11 พ.ค. 2022 เวลา 02:18 • ประวัติศาสตร์
ส่าหรีสีขาวสะอาด และแต้มแดงกลางหน้าผาก อาจเป็นภาพที่หลายคนเห็นผ่านตาหลายวันมานี้ กับเรื่องราวของ "Gangubai Kathiawadi" ภาพยนตร์อินเดียเกี่ยวกับหญิงสาวที่ถูกล่อลวงมาเป็นโสเภณี สู่การขึ้นสู่อำนาจ การเป็นที่รักของชุมชน การต่อสู้เพื่อสิทธิเด็กกำพร้าและสตรีในธุรกิจค้าประเวณี
เรื่องราวของคังคุไบ (Gangubai) จากภาพยนตร์ผลงานผู้กำกับดังชาวอินเดียอย่าง ซันเจย์ ลีลา ภันสลี มาจากตอนหนึ่งของหนังสือเรื่อง Mafia Queens of Mumbai: Stories of women from the ganglands ซึ่งเขียนโดย เอส ฮุสเซน ไซดิ อดีตนักข่าวสืบสวนสอบสวน และเจน บอร์เกส เล่าเรื่องจริงของผู้หญิง 13 คน ที่เกี่ยวข้องกับโลกมืดในมุมไบ
Zara Murao จาก Hindustan Times เคยรีวิวหนังสือเรื่องนี้เอาไว้ว่า ยากที่จะบอกว่า Mafia Queens นั้นมีหลักฐานที่ไม่แน่ชัดมากน้อยเพียงใด เนื่องจากเรื่องราวทั้ง 13 เรื่อง ประกอบขึ้นจากเอกสารทางการ รายงานกรณีศึกษา และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากครอบครัวและคนรู้จักของกรณีศึกษานั้น ๆ
ชีวิตของคังคุไบ
ชื่อจริงของเธอคือ คงคา ฮาร์จิวันดาส (Ganga Harjivandas) มาจากกาเฐียรวาร ข้อมูลเกี่ยวกับคังคุไบที่กล่าวถึงใน "Mafia Queens of Mumbai" ระบุว่า คังคุไบเกิดในครอบครัวที่มีการศึกษาสูง ตอนเด็กมีความฝันอยากเป็นนักแสดงบอลลีวูด และต้องการมาที่มุมไบเพื่อทำตามความฝัน ตอนอายุ 16 ปี
2
คังคุไบตกหลุมรักรามนิก ลัล ซึ่งเป็นนักบัญชีของพ่อ เธอจึงหนีไปมุมไบกับเขาเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ แต่ภายหลังกลับพบว่า สามีหลอกเธอไปขายในซ่องโสเภณีในราคา 500 รูปี
ชีวิตในซ่องโสเภณีของคงคาเต็มไปด้วยความยากลำบาก เธอตระหนักว่าไม่สามารถกลับไปหาครอบครัวของเธอได้อีก เพราะกลัวจะทำให้ชื่อเสียงของพวกเขาเสื่อมเสีย ภายหลังเธอจึงเปลี่ยนมาใช้ชื่อ คังคุและเริ่มทำงานในธุรกิจการค้าประเวณี
คังคุไบเธอกลายเป็นที่รู้จักใน "กามธิปุระ" ย่านในเมืองมุมไบ ประเทศอินเดียที่ขึ้นชื่อเรื่องการค้าประเวณี เธอมีความเกี่ยวข้องกับโลกมืดอย่างเหนียวแน่น กลายเป็นน้องสาวของผู้มีอิทธิพลในยุคนั้น และมีชื่อเสียงจากการลุกขึ้นเรียกร้องความยุติธรรมจากความรุนแรงในอาชีพให้บริการทางเพศ ถูกขนานนามว่าเป็น ราชินีมาเฟียแห่งมุมไป และเป็นเจ้าของซ่องคนแรกที่เป็นเจ้าของรถเบนต์ลีย์ช่วงปี 1960
1
คังคุไบเป็นที่รู้จักจากความพยายามในการสร้างสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในกามธิปุระ ว่ากันว่าเธอได้พบกับชวาหะร์ลาล เนห์รู รัฐบุรุษและนายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดีย เพื่อพูดคุยกับเขาเกี่ยวกับปัญหาที่ผู้ทำงานในอาชีพขายบริการต้องประสบ
2
คังคุไบยังรับเลี้ยงเด็กกำพร้ามากมาย และเป็น "แม่" ของสตรีทั้งหลายในธุรกิจการค้าประเวณี เธอให้คำปรึกษาและส่งหญิงสาวหลายคนที่หนีออกจากบ้านมาทำงานในวงการภาพยนตร์ แต่ต้องติดกับอยู่กับการค้าประเวณีให้ได้กลับบ้าน คังคุไบเสียชีวิตช่วงปี 1977 ภาพของเธอและรูปปั้นถูกตั้งไว้เพื่อแสดงความเคารพในบริเวณซ่องโสเภณีกามธิปุระ
2
ถึงภาพยนตร์คังคุไบของ ซันเจย์ ลีลา ภันสลี จะได้รับกระแสตอบรับที่ดี แต่ก่อนเข้าฉาย ลูกชายบุญธรรมของคังคุไบรวมถึงผู้อาศัยในกามธิปุระ เคยรวมตัวฟ้องร้อง ซันเจย์ ผู้กำกับ นักแสดงนำ อเลีย บัตต์ (Alia Bhatt) และ ฮุสเซน ไซดิ (Hussain Zaidi) อ้างว่าเรื่องราวในภาพยนตร์นำเสนอ "แม่บุญธรรม" ไม่ตรงกับความจริง
2
ทั้งผู้อยู่อาศัยยังไม่พอใจที่มีการนำเสนอกามธิปุระในฐานะแหล่งขายบริการทางเพศ ขณะที่ผู้สร้างอ้างว่า เรื่องราวในภาพยนตร์ นำเสนอออกมาตรงกับความเป็นจริงในชีวิตและช่วงเวลาของเธอ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วคดีนี้ก็ถูกยกฟ้องไป
2
“แม่ของฉันไม่เหมือนกับอเลีย บัตต์ ในภาพยนตร์เรื่องนี้เลย นางไม่ได้เต้นไปทั่ว...แม่ของฉันเป็นผู้หญิงที่น่านับถือ” Babita ลูกสาวบุญธรรมของคังคุไบ กล่าว เล่าว่าแม่ของเธอเป็นผู้หญิงที่สวยสง่าและสง่างาม สวมแต่ส่าหรีสีขาวหรือสีครีมเท่านั้น
1
Babita พูดถึงความรักที่หลงใหลในทองคำของคังคุไบว่า “เธอมักจะสวมทองเยอะ ๆ มักจะสวมสร้อยคอ กำไล และผมของเธอก็ติดกิ๊บดอกไม้สีทอง แม้แต่ไม้จิ้มฟันแม่ก็ยังเป็นทอง”
โฆษณา