4 พ.ค. 2022 เวลา 09:13 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Samsung ประกาศหน่วยความจำ UFS 4.0 storage ที่มาพร้อมกับความเร็วและอัตราการกินพลังงานที่ดีกว่ารุ่นก่อน
ขณะที่เทคโนโลยีหน่วยความจำของสมาร์ทโฟนมีการพัฒนาให้มีหน่วยความจำที่มากขึ้น เพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคนำมาตัดสินใจในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟน แต่การพัฒนาในด้านนี้ไม่มีการพัฒนาที่เป็นกิจจะลักษณะซะเท่าไร เรียกว่าน้อยครั้งที่จะเห็นข่าวเกี่ยวกับการพัฒนาหน่วยความจำในสมาร์ทโฟน
สมาร์ทโฟนระบบ Android และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบันนั้นจะใช้หน่วยความจำแบบ UFS (Universal Flash Storage) และส่วนมากก็จะเป็นระบบ UFS 3.0 หรือ 3.1
วันอังคารที่ผ่านมา Samsung ได้นำเสนอการพัฒนาหน่วยความจำเวอร์ชั่นใหม่ UFS 4.0 ขณะที่ใช้งานหน่วยความจำ Samsung’s Gen 7 V-NAND ด้วยความเร็วในการอ่านข้อมูลต่อเนื่องสูงสุด 4,200 MB/s และเขียนสูงสุดอยู่ที่ 2,800 MB/s
หน่วยความจำใหม่นี้จะใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเพียง 46% ในการอ่านเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน นอกจากนั้น UFS 4.0 รองรับส่งข้อมูลสูงสุด 23.2Gbps สองเท่าจาก UFS 3.1
Samsung ยังบอกต่ออีกว่า”มีแบนด์วิดธ์ (bandwidth)นั้นสมบูรณ์แบบสำหรับสมาร์ทโฟน 5G ที่ต้องการกการประมวลผลขนาดใหญ่” และด้วยเทคโนโลยีนี้จะทำให้เราได้เห็นการพัฒนาการใช้งาน VR, AR และแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ดีขึ้น
เทคโนโลยีหน่วยความจำ UFS 4.0 นี้กำหนดค่าให้รองรับความจุ 1TB ซึ่งในอนาคตเราคงเห็นสมาร์ทโฟนมีหน่วยความจำภายในถึง 512 MB และ 1 TB
Samsung คาดว่าจะเปิดตัว UFS 4.0 ได้ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และหลายคนคาดว่าเราจะได้เห็นสมาร์ทโฟนของ Samsung ได้ใช้งานเทคโนโลยีนี้ในปีนี้ หรือไม่ก็อาจจะได้เห็นเทคโนโลยีใน Samsung Galaxy S23 ที่จะเป็นตัวในไตรมาสแรกของปี 2023
โฆษณา