5 พ.ค. 2022 เวลา 02:28 • คริปโทเคอร์เรนซี
6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเหรียญ Zcash (ZEC)
ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้
เรียบเรียงบทความโดย เพจ สองหมอขอลงทุน
1️⃣Zcash (ZEC) คืออะไร?
Zcash เป็นสกุลเงินดิจิตอลแบบกระจายอำนาจที่เน้นความเป็นส่วนตัวและการไม่เปิดเผยชื่อ โดยใช้เทคโนโลยีการพิสูจน์ความรู้ที่เป็นศูนย์ zk-SNARK ซึ่งช่วยให้โหนดในเครือข่ายสามารถตรวจสอบธุรกรรมได้โดยไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับธุรกรรมเหล่านั้น
1
ตรงกันข้ามกับความเข้าใจผิดทั่วไป สกุลเงินดิจิตอลส่วนใหญ่ในตลาด รวมถึง Bitcoin (BTC) ไม่ได้ระบุตัวตน แต่เป็นนามแฝง ในขณะที่พวกเขาไม่ได้เปิดเผยตัวตนของผู้ใช้อย่างชัดเจน ผู้ใช้แต่ละคนมีที่อยู่สาธารณะหรือที่อยู่สาธารณะของตนเอง ซึ่งสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้โดยใช้วิธีการของวิทยาศาสตร์ข้อมูลและนิติวิทยาศาสตร์บล็อคเชน
ในทางกลับกัน ธุรกรรม Zcash ยังคงต้องถูกถ่ายทอดผ่านบล็อคเชนสาธารณะ แต่ต่างจากสกุลเงินดิจิทัลนามแฝง ธุรกรรม ZEC โดยค่าเริ่มต้นจะไม่เปิดเผยที่อยู่สำหรับส่งและรับหรือจำนวนเงินที่ส่ง อย่างไรก็ตาม มีตัวเลือกในการเปิดเผยข้อมูลนี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการตรวจสอบหรือปฏิบัติตามกฎระเบียบ
Zcash เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2016 และเดิมมีพื้นฐานมาจากฐานรหัสของ Bitcoin
2️⃣ ใครคือผู้ก่อตั้ง Zcash?
1
Zcash ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 โดย cypherpunk ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยคอมพิวเตอร์และผู้ประกอบการ Zooko Wilcox-O'Hearn เขายังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Electronic Coin Company (ECC) ที่แสวงหาผลกำไร ซึ่งดูแลการพัฒนา Zcash
Wilcox-O'Hearn ใช้เวลามากกว่า 25 ปีในอุตสาหกรรมการเข้ารหัสและความปลอดภัยของข้อมูล และได้มีส่วนร่วมในโครงการต่างๆ มากมาย รวมถึง DigiCash บริษัทการเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่เลิกใช้แล้ว ซอฟต์แวร์จัดเก็บข้อมูลแบบเพียร์ทูเพียร์ Mojo Nation และ ระบบไฟล์ที่เก็บไฟล์ที่มีอำนาจน้อยที่สุดในทาโฮ
นอกจากนี้ เขายังก่อตั้งบริษัท Least Authority Enterprises ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เน้นการปรับปรุงความปลอดภัยดิจิทัลและรักษาสิทธิ์ขั้นพื้นฐานในความเป็นส่วนตัว และร่วมคิดค้นฟังก์ชันแฮชเข้ารหัส BLAKE3
3️⃣ อะไรทำให้ Zcash ไม่เหมือนใคร?
ข้อได้เปรียบหลักของ Zcash อยู่ที่การไม่เปิดเผยตัวตน ซึ่งทำให้ระดับความเป็นส่วนตัวไม่สามารถบรรลุได้ด้วยการเข้ารหัสลับนามแฝงทั่วไป เช่น Bitcoin หรือ Ethereum
1
ธุรกรรม ZEC สามารถส่งได้สองวิธี: โปร่งใสและป้องกัน ธุรกรรมที่โปร่งใสทำงานในลักษณะเดียวกับ Bitcoin ซึ่งรหัสเบส Zcash มีพื้นฐานมาจาก: พวกเขาถูกส่งระหว่างที่อยู่สาธารณะและถูกบันทึกไว้ในบัญชีแยกประเภทสาธารณะที่ไม่เปลี่ยนรูป (บล็อกเชน) ข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดเกี่ยวกับธุรกรรมเหล่านี้สามารถดูได้ทางออนไลน์ รวมถึงที่อยู่สำหรับส่งและรับและจำนวนเงินที่ส่ง
ธุรกรรมสาธารณะเหล่านี้ไม่เปิดเผยตัวตนของผู้ใช้ในลักษณะที่เปิดเผย: ตัวระบุเดียวที่ผู้สังเกตการณ์ภายนอกสามารถเข้าถึงได้จากบล็อคเชนคือที่อยู่สาธารณะ อย่างไรก็ตาม ด้วยความพยายามของนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและการบังคับใช้กฎหมายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา วิธีการวิเคราะห์บล็อคเชนได้รับการพัฒนาจนถึงจุดที่ผู้มีส่วนได้เสียสามารถเชื่อมโยงที่อยู่สาธารณะบนบล็อคเชนกับตัวตนจริงของเจ้าของในโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างน่าเชื่อถือ ทำให้การทำธุรกรรมส่วนตัวเป็นไปไม่ได้
ในทางกลับกัน ธุรกรรมที่มีการป้องกันของ ZEC ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของอาร์กิวเมนต์ความรู้ที่ไม่โต้ตอบแบบกระชับโดยปราศจากความรู้ หรือ zk-SNARK เพื่อเปิดใช้งานธุรกรรมที่ไม่ระบุตัวตนอย่างสมบูรณ์เพื่อส่งผ่านบล็อคเชนสาธารณะที่ไม่เปลี่ยนรูป ความจริงที่ว่าการทำธุรกรรมเกิดขึ้นจะถูกบันทึกไว้ในบัญชีแยกประเภท แต่ที่อยู่สำหรับส่งและรับและจำนวนเงินที่ส่งจะไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ
สิ่งนี้ทำให้ Zcash สามารถเสนอสิทธิความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้ในขณะที่ยังคงได้รับประโยชน์จากสกุลเงินดิจิทัลที่กระจายอำนาจและไม่มีการอนุญาต
4️⃣มีเหรียญ Zcash (ZEC) หมุนเวียนอยู่กี่เหรียญ?
โดยรวมแล้ว Zcash tokenomics นั้นคล้ายคลึงกับของ Bitcoin: เป็นโทเค็นที่สามารถขุดได้หายาก โดยมีขีดจำกัดการจัดหาทั้งหมด 21 ล้านเหรียญ
ZEC ใหม่ถูกสร้างขึ้นในรูปแบบของ “การอุดหนุนบล็อค”: เมื่อใดก็ตามที่มีการขุดบล็อกใหม่และเพิ่มไปยังจุดสิ้นสุดของบล็อคเชน เหรียญจำนวนหนึ่งจะถูกสร้างเสร็จและแบ่งออกเป็น “เงินช่วยเหลือผู้ขุด” และ “รางวัลของผู้ก่อตั้ง” ที่ อัตราส่วนร้อยละ 80 ถึง 20 ตามลำดับ เงินอุดหนุนการบล็อกจะลดลงครึ่งหนึ่งในช่วงเวลาปกติเพื่อชะลออัตราการออก เนื่องจากอุปทานทั้งหมดของ ZEC เข้าใกล้ขีดจำกัดที่ 21 ล้าน
เงินช่วยเหลือผู้ขุดจะไปที่นักขุดที่ขุดบล็อกล่าสุดและรางวัลของผู้ก่อตั้งจะถูกแจกจ่ายระหว่างผู้ก่อตั้ง Electronic Coin Company (ECC), มูลนิธิ Zcash และ ECC เองรวมถึงพนักงาน เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2020 เงินอุดหนุนการบล็อกลดลงครึ่งหนึ่งจาก 6.25 ZEC เป็น 3.125 ZEC ซึ่งเกิดขึ้นที่บล็อก 1,046,400 สิ่งนี้ถูกนำมาใช้ภายใต้การอัพเกรด Zcash Canopy ซึ่งลบรางวัล Founders Reward ด้วย ส่วนที่เหลืออีก 20% จะถูกแบ่งระหว่างกองทุน Major Grants Fund, ECC และ Zcash Foundation ที่ 8%, 7% และ 5% ตามลำดับ การอัปเกรดเครือข่าย Zcash ครั้งต่อไปและครั้งที่ห้า — Zcash NU5 — คาดว่าจะเริ่มใช้งานบนเครือข่ายทดสอบในวันที่ 30 กันยายน 2564
นับตั้งแต่เปิดตัว มีความสนใจอย่างมากในคู่ราคา ZEC ถึง AUD และ ZEC ​​ถึง EUR
5️⃣เครือข่าย Zcash มีความปลอดภัยแค่ไหน?
เครือข่าย Zcash มีการรักษาความปลอดภัยโดยฟังก์ชันแฮช SHA-256 ที่พิสูจน์การทำงานซึ่งเป็นของชุดอัลกอริทึม SHA-2 เช่นเดียวกับ Bitcoin
6️⃣ คุณสามารถซื้อ Zcash (ZEC) ได้ที่ไหน?
Zcash เป็นสกุลเงินดิจิตอลระดับสูง และจะซื้อ Zcash จากศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนหลัก ๆ ซึ่งได้แก่: Binance ,HitBTC, Huobi Global, BKEX, OKEx เป็นต้น
⛔️ หมายเหตุ: บทความนี้ทำขึ้นเพื่อให้ความรู้ และมีความคิดเห็นส่วนตัวแทรก ไม่ได้มีเจตนาชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด สินทรัพย์มีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจครับ
Source : Coinmarketcap
โฆษณา