9 พ.ค. 2022 เวลา 03:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เงินเฟ้อทำไมไม่ใช่เรื่องชั่วคราวแบบที่ Fed เคยประเมิน?
ผมคิดว่า factor ที่ Fed ก็อาจคิดไม่ถึงตอนปลายปีที่แล้วหรือต้นปี คือสงคราม ถ้าไม่มีสงคราม ราคาพลังงานที่ข้นมา ควรจะค่อยๆลงตอนเข้าหน้าร้อนและจะลดแรงกดดันเงินเฟ้อ แต่สงครามทำให้ราคาพลังงานอยู่ในระดับสูงนานกว่าที่เคยมอง จะอยู่ระดับสูงไปอีกนานแค่ไหน ไม่มีใครตอบได้ เพราะสงครามก็ไม่มีใครตอบได้ว่าจะจบเมื่อไหร่ ไม่เหมือนเวลาที่ราคาพลังงานที่ขึ้นมาจาก event ที่เราพอจะประเมินระยะเวลาได้ เช่น demand ของจีนในปี 2008 เป็นต้น
แต่ถ้าสงครามมีสัญญาณว่าจะจบได้เมื่อไหร่ หรือในอีกมุมนึง มีสัญญาณของ Recession ซึ่งสุดท้ายจะกดดันราคาน้ำมันอยู่ดี ราคาน้ำมันอาจจะลงเร็วและแรงได้ทันที ทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อลดลงทันทีเช่นกัน
อีกหนึ่งตัวแปรสำคัญคือจีน ถ้า US กับจีนกลับมาคุยกันเรื่องภาษีได้ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่มาจากการผลิตก็จะลดลงอย่างมาก เป็นอีก factor ที่น่าจับตาของปีนี้
เงินเฟ้อปีนี้
ผมคิดว่ายากกว่าทุกปี เพราะมาจาก event risk ที่ถึงแม้โอกาสเกิดแบบ predictable อาจจะต่ำ แต่ถ้าเกิด effect จะรุนแรง เป็น tail risk ที่สำคัญด้านเงินเฟ้อที่ต้องจับตาของปีนี้ครับ
ภาพด้านล่าง ผมเทียบราคาน้ำมันปี 2008 ตอนที่ขึ้นไปพีคที่ $140 กับราคาน้ำมันตั้งแต่ปลายปี 2021 ที่เริ่มไต่ระดับขึ้นมา ผมตอบไม่ได้ว่าจะมี pattern แบบเดียวกันกับปี 2008 ไหม เพราะสงครามอาจจะลากยาวกว่าที่คิด แต่พอจะบอกได้ว่า จากมาตรการต่างๆรวมถึงสถาวะ demand ที่ตึงตัวลดลงหลังผ่านหน้าหนาว รวมถึงกำลังการผลิตที่กำลังจะเข้ามาในช่วงปลายปี น่าจะช่วยลดลงกดดันราคาน้ำมัน ให้ขึ้นไปต่อจากนี้ได้ยากครับ ซึ่งจะ imply ถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่มาจากราคาพลังงานน่าจะเริ่มผ่อนคลายลงในระยะถัดไปครับ
ราคาน้ำมันสองช่วงเวลานี้ มี correlation สูงถึง 0.95
รอบนี้จะเป็นแบบไหนระหว่าง 2008 หรือ 2010
โฆษณา