2 พ.ค. 2022 เวลา 16:28 • ความคิดเห็น
เรามอง 2 มุม
* แบบที่ถูกคน หาว่าลอกเลียนแบบ
ตอนนั้นเราถอนหายใจหนักมากก....
เค้าอ้างว่าของเค้า คือ ต้นตำรับที่แรกจดลิขสิทธิ์ด้วย แล้วเรามาทำตามเค้าทุกอย่าง คือขอบอก "มั่วมากค่ะ"
1
หน้าตามันก็เหมือนกันทั่วประเทศจดลิขสิทธิ์ไม่ได้ค่ะ ส่วนรายละเอียดแตกต่างกันสิ้นเชิง คนกล่าวหาควรตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน เดี๋ยวจะหน้าแหก!
1
แค่คนถูกคู่แข่งแย่งชิงตลาดนิดหน่อยถึงกับนั่งไม่ติด เราไม่ใส่ใจค่ะ เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ที่สำคัญเราทำมาตั้งแต่รุ่นแม่ ของเราคือต้นตำรับมากกว่าค่ะ 😆
1
*แบบที่ถูกคนเลียนแบบ และดิสเครดิต ขอเล่า..กรณีของเพื่อนสนิท เพื่อนทั้งโกรธ ร้องไห้ เสียหน้า เจ็บใจ และเครียดมาก
คนที่มาดิสเครดิตคือรุ่นพี่สถาบันเดียวกัน มาเห็นงานเพื่อนเราแล้วถูกใจ เลยจ้างเพื่อนเราทำงานให้ โดยไอเดียผลงานเป็นต้นฉบับของเพื่อน ฝีมือของเพื่อนล้วนๆ ทำมาต่อเนื่อง จนรุ่นพี่เริ่มคิดไอเดียเสริมต่อยอดงานนิดหน่อย แล้วนำไปจดลิขสิทธิ์ และจ้างเพื่อนทำเหมือนเดิม
ปรากฎว่าเพื่อนส่งงานประกวดได้รางวัลระดับชาติ ผลงานได้ไปออกแสดง งานเดียวกับรุ่นพี่ที่นำสินค้าไปออกบูธ แจ๊คพอต! ซิค่ะ ทะเลาะกันในงาน
เพื่อนเราเสียเปรียบตรงไม่ได้นำผลงานไปจดลิขสิทธิ์ ทั้งที่มีหลักฐานตั้งแต่ไอเดียกำเนิดงานทั้งหมด เพื่อนลงทุนไปหลายหมื่นเพื่อจัดบูธแสดง สรุปได้แสดงแค่ 2 วัน และต้องขนงานกลับ นี่คือคนตัดสินบอกว่าเจอกันครึ่งทางกับรุ่นพี่ แต่รุ่นพี่ได้ออกบูธครบทุกวัน (ครึ่งทางอย่างไร?)
เรื่องแบบนี้ใครทำผิดย่อมรู้แก่ใจ เมื่อเป็นผู้ถูกกระทำห้ามอารมณ์ไม่ได้อย่าฝืนค่ะ บอกคุยกันตรงๆ ไปเลย ถ้าเค้ายังมั่นใจว่าถูก ก็สู้กันด้วยหลักฐาน กรณีเพื่อนเรา เค้าไม่สู้ ใช้วิธีตัดขาดความสัมพันธ์ เข็ดหลาบ ตอนนั้นเพื่อนยังอ่อนหัดค่ะ
เราเองก็เคยถูกขโมยละเมิดงานจากคนที่นับถือ และลูกค้า แต่ยังไม่เคยถูกดิสเครดิตจริงจัง ทำให้เราเห็นธาตุแท้ความเห็นแก่ตัวของคนมากขึ้น
เราแค่รู้ตนเองว่า มีดีไม่จนตรอก คิดใหม่ทำใหม่ได้ เราก็ไม่ใช่คนที่มีไอเดียสดใหม่ คิดเป็นคนแรกของโลกซะเมื่อไหร่!
ใข้วิธีเน้นต่อยอดพัฒนาเหมือนกัน แต่เรามีจรรยาบรรณนะ ตรวจสอบก่อนทำ ไม่ไปทับที่ใครแน่ๆ ถ้าพลาดก็ยุติ เพราะคนมันคิดเหมือนๆ กันตรงกันได้
หากใครจะเลียนแบบเรา 100% ก็เชิญ.. เราถือว่าแบ่งปัน อุทิศเศษเนื้อให้คนยากไร้ค่ะ (เจ็บหน่อยนะคะ) 😁
1
โฆษณา