11 พ.ค. 2022 เวลา 08:28 • ประวัติศาสตร์
ต้นกำเนิดของยีนส์
www.freepik.com
หากพูดถึง ‘ยีนส์’ ก็คือไอเท็มเท่ห์ๆ เข้าได้ทุกยุคทุกสมัย ของคนส่วนใหญ่ไปแล้ว
ทั้งกางเกงยีนส์ แจ็คเก็ตยีนส์ และเสื้อผ้าอื่นๆ ที่ทำจากผ้าเดนิม แล้วหลายๆ แบรนด์ที่เรามีในสต็อก เป็นที่รู้จักของคนรักยีนส์ทั่วโลกอย่าง Levi’s, Diesel,Mc Jeans และ Lee แต่ก็มีแบรนด์อื่นๆ ให้เราได้เลือกกันอีกมากมาย
ยีนส์ jeans คือกางเกงที่ทำจากผ้าฝ้ายหยาบ แต่เพื่อความหลากหลายมัก
ใช้ผ้าที่มีริ้วเดิมทีผลิตเพื่อการทำงานเพราะมันทนทาน
แต่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นเริ่มจากทศวรรษที่ 50 มีแบรนด์ที่มีชื่อเสียงอย่าง ลีวายส์ แรงเลอร์ เป็นต้น ทุกวันนี้ยีนส์ถือว่าเป็นเครื่องแต่งกายที่ได้รับความนิยมทั่วทุกมุมโลกมีหลากหลายรูปแบบและสีสัน
ยีนส์เริ่มมีครั้งแรกที่เมืองเจโนวา เมืองท่าของประเทศอิตาลี โดยจุดประสงค์เพื่อกะลาสีชาวเจนัว ไว้ใส่เพื่อรองรับต่อสภาพแห้งหรือเปียกได้ดี และสามารถถกขากางเกงได้ขณะอยู่บนดาดฟ้าเรือ
ผ้ายีนส์ที่ทำขึ้นมาในนครเจโนอา กลางศตวรรษที่ 19 ซึ่งทางประเทศอังกฤษสั่งนำเข้าผ้าชนิดนี้ด้วยความทึ่งในความทนทาน และเรียกผ้านี้รวมๆ ว่า Fustian ซึ่งแปลว่าผ้าสีเนื้อหยาบ
ต่อมาระหว่างที่เรือขนส่งสินค้าเดินทางจากอิตาลีมาอังกฤษ ต้องผ่านประเทศฝรั่งเศส ซึ่งคนเมืองเรียกเมืองเจนัวว่า แชน (Gênes) และเรียกสินค้าจากเจนัวว่า ชีน (Jene) ซึ่งภายหลังเปลี่ยนมาเป็น ชอง (Jean) พอมาถึงอังกฤษ ชาวอังกฤษจะอ่านคำว่า Jean ว่า จีน หรือยีน เช่นเดียวกับคนอเมริกันที่พูดภาษาอังกฤษ ซึ่งเมื่อคนนำผ้ายีนส์นี้ไปตัดกางเกง ก็ต้องเป็นคำที่เติม s จึงเรียกว่า Jeans ยีนส์
จนกระทั่งราวปี ค.ศ. 1850 หรือ พ.ศ. 2393 ลีวาย สเตราส์ (Levi Strauss) ชาวเยอรมันที่อาศัยอยู่ที่ซานฟรานซิสโกได้ผลิตกางเกงยีนส์ในชื่อ ลีวายส์ โดยตั้งชื่อกางเกงยีนส์ตามชื่อผ้าฝ้าย โดยผ้าฝ้ายนำมาจากผู้ผลิตที่เมืองเจนัว (Genoa) แต่ในภาพรวมแล้วเหมือนกัน
นับจากวันนั้นถึงวันนี้ ยีนส์ เป็นเครื่องแต่งกายที่ไม่มีใครไม่รู้จัก
ยุคปัจจุบันยังมียี่ห้อต่างๆ ให้เราเลือกหลากหลาย ทั้งสีสัน เนื้อผ้า มีทั้งแบบ กางเกงยีนส์มือหนึ่ง และ กางเกงยีนส์มือสอง แบบเก่าแต่เก๋ากันไปเลย
เช่น กางเกงยีนส์แต่งขาด กางเกงยีนส์แต่งลูกไม้ หลายสไตล์ ไม่ว่าสถานการณ์ไหน
แค่ใส่เสื้อยีนส์ กางเกงยีนส์ หรือแจ็คเก็ตยีนส์ คุณก็คือคนเท่ห์ มั่นใจ ลุยไหนลุยกัน
ที่มา : https://th.wikipedia.org
#ต้นกำเนิดของยีนส์ #ยีส์ #กางเกงยีนส์ #jean
โฆษณา