11 พ.ค. 2022 เวลา 03:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
===Microsoft จับมือ Volkswagen ร่วมพัฒนา AR สำหรับใช้ในยานยนต์อัตโนมัติ===
Microsoft ผู้สร้าง HoloLens 2 อุปกรณ์สวมศีรษะ AR ที่เน้นการใช้งานเพื่อธุรกิจ ร่วมกับ Volkswagen พัฒนา AR เพื่อการติดตามการเคลื่อนไหวของยานยนต์
อุปกรณ์ HoloLens 2 สามารถมองเห็นโลกจริงและวัตถุจำลองที่ทับซ้อนได้เมื่อใช้สวมใส่ตอนยืนหรือเดิน แต่จะสูญเสียความสามารถในการติดตามหากเป็นวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็ว ดังนั้น Microsoft เชื่อว่า จะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ด้วยโหมดแพลตฟอร์มเคลื่อนที่ (Moving platform mode) ที่ประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การฝึกหัดขับรถ หรือการให้ผู้โดยสารสวมอุปกรณ์ AR ขณะนั่งอยู่ในยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง
Image credit: Microsoft/Volkswagen
ระบบที่ Microsoft พัฒนาร่วมกับ Volkswagen จะ sync รถกับ HoloLens 2 เข้าด้วยกัน ทำให้มีอินเทอร์เฟซ AR ใช้งานกับตัวรถ พร้อมกับเพิ่มภาพโฮโลแกรม AR ของสิ่งเคลื่อนไหวที่อยู่นอกตัวรถ อย่างไรก็ดี แม้ว่าความร่วมมือดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การวิจัยในอนาคต แต่เทคโนโลยี Moving platform AR ของ Microsoft ก็นำไปประยุกต์ใช้กับเรือแล้ว และบริษัทก็มีแผนจะประยุกต์ใช้งานกับลิฟต์ รถไฟ และสิ่งเคลื่อนไหวอื่น ๆ
Microsoft ไม่ใช่แค่บริษัทเดียวที่ศึกษาการใช้งานเทคโนโลยี AR กับรถยนต์ ด้าน Meta เองก็ได้ประกาศความร่วมมือกับ BMW เมื่อปีที่แล้วในการศึกษาประเด็นด้านความปลอดภัยเมื่อสวมใส่แว่นตาอัจฉริยะขณะขับขี่ ผู้ผลิตยานยนต์อัตโนมัติหลายรายต่างจับมือร่วมกับผู้ผลิตอุปกรณ์สวมศีรษะพร้อมฟีเจอร์ AR เพื่อพัฒนาหน้าจอควบคุมในรถด้วย
#AR #AUGMENTED REALITY #MICROSOFT #MICROSOFT HOLOLENS #VOLKSWAGEN
โฆษณา