3 พ.ค. 2022 เวลา 05:40 • ไอที & แก็ดเจ็ต
aodNotify แอพพลิเคชั่นการแจ้งเตือนวงแหวนแห่งอนาคต
สำหรับคนที่ใช้มือถือมาตั้งแต่ยุคต้นๆ เราจะสังเกตเห็นว่ามือถือของเรา เมื่อมีข้อความหรือการแจ้งเตือนต่างๆ ในมือถือ แม้ว่าเราจะไม่ได้ยินเสียง แต่เราก็จะเห็นแสงไฟกระพริบบอกสถานะของการแจ้งเตือน ไม่ว่าจะเป็นสีเขียวหรือสีน้ำเงิน ขึ้นอยู่กับการตั้งค่า
เมื่อยุคสมัยและเทคโนโลยีเปลี่ยนไปการแจ้งเตือนแบบแสงไฟ LED กระพริบก็เริ่มมาแทนที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆยิ่งเมื่อเปลี่ยนเป็นหน้าจอแสดงผลแบบ OLED แล้วการแจ้งเตือนแบบเดิมก็จะไม่เห็นแล้วเท่าไรแล้ว
สิ่งที่เห็นได้ชัดเลยก็คือตอนที่ Samsung ได้เปิดตัว Holey Light app ซึ่งเป็นวงแหวนไฟที่ใช้ในการแจ้งเตือนใน Samsung Galaxy S10 แต่ก็ไม่ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมจาก Samsung ให้ใช้งานกับรุ่นอื่นๆ ได้
แน่นอนว่าถ้าคนที่ไม่ได้ใช้งานมือถือ Samsung Galaxy S10 ก็คงไม่ได้รับประสบการการใช้งาน Holey Light ดังนั้นผู้พัฒนา Jawomo ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นการแจ้งเตือนแบบเดียวกันชื่อว่า Light app หรือ aodNotify ออกมาให้ใช้งานกัน
การแจ้งเตือนของ Light app หรือ aodNotify มีความใกล้เคียงกับ Holy Light เลย แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ ความยืดหยุ่นของการใช้งานที่ Light app หรือ aodNotify มีช่องทางให้ผู้ใช้งานได้มีการปรับแต่งการแจ้งเตือนได้มากกว่า และสามารถใช้งานได้กับมือถือได้หลากหลายมากกว่าด้วย ไม่ว่าจะเป็น Samsung , OnePlus, Google Pixel
นอกจากนั้นมือถือยี่ห้ออื่นๆ ที่ไม่ใช่แบรนด์ใหญ่ก็สามารถใช้งานได้เหมือนกัน ของผู้เขียนเป็น Huawei ได้ลองใช้แล้วก็สามารถใช้งานได้ ไม่ว่าหน้าจอแสดงที่มีกล้องหน้า 1 กล้อง หรือกล้องหน้า 2 กล้องเหมือนกับ Moto G100 ก็สามารถใช้งานได้เหมือนกัน
ช่องทางการโหลด Light app หรือ aodNotify
Notification Light for Samsung
Notification Light for OnePlus
Notification Light for Pixel
Notification Light – aodNotify (สำหรับมือถือแบรนด์อื่นๆ)
หลังจากโหลดแล้วก็รันแอพพลิเคชั่น สิ่งแรกที่แอพพลิเคชั่นจะถามก็คือการเข้าถึงสิทธิการใช้งานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงแอพพลิเคชั่นที่เราต้องการให้แจ้งเตือน การเข้าถึงในส่วนลึกของระบบซึ่งเราต้องยอมรับการใช้งาน
เมื่อเราเริ่มใช้งานเราสามารถปรับตำแหน่งของวงแหวนไฟ ให้ตรงกับตำแหน่งของกล้องหน้าเราได้ หรือจะตำแหน่งไหนบนหน้าจอก็ได้เช่นกัน ส่วนรูปร่างของวงกลมเราก็สามารถที่จะปรับแต่งได้ ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถเข้าไปปรับได้ใน Notification light > Dimensions นอกจากจะปรับขนาดและตำแหน่งได้แล้วยังสามารถปรับความหนา สี ที่จะแสดงได้อีกด้วย
ผู้พัฒนาเคลมว่าการใช้งานฟีเจอร์นี้จะกินพลังงานของแบตเตอรี่ 3% ต่อชั่วโมง นี่ละคือข้อเสียที่ทาง nextpit ได้ออกมาบอกว่ามันคือข้อเสียที่จะทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่สั้นขึ้น
วิธีแก้เราควรที่จะกำหนดเวลาการแจ้งเตือนของแอพพลิเคชั่นเพื่อประหยัดพลังงาน ซึ่งรุ่นที่ทดสอบนั้นเป็นรุ่น Free แต่ทาง Jawomo เองก็มีแอพพลิเคชั่นรุ่นเต็มเพื่อให้เราซื้อเหมือนกัน สิ่งที่เพิ่มเข้ามาในตัวเสียเงินก็จะเป็นการเพิ่มการตั้งค่าต่างๆ เพิ่มให้เราเข้ามาอีก
แต่สำหรับมือถือหน้าจอแสดงผลแบบ LCD และ LED ไม่ควรที่จะใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้เพราะจะกินพลังงานแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้น้อยลงไปอีก
โฆษณา