24 ม.ค. 2023 เวลา 17:16 • ปรัชญา

#Who I'm I ฉันคือใคร....

...นี่เป็นคำถามโลกแตกสำหรับใครหลายๆคน รวมถึงตัวเราด้วยเช่นกัน ที่มักมักจะตั้งคำถามนี้กับตัวเองบ่อยๆ จนบางครั้งบางคราวราวกับว่านี้คือ " คำถามเสพติดหรือเปล่า"
...มันผิดมากไหม ที่เราจะรู้สึกเคว้ง และไม่รู้เลยว่า เราคือใคร เกิดมาเพื่อสิ่งใด และนั่นมันคือแรงขับเคลื่อนที่ทำให้ต้องออกค้นคว้า หาคำตอบเพื่อตอบสนองความใคร่รู้ของตนเองจากหนังสือจิตวิทยาและพัฒนาตนเอง หนังสือ How to หลายๆเล่ม รวมไปถึงช่อง Youtube , Podcaste ที่มีเนื้อหาในการค้นหาตนเอง ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่มักจะบอกเป็นอันดับแรกๆเลยว่า "ให้ตั้งเป้าหมายในชีวิต " เริ่มจากจุดเล็กๆ ในสิ่งที่เราชอบทำก่อน แล้วประเด็นมันอยู่ที่ว่า จะตั้งได้ยังไงกันหรือ... ในเมื่อเราก็ไม่รู้ว่า " ฉันเป็นใคร" "และชอบอะไรอยู่"
เคยได้ยินคำพูดหนึ่งผ่านหูมาแววๆ " ว่าคนบางคนไม่ได้อยากเป็นดวงดาวส่องสว่างในยามมืดมิด ไม่ได้อยากโชติช่วงเหมือนดวงอาทิตย์ยามกลางวัน เพียงแต่อยากเป็นสายลมที่พัดผ่าน เป็นปุยเมฆที่ล่องลอยไปมาก็เท่านั้นเอง"....🍃
1
บางทีเราอาจจะเอาตัวเองไปติดกับห่วงของความต้องการของสังคม ครอบครัว คนรอบข้างมากเกินไป...
...ห่วงว่าถ้าฉันไม่ทำแบบนั้น แบบนี้ คนอื่นจะว่ายังไง?
...ห่วงว่าถ้าฉันเรียนนี้มา แต่ไปทำอย่างอื่น พ่อแม่จะตำนิ
...ห่วงว่าถ้าฉันไม่ทำตามเพื่อน มันจะไม่เข้าพวก
...และห่วงอะไรต่อมิอะไรอีกมากมายนัก...🙃
พูดถึงตรงนี้...เราอาจจะเป็นเพียงสายลม ปุยเมฆ ที่ล่องลอยไปมา...ตามกาลเวลา หมุนเวียนตามวงโคจรของชีวิต ใช้ชีวิตตามใจ...
และจบด้วยการจากลา... เท่านั้นเอง 🍂
โฆษณา