11 พ.ค. 2022 เวลา 09:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เผยข้อดี-ข้อเสียของ Stock Dividend Yield แบบละเอียด มือใหม่ต้องรู้!
อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลของหุ้น (Stock dividend yield) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในการขยายพอร์ตการลงทุนของท่าน เพราะนักลงทุนสามารถเลือกการจ่ายเงินปันผลที่จะมีการจ่ายทุกปีจากบริษัทที่ออกหลักทรัพย์จำนวนมากพร้อมกัน ซึ่งเป็นการจ่ายเปอร์เซ็นต์ของราคาสินทรัพย์ปัจจุบันให้กับผู้ถือหุ้น
อย่างไรก็ตาม แม้บางคนจะมองว่าเงินปันผลจากหุ้นเป็นโอกาสในการลงทุนที่ปลอดภัยในระยะยาว แต่ผลตอบแทนจากเงินปันผลก็อาจมีข้อเสียบางอย่างที่นักเทรดต้องระวัง
ทำความรู้จัก Dividend Yield
อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล(Dividend yield) เป็นการจ่ายผลตอบแทนจากเปอร์เซ็นต์ของราคาหุ้น ปัจจุบันที่จ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นรายปี โดยนักลงทุนสามารถทราบยอดเงินปันผลที่แน่นอนสำหรับราคาหุ้นที่ได้ลงทุนไปวันนี้ โดยมีโอกาสที่เงินปันผลจะยังคงเท่าเดิมตลอดระยะเวลาในการลงทุน
อย่างไรก็ตาม ข้อเสียคือในความเป็นจริงผลตอบแทนจากเงินปันผลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของบริษัทที่จะเพิ่มหรือลดเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งเงินปันผล รวมถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น ความผันผวนของตลาด ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงเงินปันผลอาจไม่ได้เกิดจาการเคลื่อนไหวของตลาดเสมอไป แต่ก็ถือเป็นตัวชี้วัดอย่างหนึ่งที่จะบ่งบอกมูลค่าการซื้อขายหุ้นและเลือกสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนตรงกับความต้องการของท่านได้
⭐️รับโบนัสเทรดฟรี 30$ สำหรับลูกค้าใหม่
โฆษณา