2 พ.ค. 2022 เวลา 06:35 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Huawei MatePad Paper
ใครที่เป็นสาวกของ Huawei และชอบอ่านหนังสือ e-book ต้องรู้จักอุปกรณ์ใหม่ที่ทาง Huawei ที่เปิดตัวในงาน MWC 2022 อุปกรณ์ใหม่นี้เป็นแท็บเล็ตที่เหมาะสำหรับการหนังสือ e-book อุปกรณ์ใหม่นี้มีชื่อว่า Huawei MatePad Paper ที่มาพร้อมกับดีไซน์และคุณภาพที่น่าจับจองเป็นเจ้าของ
Huawei มีความพยายามที่จะสร้าง Huawei MatePad Paper ให้อยู่ในระดับพรี่เมี่ยม ทั้งดีไซน์ และการใช้งานที่เหมาะสำหรับนักอ่าน หน้าจอที่ให้มาก็ใหญ่เหมาะกับการอ่านหนังสือ และมีฟีเจอร์ต่างๆ สำหรับการใช้งาน
ดีไซน์ของ Huawei MatePad Paper
Huawei MatePad Paper เป็นอุปกรณ์ที่จัดอยู่ในประเภท Super-light คือฟีเจอร์ใหม่ในการทำงานข้ามอุปกรณ์แบบไร้สายโดยมีแล็ปท็อปและพีซีของ HUAWEI เป็นศูนย์กลาง
ที่มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 10.3 นิ้ว ขนาดตัวเครื่อง 22.5 มม. X 182.7 มม. เมื่อดูจากขนาดตัวเครื่องแล้วน้ำหนัก 360 กรัมถือว่าไม่ได้หนักเกินไป
ด้านหน้าของ Huawei MatePad Paper จะเป็น e-ink panel (แผงหมึกอิเล็กทรอนิกส์) ด้านหลังจะเป็นสีดำ
ขอบจอจะเป็นสีดำ แต่ของจอด้านซ้ายจะมีความหนากว่าขอบจออีก 3 ด้าน สาเหตุที่ใหญ่กว่าด้านอื่นก็เพื่อให้จับใช้งานได้ง่ายขึ้น วัสดุที่ใช้ในส่วนนี้จะเป็นพลาสติกที่ทำให้ผิวสัมผัสเหมือนกับหนัง
พลังเสียงที่มาจากลำโพงขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านบน และด้านล่าง แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือเรื่องการโดนน้ำ เพราะอุปกรณ์นี้จะไม่มีระบบ IP
ปุ่มปิดเปิดจะอยู่ด้านบนและทำหน้าที่เป็นเครื่องสแกนลายนิ้วมือไปพร้อมกัน ด้านขวาบนจะเป็นตำแหน่งของปุ่มปรับเสียง ซึ่งสามารถปรับได้ขณะอ่านหนังสือได้
รูชาร์จเป็นแบบ USB-C ที่อยู่ด้านล่าง นอกจากนี้ยังมีแม่เหล็กขนาดเล็กสามอันที่ด้านขวาเพื่อยึด M Pencil ให้อยู่กับที่ เพื่อจะได้ชาร์จได้เหมาะสม
เมื่อพูดถึง M Pencil จะมาพร้อมกับ Huawei MatePad Paper นอกจากนั้น Huawei ยังมีเคสแบบ Folio Cover มาให้ด้วย ทำมาจากวัสดุหนังเทียมแบบเดียวกัน พร้อมกับแม่เหล็กขนาดเล็กเพื่อให้ปิดหน้าจอแสดงผล MatePad Paper ได้สนิท การที่มีเคสแบบ Folio Cover มาให้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะว่าเคสแบบนี้จะป้องกันหน้าจอจากลอยขีดข่วนได้ดีมาก ถ้าคนเคยใช้เคสแบบนี้จะเข้าใจเลยว่าเคสแบบนี้ดีอย่างไง
ภายในกล่องนอกจาก M Pen และเคส Folio Cover ยังมีหัวชาร์จ 22.5W มาให้ด้วย พร้อมกับสาย USB-A ตัวปากกา M-Pen จะเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth ซึ่งในทางเทคนิคจะสามารถเชื่อมต่อกับปากกา M-Pen ได้ทีละด้านเท่านั้น
E-ink หน้าจอหมึกอิเล็กทรอนิกส์
หน้าจอแสดงผลจะมีขนาด 10.3 นิ้ว ซึ่งถือว่ามีขนาดที่กว้างมากสำหรับ E-readers ขนาดความละเอียดหน้าจอ 1872 x 1404 พิกเซล ซึ่งเท่ากับ 227 ppi
ข้อความที่แสดงบนหน้าจอมีการกำหนดตำแหน่งต่างๆ ไว้เป็นอย่างดีและสามารถปรับเปลี่ยนผ่านการควบคุมต่าง ๆ ในการตั้งค่า ตัวอักษรที่ปรากฏบนหน้าจอมีความคมชัด และสามารถอ่านได้สบาย ความในการใช้งานจะเหมือนกับรู้สึกเหมือนกับใช้กระดาษ
ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของการแสดงผล e-ink คืออัตราการรีเฟรชของหน้าจอ เพราะเวลาเราเขียนหรือสัมผัสหน้าจอจะต้องใช้เวลากว่าจะตอบสนองการเขียน ซึ่งอาจจะไม่เหมาะสำหรับคนต้องการความรวดเร็วในการตอบสนองการเขียน
Huawei ได้มีโหมดรีเฟรส (Refresh) ถึง 3 โหมด
- รีเฟรชทันที ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งเดียวของหน้าจอ
- ปกติ ซึ่งเป็นค่าเริ่มต้น
- Smart AI
ซึ่งแต่ละโหมดจะเหมาะสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกัน
นอกจากนี้ Huawei MatePad Paper นอกจากจะอ่านหนังสือได้ดี ยังสามารถเล่น Youtube และเกมบ้างเกมได้ แต่อย่างที่รู้ละครับว่า หน้าจอแสดงผลที่นำมาใช้งานไม่เหมาะสำหรับดูวิดีโอและการเล่นเกม
ประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์และ e-book
Huawei MatePad Paper มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0. ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ทาง Huawei เป็นคนสร้างขึ้นมาเองสำหรับ e-ink tablet แต่ทาง Huawei ยังคงรักษาท่าทางบางอย่างให้ใช้งานเหมือนเดิม เช่น การปัดบนซ้ายสำหรับการแจ้งเตือนและการปัดบนขวาบนแผงควบคุม แต่ก็มีหน้าจอหลักที่แตกต่างกัน ไฮไลต์การนัดหมายล่าสุดในบันทึกย่อ กล่องจดหมาย หนังสือ และปฏิทิน
ด้านซ้ายมือจะเป็น Setting Bar ที่จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการตั้งค่าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โปรไฟล์ผู้ใช้งาน ,การตั้งค่า , หนังสือ และแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่โหลดจาก AppGallery ,บราวเซอร์ ,เกม และโปรแกรมระบบ เช่น เครื่องคิดเลข , ปฏิทิน, ไฟล์ , คลาวด์ , Optimizer
นอกจากนั้น Huawei ยังสร้างทางลัดในการเข้าถึง Huawei Bookstore ให้ใช้งานด้วย โดยทาง Huawei บอกว่ามีหนังสือของใน Bookstore มากกว่า 2 ล้านเรื่อง แต่ในความเป็นจริง ไม่ใช่ทุกภูมิภาคจะเข้าถึงได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เราสามารถหนังสือได้ด้วยตนเองผ่าน Bluetooth หรือ USB-C โดยรองรับไฟล์ epub และ pdf
แบตเตอรี่และฮาร์ดแวร์
แบตเตอรี่ที่ใช้งานใน Huawei MatePad Paper มีความจุ 3625 mAh ซึ่งทาง Huawei เองได้เคลมออกมาบอกว่าใช้งานยาวนานได้ถึง 28 วัน ด้วยโหมดประหยัดพลังงาน แต่ถ้าเปิดใช้งานปกติ เปิด Bluetooth , Wifi สามารถใช้งานได้นานถึง 2 อาทิตย์ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง
ชิปเซ็ตที่ใช้งานเป็น Kirin 820E ซึ่งเป็นชิปเซ็ตเดียวกับที่ใช้ใน Huawei nova 8 หน่วยความจำ 64GB แรมขนาด 4GB เทคโนโลยีการชาร์จเร็ว 22.5W ถ้าชาร์จแบตเตอรี่เพียง 5 นาทีก็สามารถใช้อ่านหนังสือได้ถึง 2 ชั่วโมง ระยะเวลาชาร์จตั้งแต่ 0 ถึง 100% ใช้เวลา 100 นาที
ที่มา GSMARENA
โฆษณา