13 พ.ค. 2022 เวลา 23:00 • ธุรกิจ
ยอดการส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของประเทศเกาหลีใต้ พุ่งทะลุ 70 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนมีนาคม ท่ามกลางกระแสความนิยม K-pop
ในเดือนมีนาคม 2565 ยอดการส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของประเทศเกาหลีใต้ หรือ “รามยอน” พุ่งทะลุ 70 ล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นครั้งแรก ท่ามกลางกระแสความนิยมไปทั่วโลกของ K-pop และสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
อ้างอิงจากกรมศุลกากรและอุตสาหกรรมของประเทศเกาหลีระบุว่า ยอดการส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในเดือนมีนาคม โตขึ้นร้อยละ 20 จากปี 2564 คิดเป็น 71.58 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 35.8 จากเดือนกุมภาพันธ์ โดยสถิติการส่งออกในเดือนธันวาคม 2564 ระบุ ว่า ยอดการส่งออกอยู่ที่ 66.66 ล้านเหรียญสหรัฐ นับว่ายอดการส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในเดือนมีนาคม พุ่ง ทะลุ 20,000 เมตริกตันเป็นครั้งแรก
ประเทศจีน เป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดสำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของประเทศเกาหลีใต้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 19.08 ล้านเหรียญสหรัฐ
ตามด้วยประเทศสหรัฐอเมริกา มูลค่า 9.75 ล้านเหรียญสหรัฐ
ประเทศญี่ปุ่น มูลค่า 5.71 ล้านเหรียญสหรัฐ
ประเทศไทย มูลค่า 2.9 ล้านเหรียญสหรัฐ
ประเทศแคนาดา มูลค่า 2.89 ล้านเหรียญสหรัฐ
ประเทศฟิลิปปินส์ มูลค่า 2.57 ล้านเหรียญสหรัฐ
ประเทศมาเลเซีย มูลค่า 2.53 ล้านเหรียญสหรัฐ
ประเทศฮ่องกง มูลค่า 2.26 ล้านเหรียญสหรัฐ
และประเทศเนเธอร์แลนด์ มูลค่า 2.2 ล้านเหรียญสหรัฐ
นอกจากนี้ ยอดการส่งออกยังทะลุ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ในไต้หวันอีกด้วย (มูลค่า 1.97 ล้านเหรียญสหรัฐ)
ประเทศออสเตรเลีย มูลค่า 1.92 ล้านเหรียญสหรัฐ
ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มูลค่า 1.78 ล้านเหรียญสหรัฐ
ประเทศเวียดนาม 1.13 ล้านเหรียญสหรัฐ
และประเทศเม็กซิโก 1.05 ล้านเหรียญสหรัฐ
ในขณะที่ยอด การส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปยังประเทศรัสเซีย ลดลงถึงร้อยละ 58 ในปี 2564 และลดลงร้อยละ 59.7 จากเดือนกุมภาพันธ์ คิดเป็นมูลค่าราว 54,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งยอดการส่งออกไปยังยูเครนตกต่ำลงจาก 36,000 เหรียญสหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ ถึงศูนย์ในเดือนมีนาคม
อ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลของอุตสาหกรรมอาหารระบุว่า การส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากกระแสความนิยมของซีรี่ส์เกาหลี ภาพยนตร์ และเพลง ที่โด่งดังไปทั่วโลก โดยแฟนคลับ K-pop ทั่วโลกแสดงถึงความสนใจต่อ “จาปากูริ” เป็นอย่างมาก
โดย “จาปากูริ” มาจากการผสมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูประหว่างยี่ห้อ “จาปาเก็ตตี้” ซึ่งเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซอสดำ และยี่ห้อ “นอกูริ” บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปคล้ายอุด้งรสเผ็ดเข้าด้วยกัน โดย “จาปากูริ” ปรากฏตัวในหนังที่ได้รับรางวัลออสการ์อย่างเรื่อง “ชนชั้นปรสิต (Parasite) “ ในปี 2562
นอกจากนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสไก่ผัดเผ็ด หรือ “บุลดักบกกึมมยอน” จากบริษัท Samyang Food ก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี โดยเมื่อเร็วๆนี้ ความต้องการของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของประเทศเกาหลี ก็ยังเพิ่มขึ้นในแถบตะวันออกกลางเช่นเดียวกัน
ความต้องการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วโลก ในฐานะที่เป็นอาหารในยามฉุกเฉินหรืออาหารจานด่วนก็เพิ่มสูงขึ้น เนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ที่ส่งผลให้ผู้บริโภคอยู่บ้านมากขึ้น โดยยอดรวมการขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วโลกนั้น มากกว่าตัวเลขการส่งออกอย่างมาก
เนื่องจากหลายบริษัทที่จำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ได้ผลิตสินค้าในโรงงานของตนที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศเช่นเดียวกัน โดยเจ้าหน้าที่จากบริษัท Nongshim บริษัทผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและขนมขบเคี้ยวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีกล่าวว่า “ยอดการส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ผลิตในประเทศเกาหลี มีจำนวนใกล้เคียงกับยอดการขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ผลิตในโรงงานที่ประเทศจีน และในประเทศสหรัฐอเมริกา”
การประสบความสำเร็จของ ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลีในตลาดต่างประเทศ เป็นผลจากพลังของ soft power ที่เกาหลีใต้ได้สร้าง ผ่าน กระแสซีรี่ส์เกาหลี ภาพยนตร์ และเพลงเกาหลีที่โด่งดังไปทั่วโลก จึงถือเป็นกรณีศึกษา soft power ที่ประสบ ความสำเร็จอีกสินค้าหนึ่ง
ในส่วนของประเทศไทย ควรที่จะเน้นการสร้าง soft power ในสินค้าต่างๆ เช่น อาหาร แฟชั่น เครื่องใช้ต่างๆ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ และขยายความต้องการการบริโภคสินค้านั้นๆ อย่างยั่งยืน โดยควรที่ จะต้องเร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น กรณีข้าวเหนียวมะม่วงกับมิลลิ เป็นต้น
โฆษณา