6 พ.ค. 2022 เวลา 01:57 • การศึกษา
#MoneyRules : กติกาเรื่องเงิน ที่ชีวิตจริงสอนผม
#กติกา 3 “ก้าวแรกมีเงินเหลือ”
#MoneyRules เป็น เรื่องราวและมุมมอง
ของมนุษย์เงินเดือนคนนึง
ที่มองว่าเรื่องเงิน แท้จริงแล้ว
ก็ไม่ต่างกับ "กติกาชีวิต"
เราแค่ต้องรู้ ก่อนลงเล่นแต่ละเกม
แล้วเราจะสนุก และไม่สะดุดขาตัวเอง
.
#เกรินนำ
เป้าหมายแรกของการมี
“สุขภาพการเงินที่ดี” คือ “มีเงินเหลือ”
ก็เหมือนกับการที่เรา
เช็คสุขภาพร่างกายเราอยู่เรื่อยๆ ว่า
ว่ามีไข้ไหม ตัวร้อนไหม มีอาการแปลกๆ
หรือปล่าวจะได้ไปหาหมอ
.
ดังนั้นอาการแรกที่ “ผิดปกติ”
ของคนที่ไม่ดูแลสุขภาพเรื่องเงินคือ
“ไม่มีเงินเหลือ” ครับ
ใช้ได้เก่งมากกกทุกเดือน
บริหารเงินได้พอดีเป๊ะ !!
(แหม่ จัดสรรได้เป็นอย่างดีเลยนะ)
#เข้าสู่เนื้อหา
.
ทีนี้ไอเจ้าคำว่า
“มีเงินเหลือ” = อะไร? แปลว่าอะไร?
เงินเหลือ คือ
.
หนึ่ง “เหลือกิน”
แบ่งเงินส่วนหนึ่งในชีวิต ไว้กิน
เอาที่พอดีกับเรา
เริ่มอิ่มท้อง ก็เริ่มมีความสุข
มีแรงไปคิดเรื่องสำคัญๆ
.
สอง “เหลือใช้”
แบ่งอีกส่วนไว้ใช้บ้าง
(หลายคนบานปลายจากส่วนนี้นี่หละๆๆ ฮ่าๆ)
แบ่งไว้ใช้ในแต่ละเดือน
กำหนดเพดานไว้หน่อยจะได้
ไม่บานปลายครับ
.
สาม “เหลือเก็บ”
สุดท้ายสำคัญที่สุดเลย
*ต้องมี และ จำเป็น (ขอ ดอกจัน ไว้เลย)
ก็คือ ถ้าใครบอกผมว่า
“นี่ไง มีกิน มีใช้แล้ว”
ไม่พอครับ!! ต้อง “มีเก็บ” ด้วย
.
ถ้ามีใครถามผมว่า “เก็บทำไม?”
อ้าว!!
ผมก็อยากจะถามกลับไปว่า
แล้วทำไมถึงไม่เก็บนะ?
.
ยังงี้ครับ คำว่า “เก็บ” ของผม
หมายถึง “เก็บเพื่อตัวเองในอนาคต”ครับ
.
จะเห็นว่าข้อ 1 กับ 2 คือ
คือเราจ่ายให้คนอื่นหมดเลยนะครับ
ไม่มีรายการไหน ที่จ่ายให้ตัวเองเลย
จ่ายเพื่อกิน จ่ายเพื่อใช้
ก็คือย้ายเงินจากกระเป๋าตังค์ของเรา
ไปให้กระเป๋าตังค์คนอื่น
.
แต่ข้อ 3 คือ จ่ายให้ตัวเอง
คือย้ายจากกระเป๋าตังค์ของเราในตอนนี้
ไปแยกไว้ในกระเป๋าตังค์ของเรา
เพื่อใช้ในอนาคตของเราเองครับ
.
เราไม่รู้หรอกครับ
ว่าวันข้างจะเกิดอะไรขึ้น
แต่ถ้ามันเกิดอะไรขึ้นมา!!
อย่างน้อยๆ เราก็จะอุ่นใจ
ที่มีเงินก้อนนี้ไว้ข้างกาย
เป็นความหวัง กำลังใจของเรา
ให้เรานอนอิ่ม นอนอย่างมีความสุขครับ
.
จำไว้ครับ
“ความโชคร้ายมักจะชอบ
วิ่งมาหาคนที่ไม่เตรียมพร้อมเสมอ”
#ทิ้งท้าย
.
อนาคตเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนเลยครับ
เช่น พรุ่งนี้ตกงาน , เดือนหน้าตู้เย็นเสีย ,
ปีหน้าตรวจเจอมะเร็งต้องเข้าโรงพยาบาล
.
หรือแม้แต่ ..
วันที่เราแก่เฒ่า ไม่มีแรงทำงาน
แล้วจะเอาที่ไหนกิน ที่ไหนใช้?
ถ้าไม่เริ่มเก็บตั้งแต่วันนี้
.
ฟังแบบนี้แล้ว มาเริ่มต้น
“มีเงินเก็บ” กันนะครับ
“เริ่มเหลือ เริ่มรวย” จริงๆ ครับ
เริ่มที่ "ก้าวแรก" ของเรานะครับ
#gapper3M
ที่ปรึกษาการเงิน และวางแผนความมั่งคั่ง
นักธุรกิจ และ นักการตลาด
ผมจะเล่าทุกเรื่องที่ "ช่วย" ให้ชีวิตดีขึ้น
3M = Mind x Money x Marketing
ติดตาม/สนับสนุน gapper3M ได้ที่
#gapper3m
โฆษณา