30 เม.ย. 2022 เวลา 04:58 • ประวัติศาสตร์
ศักดิ์และสิทธิ์แห่งการเป็น “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กับ สมเด็จพระจักรพรรดิ”
ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะของการเป็น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือ สมเด็จพระจักรพรรดิ เหล่านี้คือตำแหน่งขององค์ประมุข หรือผู้ปกครองสูงสุดของราชอาณาจักรนั้นๆ ในการขึ้นเป็นองค์ประมุขของแต่ละราชอาณาจักรมีที่มาค่อนข้างจะเหมือน และใกล้เคียงกัน นั่นก็คือ มาจากการสืบราชสันตติวงศ์ การสืบราชสันตติวงศ์ขององค์ประมุขนั้นจะสืบทอดต่อกันทางสายพระโลหิต หรือ“เลือดสีน้ำเงิน” ที่หมายความว่า สายเลือดกษัตริย์
ในแต่ละทวีป หรือแต่ละภูมิภาคในโลกนี้ ตัวขององค์ประมุขก็จะมีชื่อและสถานะในการปกครองที่แตกต่างกันออกไป โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆดังนี้
1
1.กษัตริย์ คือพระราชาที่ปกครองประเทศนั้นๆเพียงประเทศเดียว มีพระราชอำนาจอย่างเต็มที่ภายในราชอาณาจักรของพระองค์เอง แต่ในปัจจุบันหลายประเทศได้เปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองเป็นประชาธิปไตย จึงทำให้บทบาท และพระราชอำนาจขององค์กษัตริย์นั้นถูกจำกัดไปตามขอบเขตของระบอบการปกครอง ซึ่งคำว่า King ที่แปลว่ากษัตริย์ หรือพระราชานั้นจะคู่กับคำว่า Kingdom ที่แปลว่า ราชอานาจักรเสมอ. เช่น ราชอาณาจักรไทย ราชอาณาจักรกัมพูชา ราชอาณาจักรเดนมาร์ก เป็นต้น
2.จักรพรรดิ์ คือพระราชาที่ปกครองประเทศของพระองค์เอง มีพระราชอำนาจอย่างเต็มที่ภายในราชอาณาจักร แต่! พระองค์ก็ยังมีพระราชอำนาจเหนือราชอาณาจักรอื่นๆอีกหลายราชอาณาจักร ซึ่งการได้มาของพระราชอำนาจนั้นมีหลายรูปแบบ เช่น การล่าอาณานิคม การแทรกแซงอำนาจโดยการสมรสระหว่างราชวงศ์ เป็นต้น และเมื่อพระองค์สามารถได้มาซึ่งพระราชอำนาจเหนืออาณาจักรนั้นๆ จักรพรรดิก็จะส่งเชื้อพระวงศ์เข้าไปเป็นพระราชาอีกที ทำให้พระจักรพรรดินี้เปรียบเสมือนเป็นหัวหน้าของพระราชา ซึ่งหากเทียบกันแล้วพระจักรพรรดิจะมีศักดิ์และสิทธิ์สูงกว่ากษัตริย์ ซึ่งคำว่า Emperor ที่แปลว่าพระจักรพรรดินั้นจะคู่กับคำว่า Empire ที่แปลว่า จักรวรรดิ เสมอ ในปัจจุบันนี้การปกครองแบบจักรวรรดิมิปรากฏแล้ว แต่ยังมีพระราชาที่ยังคงใช้คำว่า "พระจักรพรรดิ" คือ สมเด็จพระจักรพรรดิ แห่งญี่ปุ่น
2
จากภาพด้านซ้าย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณฯ ที่จะเข้าประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 จากภาพด้านขวา เจ้าฟ้าชายนะรุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น ที่จะขึ้นเป็นสมเด็จพระจักรพรรดินะรุฮิโตะ ในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562
โฆษณา