11 พ.ค. 2022 เวลา 13:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ เลขเงินเฟ้อสหรัฐ CPI ออกมา 8.3% สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ ! ทำให้นักลงทุนเชื่อว่า FED อาจมีโอกาสต้องขึ้นดอกเบี้ย +0.75% ในอนาคต สินทรัพย์เสี่ยงโดนเทขายหนัก Nasdaq กลับตัว -3% Bitcoin ร่วงหลุด 30,000 เหรียญแล้ว !
4
📌 ไม่ใช่คืนที่ดีนักสำหรับนักลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐออกมาสูงกว่าที่คาดในทุกมิติคืนนี้
ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ CPI แบบปีต่อปีออกมาที่ +8.3% สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ +8.1% ส่วนตัวเลขเดือนต่อเดือนออกมาที่ +0.3% สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ +0.2%
1
ด้านตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานสหรัฐ Core CPI (ไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน) ปีต่อปีออกมาที่ +6.2% สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ +6.0% ส่วนตัวเลขเดือนต่อเดือน ออกมาที่ +0.6% สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ +0.4%
1
ส่งผลให้ Bond Yield ดีดกลับไปเกิน 3% อีกครั้งและกำลังเทรดอยู่ที่ 3.03% และกดดันทุกสินทรัพย์เสียงโดยเฉพาะหุ้นเทค Nasdaq ที่เทรดอยู่ที่ +1.5% ก็กลับตัวลงมาเป็นลบ -1.5% ทันที และทางด้าน Bitcoin ที่กำลังมีความสัมพันธ์กับหุ้นเทคสูงก็ร่วงหลุดระดับแนวรับที่สำคัญที่ 30,000 เหรียญด้วยเช่นกัน
รายงานตัวเลขเงินเฟ้อครั้งนี้ทำให้นักลงทุนคาดว่า FED อาจต้องคิดเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย +0.75% ในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนมิ.ย. แม้ทาง Jerome Powell บอกว่า FED ยังไม่ได้คิดจะพิจารณาเรื่องนี้ก็ตาม
📌 ถึงแม้รายงานในคืนนี้จะทำให้นักลงทุนกังวลและเทขายหุ้นหนัก แต่ความเป็นจริงแล้วมันอาจเป็นเพราะนักลงทุน "ใส่ความคาดหวัง" ในตัวเลขรอบนี้มากเกินไป ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะต้องชะลอตัวมากกว่าที่คาดมากๆ
แต่หากเราไปดูใส้ในของเงินเฟ้อจริงๆแล้ว รายงานนี้ไม่ได้แย่ขนาดนั้น อย่างน้อยหากมองในแง่ดีตัวเลขเงินเฟ้อแม้จะสูงขึ้น แต่ก็เริ่มชะลอตัวลงแล้ว (เดือนก่อน +8.5%) และตัวเลขเดือนต่อเดือนก็ออกมาที่เพียง +0.3% เท่านั้น
1
และหากเข้าไปดูใส้ในเราก็จะเห็นว่าราคาตั๋วเครื่องบินและค่าเดินทางสาธราณะนั้นปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากและทำให้ตัวเลข CPI โดยรวมออกมาดูสูงกว่าที่คาดถึง +0.2% หากเราตัดตัวเลขเหล่านี้ซึ่งควรจะเป็นการปรับขึ้นราคาชั่วคราวก็อาจจะทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อไม่ได้แย่มากอย่างที่คิด
ที่มา: Inflation barreled ahead at 8.3% in April from a year ago, remaining near 40-year highs
🔔 ทางเพจจะคอยนำข่าวสารการลงทุนที่ "ทันโลก" มาฝากทุกท่านเสมอ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา