5 พ.ค. 2022 เวลา 05:12 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Twitter: อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีที่เพิ่งเข้าซื้อกิจการ Twitter แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม ระบุ Twitter จะยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปอย่างไม่เป็นทางการ แต่อาจจะเก็บค่าธรรมเนียมเล็กน้อยสำหรับผู้ใช้ในเชิงพาณิชย์และผู้ใช้ที่เป็นรัฐบาล
ภาพ: Reuters
มัสก์ ทวีตข้อความเรื่องนี้บน Twitter ของเขาโดยระบุว่า ผู้ใช้ Twitter ที่เป็นบุคคลทั่วไปสามารถใช้งานได้ฟรีตลอดไป แต่อาจจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเล็กน้อยสำหรับผู้ใช้เพื่อการพาณิชย์และผู้ใช้ที่เป็นรัฐบาล
มัสก์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ Tesla ซึ่งเป็นยานยนต์ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ เสนอให้มีการเปลี่ยนแปลง Twitter ในหลาย ๆ จุดตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากเข้าซื้อกิจการ Twitter
มัสก์กล่าวว่า เขาต้องการเพิ่มรูปแบบการใช้งานใหม่ ๆ เพื่อให้ Twitter มีความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้น แก้ปัญหา 'สแปมบอท' ที่ทวีตข้อความไม่พึงประสงค์จำนวนมากถึงผู้ใช้ได้และเปิดโอกาสให้ชาวโลกได้ใช้บริการ Twitter ได้ง่ายขึ้น ในขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับนายมัสก์ที่ระบุว่า นายมัสก์มีแผนจะนำ Twitter กลับเข้าไปอยู่ตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้เป็นบริษัทมหาชนอีกครั้ง
ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า มัสก์ได้ทวีตถ้อยคำวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายนโยบายและทีมกฎหมายของ Twitter ด้วยการทวิตว่าเขาไม่เห็นด้วยกับทวิตเตอร์ที่ตัดสินใจระงับการเข้าถึงบทความของหนังสือพิมพ์ New York Post เกี่ยวกับข่าวของฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เมื่อปี 2020 และเรียกการตัดสินใจดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง
นอกจากนี้ เขายังแสดงความเห็นผ่านรายงานพ็อดแคสต์รายการหนึ่ง วิจารณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัยและหัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ Twitter ว่าเป็นผู้สนับสนุนนโยบายเซ็นเซอร์ตัวยงของ Twitter
เรื่องนี้ทำให้หลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการไม่ใช้ถ้อยคำดูหมิ่นผู้อื่นและอนาคตของ Twitter หลังจากที่มัสก์บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการของ Twitter อีกทั้งยังทำให้เกิดข้อวิตกกังวลว่า มัสก์อาจใช้อำนาจลบล้างนโยบายและการดำเนินงานแบบเดิมที่ Twitter ตั้งไว้ รวมถึงข้อสงสัยที่ว่า มัสก์อาจรับพนักงานใหม่ที่มีทัศนคติแบบเดียวกันกับเขาเข้ามาทำงานแทนพนักงานที่ไม่เห็นด้วยกับเขา
ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Line TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt
โฆษณา