29 เม.ย. 2022 เวลา 07:23 • ยานยนต์
เติมน้ำมันแบบไหนให้คุ้มที่สุด (ตอน 2)
ต่อจากตอนที่แล้ว เราคุยกันเรื่องการเลือกเติมน้ำมันที่เหมาะกับรถและกระเป๋าสตางค์ของเรา ตอนนี้ยังเหลือเรื่อง "ราคาน้ำมัน" ซึ่งสำหรับบางคนมันคือเรื่องสำคัญยิ่งกว่าการเลือกน้ำมันเสียอีก💸
แล้วเรื่องราคาน้ำมัน จำเป็นต้องรู้อะไรอีก ในเมื่อปั๊มไหนก็ราคาเท่ากัน?
ถ้าเป็นคนช่างสังเกตหน่อยจะรู้ว่า ปั๊มไหนก็ราคาไม่เท่ากันต่างหาก บางครั้งยี่ห้อเดียวกัน จังหวัดเดียวกัน ยังขายราคาไม่เท่ากันเลย เรื่องราคาน้ำมันนี่ต้องเข้าใจก่อนครับว่ามันเป็นแบบลอยตัว หมายถึงปั๊มไหนจะตั้งราคาเท่าไหร่ก็ได้ ส่วนราคาที่ประกาศกันตามสื่อต่างๆ นั้น คือราคาจำหน่ายของ ปตท. กับบางจาก และเป็นราคาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ถ้ายิ่งไกลออกไปก็ยิ่งบวกค่าขนส่งมากขึ้น🚛
งั้นถ้าเราเติม ปตท. กับบางจาก ก็จะได้ราคาตามที่ประกาศนั่นล่ะครับ ส่วนปั๊มอื่นจะขายถูกหรือแพงกว่านี้ก็เป็นสิทธิ์ของเขา ไม่ได้แปลว่าน้ำมันยี่ห้อไหนก็ขายราคาเท่ากัน
ดังนั้น ถ้าอยากประหยัดจริงๆ ก็อาจต้องหมั่นสังเกต เป็นคนขับรถที่ตาไวเล็กน้อย โดยเฉพาะถ้าเติมน้ำมันของคาลเท็กซ์ เอสโซ่ หรือเชลล์ ก่อนเลี้ยวเข้าปั๊มฝรั่งพวกนี้ ชำเลืองมองราคาที่ป้ายไฟหน้าปั๊มก่อนว่าวันนั้นเขาขายน้ำมันราคาเท่าไหร่ เพราะบางวันก็ราคาเท่ากับปั๊มไทย แต่บางวันก็นัดกันบวกราคาไปหลายสิบสตางค์ บางครั้งผมเองยังเจอว่าบวกราคาไปเกือบสองบาท ทั้งที่เป็นน้ำมันประเภทเดียวกัน มารู้ตัวอีกทีคือตอนดูบิลน้ำมัน แล้วก็ขับรถออกไปแบบเซ็งๆ😔
โดยเฉพาะคาลเท็กซ์กับเอสโซ่นี่เจอบ่อย อาศัยช่วงชุลมุนอย่างตอนมีประกาศว่าพรุ่งนี้น้ำมันจะขึ้นราคานะ ตัวเองแอบบวกราคาไปก่อนแล้ว ใครมือไวเลี้ยวเข้าปั๊มฝรั่งเย็นวันนั้น แทนที่จะได้ประหยัด กลับโดนบวกล่วงหน้าไปอีก😳
ส่วนเชลล์ไม่ค่อยมีปัญหา เพราะรายนี้อินดี้😏 ขายน้ำมันไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน มีสารพัดน้ำมันสูตรพิเศษที่แพงกว่าปกติอยู่แล้ว แล้วของเค้าดีจริงมั้ย อันนี้ต้องไปถามคนที่เติมเป็นประจำ แต่ใครที่อยากจ่ายน้อยๆ เป็นหลัก ก็มักไม่เลี้ยวเข้าปั๊มเชลล์อยู่แล้ว
นอกนั้นก็เป็นพวกปั๊มไทยแบรนด์รองๆ พวกนี้ก็ไม่ค่อยมีปัญหาเช่นกัน เพราะขายราคาเดียวกับ ปตท. และบางจาก ไม่ยุ่งยากซับซ้อน
ย้ำว่าบทความตอนนี้เน้นเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับคนอยากประหยัดเป็นหลัก ไม่เกี่ยวกับคุณภาพน้ำมัน รถของเราจะถูกกับน้ำมันแบบไหน ย้อนกลับไปอ่านตอนที่แล้วได้ครับ👍
ถ้าคิดว่าคลินิกนี้มีประโยชน์ ฝากช่วยกันแชร์นะครับ ยิ่งมีคนอ่านมาก ก็มีความรู้มาก จะได้ลดการกระจายข้อมูลแบบปากต่อปากที่ผิดเพี้ยน
#mycarclinic
#เลือกรถที่ใช่
#เลือกรถอะไรดี
#เลือกรถไฟฟ้า
#เลือกรถไฮบริด
#ดูแลรถด้วยตัวเอง
#besmartdriver
โฆษณา