13 พ.ค. 2022 เวลา 05:45 • ประวัติศาสตร์
“การปิดล้อมชิงเต่า (Seige of Tsingtao)” เมื่ออังกฤษและญี่ปุ่นจับมือกันต่อต้านเยอรมนีในสงครามโลกครั้งที่ 1
ภายหลังจากเข้ายึดครองและก่อตั้งอาณานิคมในดินแดนของจีนเมื่อปีค.ศ.1898 (พ.ศ.2441) เยอรมนีก็ได้เริ่มแผ่อิทธิพลทางด้านการทหารในบริเวณรอบๆ ชิงเต่า
แต่ทางสหราชอาณาจักรก็สงสัยเรื่องที่เยอรมนีเข้ายึดครองดินแดนในเอเชียมาตั้งแต่แรกแล้ว นอกจากนั้น รัสเซียก็ได้พยายามแผ่อิทธิพลเข้ามาในอินเดีย เกาหลี และแมนจูเรีย
เมื่อเป็นอย่างนี้ สหราชอาณาจักรจึงเริ่มจะสานสัมพันธ์กับหนึ่งในมหาอำนาจแห่งเอเชียตะวันออก นั่นคือ “ญี่ปุ่น” ทำให้เกิดเป็น “พันธมิตรอังกฤษ-ญี่ปุ่น (Anglo-Japanese Alliance)” ในปีค.ศ.1902 (พ.ศ.2445) โดยจะปกป้องผลประโยชน์ในจีนและเกาหลีของทั้งสองชาติ
ดังนั้นเมื่อ “สงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น (Russo-Japanese War)” เริ่มต้นขึ้นในปีค.ศ.1904 (พ.ศ.2447) สหราชอาณาจักรจึงให้การสนับสนุนญี่ปุ่น ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสหราชอาณาจักรและเยอรมนี
แต่ถึงจะขัดแย้งกับเยอรมนี แต่ทางการสหราชอาณาจักรก็เห็นว่าหากเกิดสงครามขึ้นในยุโรป สหราชอาณาจักรก็จะต้องพึ่งกำลังของญี่ปุ่น ซึ่งก็ถูกต้อง เมื่อ “สงครามโลกครั้งที่ 1 WWI)” เริ่มขึ้นในยุโรป สหราชอาณาจักรก็ร้องขอให้ญี่ปุ่นส่งกำลังมาช่วยในการสู้รบกับกองทัพเยอรมันในเอเชีย ซึ่งญี่ปุ่นก็ให้การช่วยเหลืออย่างดี
1
ญี่ปุ่นเรียกร้องให้เยอรมนีถอนกำลังออกจากน่านน้ำญี่ปุ่นและจีน หากแต่เยอรมนีก็ไม่ได้ตอบรับ ทำให้ญี่ปุ่นประกาศสงครามเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ค.ศ.1914 (พ.ศ.2457)
1
แต่ถึงแม้ญี่ปุ่นและอังกฤษจะเป็นพันธมิตรกัน แต่อังกฤษก็ไม่วางใจญี่ปุ่น และด้วยความที่กองทัพอังกฤษมีขนาดเล็กกว่า จึงต้องอยู่ใต้การควบคุมของทหารญี่ปุ่น ทำให้เกิดความขัดแย้งทางวัฒนธรรม
ญี่ปุ่นนั้นขับถ่ายตรงไหนก็ได้ ในขณะที่ทหารอังกฤษ มักจะขุดหลุมห่างจากบริเวณที่พัก
ในอีกด้านหนึ่ง อังกฤษก็ไม่ได้อาบน้ำบ่อยเท่าญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นดูถูกอังกฤษว่าเป็น “คนเถื่อนตัวเหม็น”
นอกจากนั้น ทหารญี่ปุ่นยังมักเข้าใจผิดว่าทหารอังกฤษเป็นทหารเยอรมัน และโจมตีใส่พวกเดียวกันเองอยู่บ่อยครั้ง
ทางฝ่ายเยอรมนี เมื่อทราบว่าญี่ปุ่นประกาศสงคราม ก็ได้ถอนทัพออกจากชิงเต่า
อังกฤษและญี่ปุ่นได้ทำการปิดล้อมท่าเรือชิงเต่าไว้อย่างแน่นหนา และทำการเก็บกวาดกับระเบิดที่วางไว้ตามจุดต่างๆ จนไม่เหลือ
18 กันยายน ค.ศ.1914 (พ.ศ.2457) กองทัพญี่ปุ่นจำนวน 20,000 นาย พร้อมด้วยปืนใหญ่กว่า 140 กระบอก ก็ได้ขึ้นฝั่งชิงเต่า และทำการโจมตีอย่างหนัก
ทางฝ่ายเยอรมนี ก็ทำการป้องกันอย่างเต็มที่ ซึ่งทางฝ่ายญี่ปุ่น ก็ได้ใช้กองเรือในการโจมตีชิงเต่า
ถึงแม้เยอรมนีจะใช้ปืนใหญ่ในการตอบโต้ แต่กระสุนก็หมด ทำให้ท้ายที่สุด ในวันที่ 6 พฤศจิกายน ค.ศ.1914 (พ.ศ.2457) เยอรมนีต้องยอมแพ้ และอังกฤษกับญี่ปุ่นก็ได้เข้ายึดครองพื้นที่ในวันที่ 16 พฤศจิกายน ค.ศ.1914 (พ.ศ.2457)
แต่ถึงแม้จะเป็นฝ่ายแพ้ แต่นักโทษชาวเยอรมันที่ถูกญี่ปุ่นจับกุม ก็ได้รับการดูแลอย่างดี และปล่อยตัวไปในปีค.ศ.1920 (พ.ศ.2463)
1
ส่วนชิงเต่านั้น ญี่ปุ่นก็ได้เข้าควบคุมและใช้ในการเข้ายึดครองคาบสมุทรซานตง และชิงเต่ายังถูกใช้ในการควบคุมดินแดนจำนวนมากในแมนจูเรีย ทำให้ความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่างอังกฤษและญี่ปุ่นมีมากกว่าเดิม
ความไม่ไว้วางใจกันนี้ จะดำเนินต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งสงครามโลกครั้งที่ 2 (WWII) ปะทุขึ้น
โฆษณา