1 พ.ค. 2022 เวลา 03:16 • คริปโทเคอร์เรนซี
6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเหรียญ Hedera (HBAR) ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้
เรียบเรียงบทความโดย เพจ สองหมอขอลงทุน (23/2/65)
1️⃣Hedera (HBAR) คืออะไร?
Hedera เป็นเครือข่ายสาธารณะระดับองค์กรที่มีการใช้งานมากที่สุด ยั่งยืน สำหรับเศรษฐกิจแบบกระจายอำนาจ ซึ่งช่วยให้บุคคลและธุรกิจสามารถสร้างแอปพลิเคชันการกระจายอำนาจ (DApps) ที่ทรงพลัง
ได้รับการออกแบบมาให้เป็นระบบที่ยุติธรรมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งขจัดข้อจำกัดบางอย่างที่แพลตฟอร์มที่ใช้บล็อกเชนรุ่นเก่าต้องเผชิญ — เช่น ประสิทธิภาพที่ช้าและความไม่เสถียร
ได้รับเงินทุนผ่านการเสนอเหรียญเริ่มต้น (ICO) ในเดือนสิงหาคม 2018 และเปิดตัวการเข้าถึงเครือข่ายหลักแบบเปิดเป็นครั้งแรกในอีกหนึ่งปีต่อมาในเดือนกันยายน 2019 ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของ ICO นักลงทุนสามารถซื้อโทเค็นยูทิลิตี้ดั้งเดิมของแพลตฟอร์ม (HBAR) ในราคาที่ถูกที่สุด
โทเค็น HBAR มีบทบาทสองประการภายในเครือข่ายสาธารณะของ Hedera
ประการแรกและสำคัญที่สุด HBAR เป็นเชื้อเพลิงที่ขับเคลื่อนบริการของ Hedera เช่น สัญญาอัจฉริยะ การจัดเก็บไฟล์ และธุรกรรมปกติ
ประการที่สอง ใช้เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยเครือข่าย เนื่องจากผู้ใช้ HBAR สามารถเดิมพันโทเค็นของตนเพื่อช่วยรักษาความสมบูรณ์ของแพลตฟอร์ม
2️⃣ ใครคือผู้ก่อตั้ง Hedera Hashgraph?
Hedera Hashgraph มีผู้ก่อตั้งสองคน: Dr. Leemon Baird และ Mance Harmon
ดร.ลีมอน แบร์ดได้รับการยกย่องว่าเป็นนักลงทุนของอัลกอริธึมฉันทามติแบบกระจายแฮชกราฟ และปัจจุบันทำงานเป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของเฮเดรา
ก่อนที่จะก่อตั้ง Hedera Hashgraph นั้น Baird ได้สั่งสมประสบการณ์มากกว่าทศวรรษในด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และบทบาทด้านความปลอดภัยต่างๆ และเคยทำงานเป็นนักวิทยาศาสตร์การวิจัยอาวุโสที่ Academy Center โดย Cyberspace Research นอกจากนี้ เขายังดำรงตำแหน่งผู้ร่วมก่อตั้งและ CTO ที่ Swirlds Inc. ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสร้าง DApps
ในทางกลับกัน Mance Harmon เป็น CEO ของ Hedera และผู้บริหารด้านเทคโนโลยีที่มีประสบการณ์และเป็นผู้ประกอบการที่ช่ำชอง Harmon มีประสบการณ์ประมาณสองทศวรรษในการดำรงตำแหน่งผู้บริหารในบริษัทที่มีชื่อเสียง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมความปลอดภัยด้านไอที เช่นเดียวกับ Dr. Leemon Baird Mance Harmon ยังดำรงตำแหน่งที่สองที่ Swirlds Inc. ในตำแหน่งผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ
นอกจากผู้ก่อตั้งแล้ว ทีมผู้นำของ Hedera ยังประกอบด้วยบุคคลมากกว่าหนึ่งโหล ซึ่งหลายคนมีอาชีพที่โดดเด่น
3️⃣ อะไรทำให้ Hedera Hashgraph ไม่เหมือนใคร?
Hedera Hashgraph ไม่เหมือนกับแพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ส่วนใหญ่ ไม่ได้สร้างขึ้นบนบล็อกเชนทั่วไป แต่จะแนะนำเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทประเภทใหม่ที่รู้จักกันในชื่อ Hashgraph
เทคโนโลยีนี้ช่วยให้สามารถปรับปรุงทางเลือกอื่น ๆ ที่ใช้บล็อคเชนในหลาย ๆ ด้านที่สำคัญ รวมถึงความเร็ว ต้นทุน และความสามารถในการปรับขนาด ธุรกรรมของ Hedera มีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยเพียง 0.0001 ดอลลาร์สหรัฐ และโดยทั่วไปจะถึงที่สุดภายในห้าวินาที โดยรวมแล้ว Hedera Hashgraph อ้างว่าสามารถรองรับธุรกรรมได้มากกว่า 10,000 รายการต่อวินาที (TPS) เมื่อเทียบกับประมาณ 5-20 รายการสำหรับบล็อคเชนที่ใช้ proof-of-work (PoW) ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
แพลตฟอร์มนี้มีบริการเครือข่ายที่สำคัญหลายอย่าง ซึ่งรวมถึง:
บริการโทเค็นที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถกำหนดค่าและสร้างโทเค็นทั้งแบบเปลี่ยนได้และใช้งานไม่ได้ (NFT) บน Hedera ด้วยโค้ดเพียงไม่กีบรรทัด
บริการฉันทามติที่ทำหน้าที่เป็นชั้นของความไว้วางใจสำหรับแอปพลิเคชันหรือเครือข่ายใดๆ ที่ต้องการบันทึกเหตุการณ์ที่ปลอดภัยและตรวจสอบได้
เครื่องมือสัญญาอัจฉริยะที่ช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอปพลิเคชั่นกระจายอำนาจที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพ
บริการจัดเก็บไฟล์แบบกระจายศูนย์พร้อมคุณสมบัติต่างๆ ได้แก่ หลักฐานการลบ การเปลี่ยนแปลงที่ควบคุมได้ และการหมดอายุของไฟล์ตามเวลา
4️⃣แล้วมีเหรียญ Hedera Hashgraph (HBAR) จำนวนเท่าใดในการหมุนเวียน?
โทเค็น Hedera Hashgraph หรือ HBAR มีอุปทานรวมสูงสุด 50 พันล้านหน่วย จากนี้ไปเกือบเจ็ดพันล้านหมุนเวียนในเดือนมกราคม 2564 ซึ่งเทียบเท่ากับประมาณ 14% ของอุปทานทั้งหมด
Hedera เผยแพร่รายงานประจำที่มีรายละเอียดว่าคลื่นลูกต่อไปของโทเค็น HBAR จะถูกปลดล็อกเมื่อใด
ตามแหล่งข้อมูลของ Hedera ผู้ก่อตั้งโครงการทั้งสองแต่ละคนได้รับเงินสนับสนุน 2 พันล้าน HBARs เทียบเท่ากับ 4% ของอุปทานทั้งหมด โทเค็นเหล่านี้ตกเป็นของระยะเวลาหกปี
ผู้บริหารระดับสูงคนอื่น ๆ ที่ Hedera (ที่เข้าร่วมก่อนปี 2018) ได้รับทุนเหรียญระหว่าง 250 ล้านถึง 300 ล้านเหรียญ โทเค็นเหล่านี้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ในช่วงเวลาที่จะสิ้นสุดในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564
ตามรายงานของ Hedera's Economics Whitepaper (เผยแพร่ในเดือนมิถุนายน 2020) ประมาณ 17.03 พันล้าน HBAR จะถูกหมุนเวียนภายในปี 2025 หรือคิดเป็น 34% ของอุปทานทั้งหมด
5️⃣แล้วเครือข่าย Hedera Hashgraph มีความปลอดภัยแค่ไหน?
Hedera Hashgraph ใช้ระบบฉันทามติแบบใหม่ที่เรียกว่าฉันทามติของ Hashgraph เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับเครือข่าย
การดำเนินการนี้ใช้สภาปกครองแบบหมุนเวียนซึ่งประกอบด้วยองค์กรที่มีความหลากหลายสูงมากถึง 39 องค์กร ซึ่งครอบคลุมถึง 11 อุตสาหกรรมที่แตกต่างกัน สิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการกำกับฐานรหัสของ Hedera การลงคะแนนในการตัดสินใจของแพลตฟอร์ม และการใช้งานโหนดเริ่มต้นบนเครือข่ายสาธารณะของ Hedera
Hedera ใช้รูปแบบใหม่ของ proof-of-stake (PoS) ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้ HBAR เดิมพันทรัพยากรเพื่อช่วยปกป้องเครือข่าย ตอนนี้โหนด Hedera ทั้งหมดได้รับการจัดการโดย Hedera เองหรือสมาชิกสภาที่ปกครอง แต่มีแผนจะเปลี่ยนเป็นระบบที่ไม่ได้รับอนุญาตในอนาคต
โดยรวมแล้ว การตั้งค่าความปลอดภัยของ Hedera ช่วยให้มั่นใจว่าได้รับ "ความทนทานต่อข้อผิดพลาดแบบไบแซนไทน์แบบอะซิงโครนัส" (ABFT) ซึ่งหมายความว่าสามารถรับประกันทั้งเวลาและลำดับของชุดธุรกรรม แม้ว่าข้อมูลบางส่วนจะล่าช้าหรือสูญหาย
6️⃣คุณสามารถซื้อ Hedera Hashgraph (HBAR) ได้ที่ไหน
HBAR เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลยอดนิยมที่สามารถซื้อขายได้บนแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนที่โดดเด่นหลายแห่ง รวมถึง Binance, Bittrex และ Huobi Global
คู่การซื้อขาย HBAR ที่เป็นที่นิยมมากขึ้น ได้แก่ HBAR/USDT, HBAR/BTC และ HBAR/ETH และยังมีตัวเลือกการซื้อขายแบบ fiat หลายตัวสำหรับสกุลเงินดิจิทัล เช่น HBAR/USD, HBAR/KRW และ HBAR/INR
⛔️ หมายเหตุ: บทความนี้ทำขึ้นเพื่อให้ความรู้ และมีความคิดเห็นส่วนตัวแทรก ไม่ได้มีเจตนาชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด สินทรัพย์มีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจครับ
Source : Coinmarketcap
โฆษณา