30 เม.ย. 2022 เวลา 08:01 • คริปโทเคอร์เรนซี
6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเหรียญ Fantom (FTM) ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้
เรียบเรียงบทความโดย เพจ สองหมอขอลงทุน
1️⃣Fantom (FTM) คืออะไร?
Fantom เป็นแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะแบบกราฟวงกลม (DAG) แบบกำกับโดยตรง ซึ่งให้บริการการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) แก่นักพัฒนาโดยใช้อัลกอริธึมฉันทามติเฉพาะของตนเอง
ร่วมกับโทเค็น FTM ของบริษัท Fantom มีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะ โดยเฉพาะความเร็วในการทำธุรกรรม ซึ่งนักพัฒนากล่าวว่าพวกเขาได้ลดลงเหลือไม่ถึงสองวินาที
มูลนิธิ Fantom ซึ่งดูแลการเสนอขายผลิตภัณฑ์ Fantom ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 โดยมีการเปิดตัว OPERA ซึ่งเป็นเครือข่ายหลักของ Fantom ซึ่งจะเปิดตัวในเดือนธันวาคม 2019
Fantom เป็นแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะแบบกระจายอำนาจแบบโอเพนซอร์สสำหรับ DApps และสินทรัพย์ดิจิทัลที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกแทน Ethereum Fantom มีเป้าหมายในการเอาชนะข้อจำกัดของบล็อกเชนรุ่นก่อนและสร้างสมดุลสามองค์ประกอบ: ความสามารถในการปรับขนาด ความปลอดภัย และการกระจายอำนาจ โปรเจ็กต์นี้มีชุดเครื่องมือเพื่อลดความซับซ้อนของกระบวนการผสานรวม DApps ที่มีอยู่ เช่นเดียวกับระบบการให้รางวัลการปักหลักโดยละเอียดและเครื่องมือ DeFi ในตัว
2
Fantom เป็นบล็อคเชน Layer-1 ที่ใช้กลไกฉันทามติที่สร้างโดยรอยขีดข่วนและเลเยอร์ฉันทามติอิสระ Lachesis เพื่ออำนวยความสะดวก DeFi และบริการที่เกี่ยวข้องบนพื้นฐานของสัญญาอัจฉริยะ Lachesis ให้การรักษาความปลอดภัยสำหรับเลเยอร์อื่นๆ เช่นกัน รวมถึง Opera ซึ่งเป็นสายสัญญาอัจฉริยะที่เข้ากันได้กับ EVM ของ Fantom ภารกิจที่ดำเนินมายาวนานของโครงการคือ "ให้ความเข้ากันได้ระหว่างหน่วยงานธุรกรรมทั้งหมดทั่วโลก"
จุดแข็งที่สำคัญอย่างหนึ่งของ Fantom คือประสิทธิภาพและการประมวลผลธุรกรรมที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งก็คือธุรกรรมหลายพันรายการต่อวินาที โดยที่ธุรกรรมจะถูกชำระใน 1-2 วินาที และต้นทุนเป็นเศษเสี้ยวของร้อยละต่อธุรกรรม ส่งผลให้ Fantom มีความสามารถในการปรับขยายได้สูงขึ้นแต่มีต้นทุนที่ต่ำลง
1
ระบบนิเวศจะขึ้นอยู่กับสองเทคโนโลยีหลัก: Lachesis protocol และ Opera
โปรโตคอล Lachesis เป็นเลเยอร์ฉันทามติหลักที่รักษาความปลอดภัยเครือข่าย Fantom โดยให้ทั้งความเร็วในการทำธุรกรรมและความปลอดภัย
Lachesis เป็นกลไกจัดการฉันทามติของ aBFT ที่ใช้อัลกอริธึมกราฟอะไซคลิก (DAG) แบบกำกับโดยตรง วิธีการทำงาน: ข้อมูลเครือข่ายสามารถประมวลผลได้ในเวลาที่ต่างกัน และเครือข่ายกรองผู้เข้าร่วมโดยอนุญาตให้เพียงหนึ่งในสามเท่านั้น ซึ่งได้รับการจัดสรรเนื่องจากพฤติกรรมที่ผิดพลาดหรือเป็นอันตราย โดยไม่กระทบต่อกระบวนการของเครือข่าย
กลไกฉันทามติ Asynchronous Byzantine Fault Tolerant (aBFT) Proof-of-Stake (PoS) แบบอะซิงโครนัสของ Fantom รักษาประสิทธิภาพของเครือข่ายทั้งหมด การออกแบบให้ความปลอดภัยที่ความเร็วสูงสุด นักพัฒนา Fantom เน้นย้ำว่ากลไก PoS เป็นปรากฏการณ์ที่ไร้ผู้นำ — ไม่มีผู้นำของบล็อกและผู้เข้าร่วม และทุกคนสามารถเข้าร่วม (หรือออกจาก) เครือข่ายของโหนดในเวลาที่สะดวก
คุณสมบัติหลักของ Lachesis คือ: อะซิงโครนัส, ไร้ผู้นำ, ทนต่อข้อผิดพลาดแบบไบแซนไทน์ และระยะสุดท้ายที่เกือบจะทันที
สำหรับ Opera มันคือเลเยอร์การพัฒนาแอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มการปรับใช้ mainnet ของ Fantom ซึ่งเป็น DApps ที่โฮสต์แบบโอเพนซอร์สและไม่ได้รับอนุญาต ด้วยการผสานรวม EVM และการสนับสนุนสำหรับภาษาการเขียนโปรแกรม Solidity ทำให้ Fantom มีความสามารถครบชุดของสัญญาอัจฉริยะ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับแพลตฟอร์ม Ethereum ได้อย่างราบรื่นในขณะที่ยังคงความได้เปรียบจากประสิทธิภาพการทำธุรกรรมของ Fantom
2
มูลนิธิ Fantom สรุปว่าการลบผู้นำบล็อกช่วยเพิ่มความปลอดภัยเครือข่าย ดังนั้น Opera จึงใช้โมเดล PoS และเครื่องมือตรวจสอบแบบไร้ผู้นำ (ผู้ตรวจสอบไม่ได้กำหนดว่าบล็อกใดถูกต้อง)
นอกเหนือจากการเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินที่รวดเร็ว ปลอดภัย และราคาถูก ซึ่งช่วยให้ชำระเงินได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุด Fantom ยังมีคุณสมบัติการกำกับดูแลแบบ on-chain ซึ่งผู้ใช้โหวตด้วยโทเค็น FTM (หนึ่งโทเค็นเท่ากับหนึ่งโหวต) คุณสมบัติ: ผู้ใช้มีสิทธิ์แสดงระดับของข้อตกลง / ความขัดแย้งในระดับจาก 0 ถึง 4
FTM เป็นโทเค็น PoS ของยูทิลิตี้ภายในองค์กรของ Fantom ที่ขับเคลื่อนระบบนิเวศและใช้สำหรับการชำระเงิน ค่าธรรมเนียมเครือข่าย การปักหลัก และการกำกับดูแล FTM เป็นแกนหลักของการทำธุรกรรม และอนุญาตให้มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมและกิจกรรมการปักหลัก พร้อมด้วยรางวัลที่ผู้ใช้เป็นตัวแทน
2️⃣ ใครคือผู้ก่อตั้ง Fantom?
มูลนิธิ Fantom ก่อตั้งโดย Dr. Ahn Byung Ik นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวเกาหลีใต้ ปัจจุบัน CEO ของแพลตฟอร์มคือ Michael Kong
ทีมงานที่อยู่เบื้องหลัง Fantom มีประสบการณ์อย่างกว้างขวางในด้านการพัฒนาบล็อคเชนแบบฟูลสแตก และมีเป้าหมายที่จะสร้างแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะที่ให้สิทธิพิเศษในการขยายขนาด การกระจายอำนาจ และความปลอดภัย
ตามเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ ทีมของ Fantom ยังประกอบด้วยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักออกแบบ และผู้ประกอบการ พนักงานตั้งอยู่ทั่วโลก สอดคล้องกับแนวคิดของแพลตฟอร์มแบบกระจาย
3️⃣อะไรทำให้ Fantom มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว?
Fantom พยายามใช้กลไกฉันทามติที่สร้างขึ้นใหม่เพื่ออำนวยความสะดวก DeFi และบริการที่เกี่ยวข้องบนพื้นฐานของสัญญาอัจฉริยะ
Lachesis กลไกนี้รับประกันความจุที่สูงขึ้นมากและการสรุปธุรกรรมในสองวินาที ควบคู่ไปกับการปรับปรุงความปลอดภัยเหนือแพลตฟอร์มที่ใช้อัลกอริทึม Proof-of-stake (PoS) แบบดั้งเดิม
การจับคู่ Ethereum โครงการนี้ดึงดูดนักพัฒนาที่ต้องการปรับใช้โซลูชันแบบกระจายศูนย์ ตามเอกสารอย่างเป็นทางการ ภารกิจของมันคือ "ให้ความเข้ากันได้ระหว่างหน่วยงานธุรกรรมทั้งหมดทั่วโลก"
โทเค็น PoS ในบ้าน FTM สร้างกระดูกสันหลังของการทำธุรกรรม และอนุญาตให้เก็บค่าธรรมเนียมและกิจกรรมการปักหลักพร้อมกับรางวัลที่ผู้ใช้เป็นตัวแทน
จากการขายโทเค็นในปี 2561 Fantom สามารถระดมทุนได้เกือบ 40 ล้านดอลลาร์เพื่อเป็นทุนในการพัฒนา
4️⃣แล้วมีเหรียญ Fantom (FTM) หมุนเวียนอยู่กี่เหรียญ?
1
FTM เป็นโทเค็นการพิสูจน์ความเสี่ยง (PoS) ซึ่งในความเป็นจริงมีอยู่ในหลายสาขา
ความเข้ากันได้ของแพลตฟอร์มกับ Ethereum หมายความว่าผู้ใช้สามารถซื้อ FTM มาตรฐาน ERC-20 ซึ่งจะถูกแปลงเป็น FTM ดั้งเดิมโดยอัตโนมัติเมื่อได้รับไปยังกระเป๋าเงินของพวกเขา FTM เวอร์ชันอื่นมีอยู่ใน Binance Chain โดยใช้มาตรฐาน BEP2 เฉพาะ FTM ดั้งเดิมเท่านั้นที่สามารถใช้ได้บนเมนเน็ตของ Fantom OPERA เอง
อุปทานทั้งหมดของ FTM อยู่ที่ 3.175 พันล้านโทเค็น ซึ่ง 2,134,638,448 FTM กำลังหมุนเวียนอยู่ ส่วนที่เหลือจะออกตามกำหนดการจนถึงปี 2023
การปักหลักเป็นส่วนสำคัญของโทเค็น โดยมีสัดส่วนของอุปทานที่สงวนไว้เฉพาะสำหรับการปักหลักรางวัลให้กับผู้ใช้ที่ถือ FTM
5️⃣แล้ว Fantom Network มีความปลอดภัยแค่ไหน?
Fantom ใช้อัลกอริธึมพิสูจน์การมีส่วนได้ส่วนเสียที่หลากหลายเพื่อให้บริการและรักษาความปลอดภัยเครือข่าย รู้จักกันในชื่อ Lachesis เป็นตัวอย่างของกลไกฉันทามติที่ไม่ตรงกันแบบอะซิงโครนัสไบแซนไทน์ (aBFT)
ด้วยการขจัดความเป็นผู้นำในหมู่ผู้เข้าร่วมเครือข่าย Fantom หลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการโจมตีที่มีต้นทุนต่ำ ในขณะที่ Stake จะเพิ่มแรงจูงใจให้ผู้ใช้เพิ่มเติมเพื่อรักษาความปลอดภัยในการดำเนินงานโดยใช้การถือครองโทเค็น FTM
6️⃣ คุณสามารถซื้อ Fantom (FTM) ได้ที่ไหน?
โทเค็น FTM ของ Fantom สามารถแลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระ และสามารถพบได้ในการแลกเปลี่ยนที่สำคัญ เช่น Binance, Gate.io และ OKEx Korea เป็นต้น
1
⛔️ หมายเหตุ: บทความนี้ทำขึ้นเพื่อให้ความรู้ และมีความคิดเห็นส่วนตัวแทรก ไม่ได้มีเจตนาชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด สินทรัพย์มีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจครับ
Source : Coinmarketcap
โฆษณา