2 พ.ค. 2022 เวลา 02:52 • คริปโทเคอร์เรนซี
6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเหรียญ Ethereum Classic (ETC) ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้
เรียบเรียงบทความโดย เพจ สองหมอขอลงทุน
1️⃣Ethereum Classic (ETC) คืออะไร?
Ethereum Classic (ETC) เป็นการ hard fork ของ Ethereum (ETH) ที่เปิดตัวในเดือนกรกฎาคม 2016 หน้าที่หลักของมันคือเครือข่ายสัญญาอัจฉริยะที่มีความสามารถในการโฮสต์และสนับสนุนแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (DApps) โทเค็นดั้งเดิมของมันคือ ETC
นับตั้งแต่เปิดตัว Ethereum Classic ได้พยายามสร้างความแตกต่างจาก Ethereum โดยแผนงานทางเทคนิคของทั้งสองเครือข่ายจะแยกจากกันมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป
Ethereum Classic เริ่มต้นขึ้นเพื่อรักษาความสมบูรณ์ของ Ethereum blockchain ที่มีอยู่หลังจากการแฮ็คครั้งใหญ่นำไปสู่การขโมย 3.6 ล้าน ETH
1
2️⃣ใครคือผู้ก่อตั้ง Ethereum Classic?
อันที่จริงแล้ว Ethereum Classic นั้นเป็นสายโซ่ดั้งเดิมของ Ethereum และผู้สร้างที่แท้จริงจึงเป็นผู้พัฒนา Ethereum ดั้งเดิม — Vitalik Buterin และ Gavin Wood
มีการ hard fork ที่เป็นที่ถกเถียงกันบน Ethereum ในเดือนกรกฎาคม 2016 เมื่อผู้เข้าร่วมไม่เห็นด้วยกับการคืนค่าบล็อคเชนเพื่อยกเลิกผลกระทบของการแฮ็กครั้งใหญ่ สิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อ DAO ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่กระจายอำนาจ (DAO) ซึ่งระดมทุนได้ประมาณ 150 ล้านดอลลาร์ในการเสนอขายเหรียญเริ่มต้น (ICO) เมื่อหลายเดือนก่อน
Ethereum Classic เกิดขึ้นในฐานะเครือข่ายที่ไม่ได้เปลี่ยนเชน นักพัฒนาระบุว่าไม่มีทีม "เป็นทางการ" ติดอยู่กับโครงการ และ "ชุมชนการพัฒนาระดับโลกคือ 'การทำ ocracy' ที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทุกคนสามารถเข้าร่วมได้"
3️⃣อะไรทำให้ Ethereum Classic ไม่เหมือนใคร?
1
เป้าหมายหลักของ Ethereum Classic คือการรักษา Ethereum blockchain ไว้อย่างเดิม โดยไม่ต้องตอบโต้การแฮ็ก DAO
ความน่าดึงดูดใจนั้นเป็นครั้งแรกสำหรับผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับคำตอบของ Ethereum แต่ตั้งแต่นั้นมาเครือข่ายเดิมก็มีฐานแฟนคลับที่กว้างขึ้น ซึ่งรวมถึงนักลงทุนรายใหญ่ เช่น Barry Silbert ซีอีโอของบริษัทการลงทุน Grayscale
ในฐานะองค์กรอาสาสมัคร ผู้พัฒนา ETC ไม่ได้มุ่งหวังที่จะเปลี่ยนเครือข่ายให้เป็นองค์กรที่แสวงหาผลกำไร ผู้ใช้จ่ายค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเช่นเดียวกับ Ethereum และผู้ขุดจะรวบรวมตามงานที่ทำตามอัลกอริทึมการขุดแบบ Proof-of-work (PoW)
Ethereum Classic ต่างจาก Ethereum ไม่มีแผนที่จะแปลงเป็นอัลกอริธึมการขุดแบบ Proof-of-stake (PoS) ในขณะที่นักพัฒนาหลายคนยังคงทำงานเพื่อปรับปรุงในอนาคต เช่น โซลูชันการปรับขนาด
4️⃣มีเหรียญ Ethereum Classic (ETC) หมุนเวียนอยู่กี่เหรียญ?
ETC เริ่มต้นในสถานะทางเทคนิคที่คล้ายคลึงกันมากกับ ETH ยกเว้นวิธีการจัดการธุรกรรมแฮ็ก DAO
อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เปิดตัว มีการเปลี่ยนแปลงในโทเค็น โดยผู้เข้าร่วมโหวตให้จำกัดอุปทานของ ETC ในเดือนธันวาคม 2017 อุปทานสูงสุดคือ 210,700,000 ETC ประมาณสิบเท่าของ Bitcoin (BTC) ในขณะที่ ETH ไม่มีขีดจำกัด
ETC ใช้อัลกอริธึมการขุด PoW ซึ่งทำหน้าที่เหมือน Bitcoin ผู้ขุดจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญใหม่สำหรับการตรวจสอบความถูกต้องของบล็อคเชนในการแข่งขันซึ่งกันและกัน รางวัลบล็อก ETC ลดลงตามเวลา โดยจะดรอปครั้งต่อไปที่บล็อก 15,000,000 โดยประมาณในเดือนเมษายน 2022 — จาก 3.2 ETC เป็น 2.56 ETC ต่อบล็อก
5️⃣แล้วเครือข่าย Ethereum Classic มีความปลอดภัยแค่ไหน?
เครือข่าย Ethereum Classic มีการรักษาความปลอดภัยโดยใช้การพิสูจน์การทำงาน แต่ในฐานะชนกลุ่มน้อย เครือข่ายได้รับความเสียหายจากการโจมตีเป็นประจำ
ซึ่งรวมถึงการโจมตี 51% หลายครั้งเพื่อควบคุมอัตราการขุดและทำธุรกรรมปลอมและใช้เหรียญสองเท่า ซึ่งครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2020
6️⃣ คุณสามารถซื้อ Ethereum Classic (ETC) ได้ที่ไหน?
ETC เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตามราคาตลาดหลัก และสามารถซื้อขายได้อย่างอิสระในการแลกเปลี่ยนที่สำคัญจำนวนมาก
คู่สามารถใช้ได้กับ Stablecoins สกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ และสกุลเงินคำสั่งในขณะที่ตราสารอนุพันธ์และเครื่องมือการลงทุนของสถาบันก็มีอยู่เช่นกัน การแลกเปลี่ยนที่ให้คุณซื้อ Ethereum Classic ได้แก่ Binance, OKEx และ Huobi Global เป็นต้น
⛔️ หมายเหตุ: บทความนี้ทำขึ้นเพื่อให้ความรู้ และมีความคิดเห็นส่วนตัวแทรก ไม่ได้มีเจตนาชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด สินทรัพย์มีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจครับ
Source : Coinmarketcap
โฆษณา