8 พ.ค. 2022 เวลา 13:08 • ความคิดเห็น
'อย่าละเลยสิ่งสำคัญที่ไม่เร่งด่วน'
หลายคนน่าจะเคยเห็น The Eisenhower Method หรือเรียกว่า หน้าต่างของไอเซนฮาวร์ ที่แนะนำวิธีการบริหารจัดการเวลาและลำดับความสำคัญโดยแบ่งเรื่องออกเป็น 4 ช่อง
1. สำคัญและเร่งด่วน
2. สำคัญ แต่ไม่เร่งด่วน
3. เร่งด่วน แต่ไม่สำคัญ
4. ไม่เร่งด่วนและไม่สำคัญ
หนังสือ เทคนิคตั้งค่าสมองของคนที่ประสบความสำเร็จ เขียนโดย Roger Seip เขียนไว้น่าสนใจว่า สิ่งที่อยู่ในช่องที่ 2. เป็นเรื่องที่ถือว่าเป็นการลงทุนเวลาอย่างแท้จริง เช่น ออกกำลังกาย ใช้เวลากับครอบครัว อ่านหนังสือ เรียนรู้เรื่องต่างๆ
เพราะมันช่วย 'หล่อเลี้ยงชีวิต'
มากกว่าที่จะดูดพลังงานออกไปจากเรา
เลยมาคิดกับตัวเองว่า ใช่เลย...
• ตอนเราออกกำลังกาย เรารู้สึกดีที่ร่างกายได้รับความรักจากเรา หัวใจได้ทำงาน ได้สดชื่นอีกครั้ง
• ตอนที่ได้ใช้เวลากับคนที่เรารัก เราได้รับความรัก และเราได้ให้ความรักในเวลาเดียวกัน รู้สึกว่าเราต่างมีความหมายต่อกันและกัน
• เวลาที่เราได้ฟังหรือเรียนอะไรใหม่ เราพบว่าตัวเราเล็กลง สิ่งที่เรามีหรือเป็นอยู่ สามารถพัฒนาไปยังไงได้บ้าง และทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นได้ยังไง
• ตอนวางแผนการเงิน ก็ทำให้เรารู้ว่าเราใช้จ่ายไปกับอะไร สามารถตัดรายจ่ายไหนได้ หรือควรลงทุนเพิ่มกับอะไร
สิ่งเหล่านี้คือเรื่องสำคัญที่ง่ายต่อการละเลย มันไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจน ไม่มีจุดสิ้นสุด ไม่เรียกร้องอะไรจากเรา แต่ส่งผลกระทบต่อเรามหาศาล หากเราไม่ใส่ใจทำ
ทำสิ่งที่สำคัญแต่ไม่เร่งด่วนอย่างสม่ำเสมอ
ดีกว่าปล่อยให้มันกลายเป็นเรื่องเร่งด่วน
จนทำให้เราเสียศูนย์
#manamemo
#manamemo_journal
โฆษณา