12 พ.ค. 2022 เวลา 04:34 • คริปโทเคอร์เรนซี
ฤา ถึงคราวล่มสลาย !!
วิกฤติเหรียญ UST ดึงราคาคริปโทฯทั่วโลกทรุดหนัก!!
ตลอดช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา หลังตลาดรับรู้ ทิศทางนโยบายการเงินที่ตึงตัวของธนาคารกลางสหรัฐ ทำให้มีแรงขาย ดึงสภาพคล่องออกจากตลาดคริปโทเคออย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เช้าวันนี้ในตลาดเอเชีย ราคาบิทคอยน์ ยังคงดำดิ่ง มีแรงเทขายฉุดราคาทรุดตัว สูงถึง 8.49% ทำให้ราคาไหลลงมาอยู่ที่ 28,814.9 ดอลลาร์ต่อ BTC ( วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 9.55 น.) (Investing.com)
1
เมื่อเหรียญสเตเบิลคอยน์ ไม่เปกอีกต่อไป!!!
สาเหตุของการทรุดตัวลงของราคาบิทคอยน์นอกเหนือจากความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดแล้ว ยังมีสาเหตุมาจากการล่มสลายของเหรียญ UST ซึ่งเป็นหนึ่งในเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีที่อยู่บนเครือข่ายTerra เป็นสกุลเงินดิจิทัลประเภท Stablecoin (สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าคงที่)
ทำงานบน Terra (LUNA) ซึ่งเป็น blockchain โปรโตคอลที่ใช้ Fiat-pegged Stablecoins ผูกกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ดิ่งลงอย่างหนัก เช่นเดียวกับเหรียญ Luna ที่มีแรงเทขายเช่นกัน จนส่งผลให้เหรียญคริปโทฯทั้งสองหลุดจากการผูกติดมูลค่า(Peg) กับสกุลเงินดอลลาร์
หลังจากเหรียญ UST ถูกกระหน่ำขายอย่างหนัก ทำให้ Luna Foundation Guard ต้องเทขายบิตคอยน์ออกมาเพื่อรักษาระดับราคาของ UST เอาไว้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ราคาบิตคอยน์ทรุดตัวลง
คริปโทเคอเรนซี่ ทรุดตัวต่อเนื่องแรงขายทั่วโลก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหรียญอวาแลนช์ (Avalanche) ซึ่งเป็นเงินดิจิทัลในระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) ยอดนิยมนั้น ดิ่งลง 34% ขณะที่โซลานา (Solana) ร่วงลงมากกว่า 30% และ Aave ปรับตัวลง 25% ส่วนบิตคอยน์ร่วงลง 11% สู่ระดับ 27,745 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563
ด้านสเตเบิลคอยน์ TerraUSD ที่ใช้อัลกอริทึมเพื่อคงมูลค่าแม้ไม่มีสินทรัพย์หนุนหลัง (Algorithmic Stablecoin) ยังคงมีราคาตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เหรียญลูนา (Luna) ที่ผูกติดกับ TerraUSD ราคาทรุดตัวลงกว่า 95%
ไบแนนซ์ เตรียมดีลิสต์ Lana และ UST มีผล 15 พ.ค.นี้ (Trading View) ล่าสุด ในกระดานเทรดไบแนนซ์ Luna ราคาทรุดตัวลง เหลือเพียง 0.438 ดอลลาร์ แทบไม่เหลือค่าเมื่อเทียบ กับจุดสูงสุดตลอดกาลที่เคยทำไว้ที่ 119.5 ดอลลาร์ จนมีกระแสข่าวว่า กระดานเทรดอบ่างไบแนนซ์ ยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่ลิสต์โทเคน Luna มายาวนานเกือบ 2 ปีจะประกาศถอดเหรียญออกจากกระดานเทรด ในวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้
1
สหรัฐเตรียมออกเกณฑ์คุมสเตเบิ้ลคอยน์ นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า การที่เหรียญ TerraUSD หรือ UST ถูกกระหน่ำขายอย่างหนักจนไม่สามารถผูกมูลค่ากับสกุลเงินดอลลาร์ได้นั้น แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์เร่งด่วนที่หน่วยงานของสหรัฐจะต้องเข้ามาดูแลคริปโทเคอร์เรนซีในกลุ่มสเตเบิลคอยน์ (Stablecoin)
2
เพื่อลดความผันผวนของราคา หลังช่วงที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพด้านการเงิน จึงจำเป็นต้องเร่งวางกรอบนโยบายกำกับดูแลอย่างเหมาะสม
นางเยลเลนแถลงต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการด้านการธนาคาร, การเคหะและการดูแลเขตเมืองของสหรัฐเมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.) เป็นการตอบคำถามของวุฒิสมาชิกแพท ทูมีย์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารจากพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับมาตรการเร่งด่วนที่ควรบังคับใช้เพื่อกำกับดูแลอุตสาหกรรมสเตเบิลคอยน์ โดยนางเยลเลนยังกล่าวด้วยว่า "เป็นเรื่องเหมาะสมอย่างยิ่งที่รัฐสภาสหรัฐจะต้องเร่งผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในปีนี้"
1
โฆษณา