12 พ.ค. 2022 เวลา 07:52 • ยานยนต์
"เรียกเคลมถุงลม" ข่าวเก่า ที่ไม่ควรตระหนก
กลับมาสร้างความตื่นเต้นให้กับคนใช้รถกันอีกครั้ง สำหรับข่าวคราวการเรียกเคลมครั้งใหญ่ของชิ้นส่วนสำคัญอย่างถุงลมนิรภัย ไม่รู้เหมือนกันว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ถึงกลับมาเป็นประเด็นในบ้านเราอีก หรือจะเป็นแค่การสร้างผลงานของหน่วยงาน (ที่อ้างว่า) คุ้มครองผู้บริโภค ตามด้วยสื่อออนไลน์ที่ต้องการยอดวิว
คนใกล้ตัวผมเองก็เริ่มนั่งกันไม่ติด มีทักมาถามส่วนตัวกันบ้างแล้ว ว่ารถที่ตัวเองเพิ่งซื้อจะเข้าข่ายด้วยมั้ย ใช้งานแล้วจะเป็นอะไรมั้ย โหมซ้ำระดับความเครียดนอกจากเรื่องค่าน้ำมันเข้าไปอีก😫
ว่าแล้ว เลยคิดว่าวันนี้จะมาเล่าให้ฟังถึงเรื่องราวทั้งหมดของมหกรรม Recall ครั้งประวัติศาสตร์นี้ อ่านทีเดียวเข้าใจ เพื่อจะได้ไม่ตื่นตระหนก ใช้รถอย่างมีความสุขตามสไตล์คนอ่าน My Car Clinic
📌📌📌ปี 2013 คือจุดเริ่มเรื่อง
สหรัฐอเมริกา ปี 2013 ผู้ผลิตรถยนต์หลายราย เริ่มมีการเรียกรถยนต์ที่จำหน่ายออกไปแล้วกลับมาตรวจสอบถุงลมนิรภัยที่ผลิตโดย Takata หลังได้รับรายงานว่าเป็นสาเหตุให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อถุงลมนิรภัยทำงาน และ Takata ก็ยอมรับว่าต้นเหตุมาจากความผิดพลาดในขั้นตอนการผลิต เป็นที่มาของการเรียกรถกลับมาเปลี่ยนชิ้นส่วนถุงลมนิรภัย และขยายวงกว้างออกไปทั่วโลกนับสิบล้านคัน
📌📌📌Takata ผลิตถุงลมนิรภัยให้รถทุกยี่ห้อหรือเปล่า?
Takata เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนสัญชาติญี่ปุ่น มีโรงงานและแผนกวิจัยครอบคลุมเกือบทุกภูมิภาคทั่วโลก มีลูกค้าในมือเป็นผู้ผลิตรถยนต์หลายแบรนด์ ทั้งญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐอเมริกา แต่ Takata ไม่ได้เป็นผู้ผลิตถุงลมนิรภัยรายเดียวของโลก แต่ความจริงมีซัพพลายเออร์ชั้นนำอยู่มากกว่า 10 รายที่ผลิตถุงลมนิรภัยป้อนให้กับรถยนต์ทั่วโลก และวันนี้ไม่มีชื่อ Takata อยู่ในสารบบแล้ว (ล้มละลายไปเรียบร้อย)
📌📌📌แล้วรถที่เราขับอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่?
ง่ายมาก เริ่มจากเจ้าของรถเข้าไปตรวจสอบในเว็บไซต์ของผู้ผลิตโดยตรง เว็บไทยนี่ล่ะครับ จากนั้นก็จะมีให้เรากรอกเลขตัวถังเพื่อเช็กดูเลยว่า คันของเราต้องเข้าไปเปลี่ยนหรือไม่ อย่าเพิ่งสรุปโดยการอ่านข่าว หรือคนอื่นบอกมา แม้จะเป็นรุ่นเดียวกันก็ตาม เพราะเลขตัวถังของรถเราจะบอกได้ว่าเป็นรถที่ผลิตในปีใด ออกจากโรงงานประเทศไหน ซึ่งผู้ผลิตจะมีฐานข้อมูลอยู่แล้วว่า ล็อตนั้นๆ ใช้ถุงลมนิรภัยของ Takata หรือเปล่า
ที่น่าเป็นห่วงคือ คนที่้ซื้อรถนำเข้าอิสระที่ไม่ผ่านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แบบนี้จะหาคนมาดูแลยากหน่อย หรือกลุ่มที่ซื้อรถมือสอง ซึ่งมักจะไม่สนใจข่าวคราวลักษณะนี้
สรุปว่านี่เป็นข่าวเก่าที่ออกมานานแล้ว และไม่มีการเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญใดๆ เพียงแต่ในไทยยังมีรถหลายคันที่เข้าข่ายและไม่ได้รับการเปลี่ยนชุดถุงลมนิรภัยเจ้าปัญหา ถ้าใครขยันเข้าเว็บผู้ผลิตรถยนต์ก็จะคุ้นเคยกับเรื่องนี้อยู่แล้ว
ประเด็นคือ คนใช้รถยุคนี้ ไม่เข้าหาข้อมูลจากเว็บผู้ผลิตอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อคนนอกที่มารีวิวผิวเผินมากกว่า เรื่องราวเกี่ยวกับการเรียกเคลมถุงลมนิรภัย Takata จึงยังไม่จบลงง่ายๆ
ถ้าคิดว่าคลินิกนี้มีประโยชน์ ฝากช่วยกันแชร์นะครับ ยิ่งมีคนอ่านมาก ก็มีความรู้มาก จะได้ลดการกระจายข้อมูลแบบปากต่อปากที่ผิดเพี้ยน
#mycarclinic
#เลือกรถที่ใช่
#เลือกรถอะไรดี
#เลือกรถไฟฟ้า
#เลือกรถไฮบริด
#ดูแลรถด้วยตัวเอง
#besmartdriver
โฆษณา