4 พ.ค. 2022 เวลา 02:59 • นิยาย เรื่องสั้น
‎'พวกเขาตัวเล็ก': ชาวอินโดนีเซียยังคงต่อสู้กับความเชื่อมั่นของพวกเขาในฐานะผู้ใหญ่ในออสเตรเลีย‎
‎อันโตและซัมซุลบาฮาร์อายุ 15 ปีเมื่อพวกเขาถูกจําคุกในสถานรักษาความปลอดภัยสูงสุดในเวสเทิร์นออสเตรเลีย‎
Anto was 15 when he was arrested on board a people smuggling boat in 2009. He was later charged and jailed as an adult on the basis of flawed wrist X-ray evidence. Photograph: Ken Cush & Associates
‎เมื่อจ้องมองกล้องใบหน้าของ Anto ตากว้างและเหมือนเด็กเชิญคําถามง่ายๆ‎
‎จะมีใครทําได้ยังไง ปล่อยให้หน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมของรัฐบาลกลางของออสเตรเลีย เห็นผู้ใหญ่จ้องมองพวกเขา‎
‎อันโตอายุ 15 ปีในเดือนมิถุนายน 2009 เมื่อเขาอยู่บนเรือประมงที่มีผู้แสวงหาที่ลี้ภัยชาวอัฟกานิสถานและอิหร่าน 50 คนที่ถูกสกัดกั้นใกล้กับแนวปะการังแอชมอร์‎
‎จากหมู่บ้านชาวอินโดนีเซียที่ยากจนเขากระโดดไปที่ข้อเสนอที่คลุมเครือของการทํางานบนเรือ เขาไม่รู้หรอกว่าจะไปออสเตรเลีย ทั้งหมดที่เขารู้คือเงินจะช่วยให้ครอบครัวของเขาอยู่รอด‎
‎เมื่อเรือถูกสกัดกั้นการถอดเสียงสัมภาษณ์แสดงให้เห็นว่า Anto บอกเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียในแง่ที่ไม่แน่นอนว่าเขาเป็นเด็กเกิดเมื่อวันที่ 14 เมษายน 1994‎
‎ภายใต้นโยบายของตํารวจรัฐบาลกลางออสเตรเลีย เขาควรถูกส่งกลับบ้าน แต่ตํารวจพึ่งพาเทคนิคการเอ็กซเรย์ที่มีข้อบกพร่องอย่างลึกซึ้งเพื่อคิดว่าเขาเป็นผู้ใหญ่‎
คอมโพสิตของ (L-R) ไมเคล ฮูซา, อุสมาน อารี, วานดี, รูดี อุสมานด์, ฮัมซะห์ โกโก และมูฮัมหมัด มาเล็อง
‎'ความล้มเหลวอย่างเป็นระบบในทุกขั้นตอน': เด็กชาวอินโดนีเซียออสเตรเลียส่งเข้าคุกผู้ใหญ่เป็นเวลาหลายปี‎
‎อ่านเพิ่มเติม‎
‎วันเดือนปีเกิด Anto ให้ตํารวจถูกเปลี่ยนเป็น 14 เมษายน 1991 และวันที่ใหม่รวมอยู่ในหนังสือแจ้งการฟ้องร้องของเขาซึ่งเป็นเอกสารสาบานที่เห็นโดย Guardian Australia‎
‎ด้วยการตวัดปากกา Anto ก็กลายเป็นผู้ใหญ่‎
‎ผู้พิทักษ์ได้รับภาพของอันโตเมื่อเขาถูกควบคุมตัวครั้งแรกโดยทางการออสเตรเลีย พวกเขาแสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกที่การบังคับใช้กฎหมายใบหน้าเหมือนเด็กพบหลังจากการสกัดกั้นปี 2009‎
‎แม้จะมีการยืนยันว่าเขาอายุ 15 ปีตํารวจพึ่งพาการเอ็กซเรย์ข้อมือและลาก Anto ก่อนที่ศาลแขวงออสเตรเลียตะวันตกซึ่งเขาถูกดําเนินคดีในฐานะผู้ใหญ่และถูกตัดสินจําคุกห้าปีในสถานรักษาความปลอดภัยสูงสุดสําหรับผู้ใหญ่ในเพิร์ธ‎
‎ตํารวจได้เปลี่ยนวันเกิดของอันโตให้พอดีกับเอ็กซเรย์ที่ข้อมือของเขาซึ่งนักรังสีวิทยาที่พวกเขาชอบใช้เพื่อพิจารณาว่ากระดูกของเขาโตเต็มที่ การใช้เครื่องมืออ้างอิงตามกระดูกของชาวอเมริกันชนชั้นกลางที่มีสุขภาพดีแพทย์ได้ตั้งสมมติฐานว่ากระดูกข้อมือโดยทั่วไปจะโตเต็มที่เมื่ออายุ 19 ปี‎
‎"มันเป็น [a] การตีความที่สมเหตุสมผลว่านายอันโตมีอายุมากกว่า 19 ปี" นักรังสีวิทยากล่าวกับตํารวจ ‎
‎เทคนิคนี้ถูกทําให้เสียชื่อเสียงอย่างสมบูรณ์ แต่ตํารวจยังได้รับแจ้งหลายปีก่อนที่จะมีการจับกุมของ Anto ว่าการเปรียบเทียบเอ็กซเรย์ข้อมือเปิดให้เกิดข้อผิดพลาดและ "วิทยาศาสตร์ที่ไม่แน่นอน" ตัวเลขอาวุโสของรัฐบาลยังได้รับการบรรยายสรุปเกี่ยวกับแนวทางของสหราชอาณาจักรที่ระบุว่าเทคนิคนี้ไม่สามารถใช้เพื่อประเมินอายุได้อย่างถูกต้องและอาจมีข้อผิดพลาดสูงสุดถึงห้าปี‎
‎ถนนสู่ความยุติธรรมที่ไม่ชัดเจน‎
‎โฆษณา‎
‎โคลินซิงเกอร์จากนั้นผู้มาเยี่ยมเรือนจําอิสระพบ Anto ในระบบคุก WA ย้อนกลับไปในปี 2010 และต่อสู้เพื่อความยุติธรรมสําหรับเขาและเด็กคนอื่น ๆ ที่ถูกจําคุกในฐานะผู้ลักลอบนําเข้าผู้ใหญ่นับตั้งแต่นั้นมา‎
‎นักร้องยังคงจําความตกใจของเขาที่เห็นใครบางคนอย่างชัดเจนเพื่อให้เด็กถูกคุมขังในคุกผู้ใหญ่‎
‎"พวกเขาเป็นเด็กดีแต่เขาเป็นหนึ่งในคนที่โดดเด่น เขาเป็นเด็กดีจริงๆ" นักร้องกล่าว‎
‎ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ พวกเขาไม่เพียงแต่ดูเหมือนเด็กเท่านั้น แต่พวกเขายังทําตัวเหมือนเด็ก"‎
Samsul Bahar pictured after his arrest on board a people smuggling boat in 2009. Photograph: Ken Cush & Associates
‎เมื่อวันอังคารชาวอินโดนีเซียอีกหก‎‎คนชนะการต่อสู้เพื่อคว่ําความเชื่อมั่นของพวกเขา‎‎และล้างชื่อของพวกเขาแก้ไขความอยุติธรรมที่ได้รับอนุญาตจากความล้มเหลวอย่างร้ายแรงของตํารวจอัยการและรัฐบาลกลาง‎
‎ศาลตัดสินว่า "การแท้งบุตรครั้งใหญ่ของความยุติธรรม" เกิดขึ้นในกรณีของพวกเขาเนื่องจากการพึ่งพารังสีเอกซ์ข้อมือ‎
‎แต่ความเชื่อมั่นของอันโต้ยังคงอยู่ สําหรับเขาและชาวอินโดนีเซียอีกคนหนึ่งซัมซุลบาฮาร์ถนนสู่ความยุติธรรมไม่ชัดเจนนัก‎
‎ทั้งสองอุทธรณ์ต่อความเชื่อมั่นของพวกเขาในพื้นที่ที่ไม่เกี่ยวข้องในขณะที่ยังคงอยู่หลังลูกกรง, หมดสิทธิการอุทธรณ์ของพวกเขา. ในที่สุดพวกเขาก็ได้รับการปล่อยตัวในปี 2012 และกลับไปยังอินโดนีเซียซึ่งพวกเขายังคงอยู่‎
‎โฆษณา‎
‎ตอนนี้กว่า 10 ปีต่อมาทั้งสองถูกทิ้งไว้โดยอาศัยการส่งต่อจากอัยการสูงสุดของรัฐบาลกลางเป็นอย่างมากเพื่อยื่นอุทธรณ์ใหม่ต่อความเชื่อมั่นของพวกเขาในศาล WA‎
‎คําให้การของพวกเขามาก่อนอดีตอัยการสูงสุดคริสเตียนพอร์เตอร์ในปี 2020 ซึ่งปฏิเสธที่จะช่วยเหลือพวกเขาโดยบอกว่าพวกเขาไม่มีโอกาสประสบความสําเร็จ‎
‎การ์เดียนออสเตรเลีย‎‎เปิดเผยในสัปดาห์นี้‎‎ว่าพอร์เตอร์ได้ปฏิเสธการอ้างอิงในกรณีที่คล้ายกันแม้จะมีการมีส่วนร่วมก่อนหน้านี้ในประเด็นนี้ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการแก้ไข WA ในปี 2009 และ 2010‎
‎ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงราชทัณฑ์พอร์เตอร์ได้รับการร้องเรียนเตือนว่าเขามีลูกในคุกของรัฐบาล ในจดหมายในเดือนธันวาคม 2010 ที่เห็นโดย Guardian Australia พอร์เตอร์พึ่งพาการเอ็กซเรย์ข้อมือและกล่าวว่า" ไม่มีนักโทษคนใดในเรือนจําแผนกที่ได้รับการตรวจสอบว่ามีอายุต่ํากว่า 18 ปี"‎
‎นักร้องกล่าวว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าที่รัฐบาลออสเตรเลียยังคงปฏิเสธความผิดในสิ่งที่ทํากับเด็ก ๆ‎
‎"ผมคิดว่าความอยุติธรรมนี้ได้ไปนานพอ"เขากล่าว "มันไม่ได้สะท้อนให้เห็นได้ดีว่าในออสเตรเลียในฐานะประเทศเราจะปฏิบัติต่อเด็กเล็กเช่นนี้สัญชาติใด ๆ ของเชื้อชาติใด ๆ ของศาสนาใด ๆ "‎
‎ตํารวจรัฐบาลกลางออสเตรเลียมีเหตุผลที่จะสงสัยความน่าเชื่อถือของหลักฐานเอ็กซเรย์นานก่อนที่คดีกับ Anto, Samsul และเด็กคนอื่น ๆ ในปี 2010 พวกเขามีส่วนร่วมในคดีปี 2002 ซึ่งศาลได้ยินข้อกังวลอย่างจริงจังเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของเทคนิค‎
‎กรมตรวจคนเข้าเมืองยังส่งเสียงเตือนภายในไปยังรัฐบาลเกี่ยวกับการเอ็กซเรย์ข้อมือก่อนที่จะมีความเชื่อมั่นของอันโตและซัมซุล‎
‎การบรรยายสรุปต่อรัฐบาลกลางเตือนไม่ให้พึ่งพาการเอ็กซเรย์ข้อมือและชี้ไปที่แนวทางของสหราชอาณาจักรเกี่ยวกับการปฏิบัติซึ่งระบุอย่างเด็ดขาดว่าไม่ควรใช้เทคนิคนี้เพื่อกําหนดอายุ‎
‎แคทเธอรีน แบรนสัน เป็นประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนออสเตรเลียเมื่อตีพิมพ์รายงานปี 2012 ‎‎ที่น่าตื่นเต้นซึ่งเป็นยุคแห่งความไม่แน่นอน‎‎ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อลูกเรือลี้ภัยที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของออสเตรเลีย‎
‎โฆษณา‎
‎เมื่อปีที่แล้วแบรนสันบอกการ์เดียนออสเตรเลียว่าเธอคิดว่าในเวลานั้นแรงกดดันทางการเมืองถูกรู้สึกโดยหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบในการสืบสวนและดําเนินคดีลักลอบนําเข้า‎
‎"ผมสรุปว่าหน่วยงานเหล่านี้ต้องการที่จะถูกมองว่ามีการดําเนินคดีและรักษาบทลงโทษที่สําคัญ. พวกเขาอยากถูกมองว่า เอาจริงเอาจังกับการลักลอบขนคนเข้าเมือง‎
‎"พวกเขาต้องการหาวิธีที่จะกําหนดอายุมีความวิตกกังวลในระดับสูงเพื่อค้นหาเครื่องหมายทางชีวภาพที่สามารถบอกคุณได้อย่างแม่นยําว่าคนอายุเท่าไหร่ แต่ในที่สุดการพึ่งพารังสีเอกซ์ข้อมือของพวกเขาพิสูจน์แล้วว่าไม่ดี"‎
‎วิธีการของพอร์เตอร์ในการปฏิเสธการอ้างอิงไปยังเด็กที่แตกต่างจากที่อดีตอัยการสูงสุดจอร์จแบรนดิส แบรนดิสได้รับคําขอเดียวกันในปี 2015 จากทนายความสําหรับเด็กชายอีกคนหนึ่งอาลีจัสมินซึ่งถูกจําคุกเมื่อเขาอายุ 12 ปี เทคนิคการเอ็กซเรย์ข้อมือถือว่าเขาเป็นผู้ใหญ่‎
‎แบรนดิสส่งคดีนี้ไปยังศาลอุทธรณ์ของ WA และความเชื่อมั่นของจัสมินก็ถูกคว่ําในที่สุด‎
โฆษณา