6 พ.ค. 2022 เวลา 07:29 • ยานยนต์
เมื่อชิ้นส่วนเล็กๆ ทำตลาดสะเทือน😳
วันนี้คนไทยคงได้รับรู้ถึงแรงกระเพื่อมจากปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ยุคใหม่ ซึ่งชิ้นส่วนที่ว่าก็คือ semiconductor หรือ IC ซึ่งขอเรียกสั้นๆ ว่า ชิป ก็แล้วกันครับ
บอกเลยว่าแม้มันจะเป็นแค่ชิ้นส่วนขนาดจิ๋วเมื่อเทียบกับรถยนต์ทั้งคัน แต่ก็ทำให้ประกอบรถยนต์ไม่ได้เลย และกลายเป็นปัญหารถขาดตลาดอย่างที่เราเริ่มเจอกันแล้ว
ชิปเป็นชิ้นส่วนสำคัญของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีการใช้ในรถยนต์มากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงสิบปีมานี้ เพราะรถรุ่นใหม่ๆ มีระบบอำนวยความสะดวก ระบบความบันเทิง และระบบความปลอดภัยที่มากขึ้น ซับซ้อนขึ้น จึงต้องพึ่งพาชิปมากขึ้น ไม่ต่างกับอุปกรณ์พกพายุคใหม่ๆ
ปัญหาขาดแคลนชิป เริ่มมาจากการระบาดของโควิด 19 เมื่อราวสองปีก่อน จุดแรกคือการลดกำลังการผลิตรถยนต์ลงทั่วโลก เพราะคนต้องอยู่บ้าน ออกไปทำงานไม่ได้ คำสั่งซื้อชิ้นส่วนจากโรงงานประกอบรถยนต์จึงลดลงมาก ในขณะที่อุปกรณ์ไอทีกลับเติบโตสวนทางกัน ดังนั้นผู้ผลิตชิปจึงเปลี่ยนไปผลิตชิปสำหรับอุปกรณ์พกพาที่ขายดีขึ้น ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์แบบต่างๆ หรือแม้แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่ไฮเทคขึ้น
คราวนี้พอสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ผู้คนเริ่มกลับมาซื้อรถ โรงงานประกอบรถยนต์เริ่มเดินเครื่องตามปกติ กลับกลายเป็นว่าชิ้นส่วนขนาดเล็กที่สุดแสนจะสำคัญนี้ ไม่สามารถผลิตมาป้อนในไลน์ผลิตรถได้ และการที่ผู้ผลิตชิปจะปรับเปลี่ยนกลับมาผลิตชิปสำหรับใช้ในรถยนต์ ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ในวันสองวัน งานเข้าเลยสิครับทีนี้😟
ไม่ต้องพูดถึงการที่ผู้ผลิตรถจะตั้งโรงงานผลิตชิปเองนะครับ เพราะมันคือเทคโนโลยีขั้นสูง ต้องลงทุนเป็นหมื่นล้าน คิดแล้วทำเลยก็ไม่ได้เหมือนกัน
ปัญหาขาดแคลนชิปสำหรับรถยนต์จึงขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว เพราะแหล่งผลิตชิปหลักของโลกอยู่ที่จีน ไม่ว่ารถยนต์จะผลิตจากโรงงานไหนของโลก ก็ต้องสั่งชิปจากจีนทั้งนั้น และถึงแม้จะเป็นรถบ้านๆ ของเล่นน้อยๆ ราคาไม่กี่แสน ก็ต้องอาศัยชิปเป็นส่วนประกอบในระบบต่างๆ ไม่มากก็น้อย หลายคนเข้าใจผิดคิดว่ามีแต่รถไฟฟ้าเท่านั้นที่กระทบ งานนี้ต่อให้เป็นอีโคคาร์คันเล็กๆ ก็ต้องรอเหมือนกัน
แล้วตอนนี้ผู้ผลิตรถยนต์ทำอะไรได้บ้าง ต้องบอกว่าคงไม่นั่งรอเฉยๆ แน่นอน ยกตัวอย่างรถบางยี่ห้อในไทย ก็ติดตามสถานการณ์กันรายสัปดาห์ หาวิธีการที่จะจับมือกับบริษัทแม่เพื่อสร้างวอลุ่มในการสั่งซื้อให้สูง จะได้สั่งชิปได้ก่อนใคร อย่างน้อยก็ประคับประคองให้มีรถออกจากโรงงานได้บ้าง🚗🚙
ดังนั้นถ้าใครที่จองรถใหม่ในช่วงนี้ แล้วยังต้องรอ หรือคนขายไม่สามารถระบุวันรับรถได้แน่นอน ก็ต้องเข้าใจว่าเรื่องนี้มันระดับโลกจริงๆ เก่งแค่ไหนก็บอกไม่ได้ว่าเราจะได้รถเมื่อไหร่ ที่แน่ๆ ไม่มีใครไม่อยากขายของครับ ถ้ารีบใช้รถจริงๆ แนะนำว่าเลือกคันที่มีในสต็อก ดีกว่ารอไปแบบไม่มีกำหนด⏳
ในต่างประเทศที่มียอดขายรถยนต์สูงๆ บางยี่ห้อถึงกับต้องลดสเปกรถบางรุ่น ตัดอุปกรณ์บางอย่างออก เพื่อให้สามารถประกอบเป็นคันแล้วส่งมอบให้ลูกค้าได้
ปัญหาเรื่องชิปขาดแคลนกำลังได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลา ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกวิเคราะห์กันว่า ภายในปี 2566 น่าจะกลับสู่สภาวะปกติได้👍
แต่ยังไม่จบง่ายๆ แบบนั้น เพราะตอนนี้ไม่ใช่แค่เรื่องชิปขาดตลาดเท่านั้นที่ทำให้หลายยี่ห้อไม่มีรถขาย ที่น่าเป็นห่วงไม่แพ้กันคือ สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน เพราะยูเครนก็เป็นแหล่งผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่สำคัญของยุโรปเหมือนกัน และมันไม่ใช่เรื่องไกลตัวคนไทยอีกต่อไป
เมื่อยูเครนโดนถล่มหนัก กิจกรรมแทบทุกอย่างต้องหยุดสนิท ความเสียหายเดินทางมาถึงเมืองไทยเรียบร้อย เห็นได้จากบรรดารถยุโรปที่เริ่มไม่มีรถส่งมอบ เพราะไม่มีชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ต่างก็สั่งมาจากยูเครนทั้งนั้น บางยี่ห้อถึงกับต้องขึ้นราคารถในโชว์รูม เพราะต้องนำไปชดเชยกับกำไรที่หายไป อันเป็นนโยบายจากบริษัทแม่
เรื่องชิปขาดตลาดยังพอมีความหวังให้รอ แต่เรื่องยูเครนนี่ ไม่มีใครบอกได้ครับว่าจะจบเมื่อไหร่😢
ถ้าคิดว่าคลินิกนี้มีประโยชน์ ฝากช่วยกันแชร์นะครับ ยิ่งมีคนอ่านมาก ก็มีความรู้มาก จะได้ลดการกระจายข้อมูลแบบปากต่อปากที่ผิดเพี้ยน
#mycarclinic
#เลือกรถที่ใช่
#เลือกรถอะไรดี
#เลือกรถไฟฟ้า
#เลือกรถไฮบริด
#ดูแลรถด้วยตัวเอง
#besmartdriver
โฆษณา