5 พ.ค. 2022 เวลา 08:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🎯4 สเตปง่าย ๆ ในการเทรดด้วย "Global Macro Strategy"
Global Macro Strategy คืออะไร?
กลยุทธ์ Global Macro Strategy เป็นกลยุทธ์ที่เน้นการถือครองสินทรัพย์ ที่ขึ้นอยู่กับหลักการเศรษฐศาสตร์มหภาค หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศต่าง ๆ เช่น การเมือง นโยบายต่างประเทศ ดังนั้นการลงทุนจะใช้การดู "เทรนด์" ของปัจจัยที่เกิดขึ้นในประเทศซะส่วนมาก ซึ่งสินทรัพย์ที่ทำการถือครอง ได้แก่
พันธบัตร ตราสารหนี้ ค่าเงิน ที่เป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนคงที่ แต่เมื่อมีคริปโตเข้ามาแล้ว เราก็สามารถนำ Global Macro Strategy มาปรับใช้ในการเทรดเพื่อคริปโทได้เช่นกัน
1. เข้าใจความหมาย Economic Data (ข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจ)
การอ่านตัวเลขทางเศรษฐกิจ อาจดูฟังเป็นเรื่องยาก แต่เราจะเข้าใจมันได้ง่ายมากขึ้น ถ้าลองแบ่งเป็นสี่มิติหลัก ๆ อันได้แก่
1) รายได้ (Income)
2) การบริโภค (Consumption)
3) การผลิต (Production)
4) การจ้างงาน (Employment)
อย่างไรก็ดี ตัวเลขเหล่านี้เป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจภายในประเทศที่เกิดขึ้น โดยหลักสำคัญในการอ่าน Economic Data ต้องอย่าลืมว่ามันเป็น Lagging Indicators หมายถึงเป็นตัวเลขที่เกิดขึ้นเเล้วในอดีต จึงเอามาใช้เป็นเพียงเเนวทางในกรอบใหญ่เพื่อดูเทรนด์คร่าวๆ เท่านั้น
2. ตีความ Market Data ได้อย่างเข้าใจ (ข้อมูลจากตลาด)
"ที่มา" ของเงินมีสองตลาดคือ ตลาดเงินเเละตลาดพันธบัตร เพราะฉะนั้นการตามหา "ต้นน้ำ" จึงจำเป็นต้องอ่านสองตลาดนี้เป็นหลัก เราอาจตั้งคำถามเบื้องต้นเพื่อเสาะหาแนวทางการอ่านตลาดนี้ได้ เช่น
ค่าเงินดอลล่าร์เกิดการเเข็งหรืออ่อนตัวกำลังบอกอะไรเรา?
ถ้าหากผลตอบแทนระหว่างพันธบัตรตัวไกล (10 ปี) และพันธบัตรตัวใกล้ (2 ปี) ได้ผลตอบแทนที่พอ ๆ กัน ถือเป็นการส่งสัญญาณจากแหล่งเงินใหญ่หรือไม่?
การอ่านข้อมูลจากตลาดเป็นความรู้พื้นฐานเบื้องต้นที่ต้องเข้าใจ เพราะเป็นเรื่องของเม็ดเงินใหญ่ที่เข้าได้ทั้งตลาดหุ้นเเละตลาดคริปโท
3. มองความเป็นไปได้ในหลาย ๆ ทาง
การเงินของโลกมีความลื่นไหล (Dynamics) ที่สูงมาก มันจึงไม่ใช่การที่หุ้นขึ้น-ทองลง หุ้นลง-ทองขึ้น หุ้นขึ้น-คริปโทลง หรือ หุ้นลง-คริปโทขึ้นอีกต่อไป เเต่เป็นการอ่านถึง "บริบท" ในเเต่ละช่วงว่าเงินน่าจะไหลไปทางไหน เช่น ถ้าในจังหวะที่มีการขึ้นดอกเบี้ย หุ้น ทอง คริปโท อาจลงทั้งหมดก็ได้ โดยเฉพาะหุ้นเติบโต (Growth Stock) หรือคริปโต อาจโดนหนักกว่าสินค้าอื่น ๆ เพราะมีการใช้เลเวอเรจ (Leverage) ที่สูงเป็นต้น
ในขณะที่หากตลาดกลับมาเข้า Risk on Mode อาจพาทั้งหุ้นซิ่ง เเละคริปโทมีความ Bull ไปพร้อม ๆ กันก็เป็นได้
4. การคุมความเสี่ยงสำคัญที่สุด
กำไรคือสิ่งที่ตลาดให้ เเต่ราคาจะไปไกลเเค่ไหน ไปสุดที่ไหนไม่มีใครรู้ เเต่สิ่งเดียวที่ต้องรู้คือ การคุมความเสี่ยง เพราะฉะนั้นเวลาได้ ต้องได้มากกว่าโดน เพราะถ้าเวลาโดน มันโดนมากกว่าจังหวะที่ได้ เราจะเเพ้ตั้งเเต่การวางเเผน โดยยังไม่ได้เทรดด้วยซ้ำ
🏆 4 สเต็ปนี้หากทำได้ การเข้าใจตลาดการเงินก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย ต้องหมั่นเช็คข่าวและสภาพตลาดบ่อย ๆ เพื่อที่เราจะได้วางแผนการลงทุนให้ถูก และไม่ล้มไประหว่างทาง หรือมือใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการ ก็สามารถทำความเข้าใจสิ่งเหล่านี้ได้ เพราะเราต้องหัดเดินก่อนที่จะวิ่งครับ
โดย โค้ชเป๊ก ปุณยวีร์ จันทรขจร Punyawe Chantarakajorn
โฆษณา