7 พ.ค. 2022 เวลา 23:00 • การศึกษา
ใช้เทคนิค Matching and Mirroring เพื่อสนิทคนที่ชอบ
รูปภาพจาก canva
คุณเคยสังเกตุคนรอบข้างของตัวเองบ้างไหมคะ ว่าอะไรที่ทำให้เขากับเรา
สามารถมาเป็นเพื่อนหรือเป็นแฟนกันได้ แล้วเคยสังเกตุไหมคะว่า
ทำไมเวลาเราอยู่กับใครมากๆแล้ว พฤติกรรมก็จะเหมือนคนนั้นแบบเป๊ะๆ
ในกรณีที่เป็นแฟนกัน บางคนก็หน้าคล้ายกัน จนมีคนทักว่าเนื้อคู่กันก็แบบเนี้ยแหละ
ในการวิจัยพฤติกรรมมนุษย์พบว่า คนส่วนใหญ่จะรู้สึกสบายใจเวลาที่ได้อยู่ใกล้ๆกับคนที่มีอะไรเหมือนๆกัน ซึ่งเราสามารถใช้เทคนิค Matching and Mirroring มาประยุกต์ใช้กับคนที่เราอยากจะสนิทด้วยได้ค่ะ
ซึ่งวิธีนั้นก็คือการลอกเลียนคู่สนทนา เพื่อให้เกิดความคุ้นเคย เช่น คุณนัดคุยงานกับลูกค้าท่านหนึ่ง ซึ่งคุณต้องทำให้เขาซื้องานของคุณให้ได้ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ
ถ้าเราสังเกตุว่าเขาจับผม ให้คุณทิ้งเวลาซัก 5 วินาที แล้วคุณก็ค่อยจับผมตัวเอง
ไม่ว่าเขาจะทำอะไรให้เลือกทำ สองในสามท่าของเขา แนะนำว่าอย่าลอกเลียนแบบเยอะไป เพราะบางทีเขาอาจจะรู้สึดอึดอัดมากกว่าสนิทสนมกับคุณ
ให้ทุกอย่างมันดูธรรมชาติ เหมือนเวลาที่คุณอยู่กับเพื่อนสนิท แล้วเผลอร้องเพลง
ออกมาพร้อมกัน นั่นแหละคือความเคยชิน
เทคนิคนี้จะใช้ได้จริงก็ต่อเมื่อคุณเอาไปลองนะคะ ได้ผลยังไงบ้าง อย่าลืมมาบอกกันด้วย เพราะนี่เป็นหลักจิตวิทยาง่ายๆ ที่สามารถทำให้คุณน่าเข้าหาและทำให้คุณดูมีเสน่ห์ขึ้นด้วยค่ะ
โฆษณา