
โฆษณา