11 พ.ค. 2022 เวลา 15:17 • ครอบครัว & เด็ก
Alpha Marriage Course
สิ่งที่ได้จากหลักสูตรอบรมคู่สมรส
เมื่อประมาณต้นเดือนเมษายน 2022 เราและสามีได้มีโอกาสเข้าไปเรียนหลักสูตร Alpha Marriage Course จัดขึ้นที่คริสตจักรนิมิตใหม่
หลักสูตรนี้จัดอบรมเฉพาะคู่สมรส ไม่ว่าจะแต่งงานมานานแล้ว หรือเพิ่งแต่งงานกัน เป็นคริสเตียนหรือไม่เป็น ก็สามารถเข้าร่วมได้
การเข้าอบรมที่บรรยากาศดีประดุจพาคู่ของเรามารับประทานอาหารที่ภัตตาคารหรู ทำให้เราได้คุยเปิดใจกับคู่มากขึ้นในเรื่องที่เราไม่เคยสนใจเลยด้วยซ้ำ และไม่มีกิจกรรมที่ต้องแชร์เรื่องของบ้านเราให้คนอื่นๆได้รู้
จากที่เคยคิดมาตลอดว่าความสัมพันธ์ของเราไม่มีปัญหา แต่เมื่อมาเข้าอบรมทำให้รู้ว่าบางเรื่องสามารถคุยอย่างเปิดใจได้มากกว่าที่คิด
วันสุดท้าย ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ได้กล่าวข้อคิดชีวิตคู่ที่ควรจำใส่ใจไว้ 3 ข้อ
1. อย่าใช้เหตุผลตอนที่ต้องใช้อารมณ์
และอย่าใช้อารมณ์มารองรับเหตุผล
หรือตามสำนวนไทยก็คือ...น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือมาขวาง
2. อย่าจำในสิ่งที่ควรลืม และลืมในสิ่งที่ควรจำ
• อะไรที่คู่ของเราเคยทำผิดพลาด ก็ลืมๆไปบ้าง ให้อภัย ให้โอกาส เพราะเราก็ต้องการสิ่งนี้เหมือนกัน
• สิ่งที่ควรจำอย่างวันสำคัญต่างๆ ก็ต้องบันทึกไว้เตือนความจำเสมอ แม้เป็นสิ่งเล็กๆแต่ก็อาจทำให้หัวใจของใครอีกคนเบ่งบานมากๆเลยนะ
3. Like vs Love
• รักแม้กระทั่งสิ่งที่เราไม่ชอบ
• อาจมีสิ่งที่เราไม่ชอบ แต่อย่าหมดรัก
ถ้าเรารักเขา เราจะหาวิธีที่จะอยู่ร่วมกับเขาได้
• รักแล้วต้องกล้าตักเตือนกันให้เป็น
อะไรที่เป็นความไม่น่ารัก ก็ต้องกล้าเตือนกันอย่างจริงใจ ด้วยคำพูดที่ถนอมน้ำใจ
คงไม่มีใครอยากให้ชีวิตคู่ของตัวเองต้องพังลง
อย่าลืม 'ขอบคุณ' เขาที่อยู่เคียงข้าง
และเป็นกำลังใจให้กัน
บางทีวันที่เจออะไรแย่ๆ อาจจะดีขึ้น
เมื่อได้รู้ว่ามีคนห่วงใย
#manamemo
#manamemo_journal
โฆษณา