13 พ.ค. 2022 เวลา 08:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ใครบอกว่ากองทุนรวมไม่มีความเสี่ยง มาจ้ะ...ครูจะตีให้ก้นลาย !!!
หลายคนมักเข้าใจผิดว่าการลงทุนในกองทุนรวมคือการลงทุนที่ไม่มีความเสี่ยง เพราะเราไม่ต้องเทรดเอง เห้ย...เอาเงินไปฝากคนอื่นเทรด ไม่เสี่ยงเร้อออออ...!!!! ยิ่งตอนนี้เห็นนักลงทุนที่ถือกองทุนไว้ในมือ เจอหุ้นตกรัว ๆ ก็มาตั้งคำถามกันว่าทำไมเป็นกองทุนแล้วยังร่วงได้ขนาดนี้ วันนี้ อ.เกดเลยจะเอาเรื่องความเสี่ยงของการลงทุนในกองทุนรวมมาเล่าให้ฟังค่ะ
=========================
ความเสี่ยงของกองทุนรวมมีอะไรบ้าง
=========================
🙊 ความเสี่ยงจากสินทรัพย์ที่ลงทุน
เพราะกองทุนคือการรวบรวมเงินของนักลงทุน ไปลงทุนในสินทรัพย์อะไรซักอย่าง ดังนั้น หากสินทรัพย์นั้นปรับตัวลง จากปัจจัยแวดล้อม เช่นตลาดต่างประเทศ ตลาดภูมิภาค ดัชนีเศรษฐกิจต่างๆ หรือ ปัจจัยอื่น ๆ มูลค่าของกองทุนก็มีโอกาสปรับตัวลงตามไปด้วย
เช่นนี้ จึงมีความเสี่ยงเหมือนกับเราลงทุนในสินทรัพย์นั้นนั่นแหละ แต่เพราะกองทุนช่วยให้เราไม่ต้องใช้เงินมากเกินไปในการกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ต่าง ๆ เช่น กองทุน SET50 ลงทุนในหุ้น 50 ตัว หรือหุ้นที่เป็นแกนหลักของดัชนี เราลงทุนใน SET50 ได้ โดยใช้เงินเริ่มต้นเพียง 1,000 บาท แต่ถ้าเราลงทุนในหุ้น 50 ตัวโดนตรง อาจจะต้องใช้เงินหลายล้านบาท เป็นต้น
🙊 ความเสี่ยงจากการบริหารกองทุน
กองทุนจะมีผู้จัดการกองทุนและทีมบริหารความเสี่ยง ที่ช่วยดูแลนโยบาย และปรับพอร์ตลงทุนให้สอดคล้องกับความเสี่ยงของตลาด ดังนั้น ฝีมือของผู้จัดการกองทุนจึงถือเป็นส่วนหนึ่งของปัจจัยที่ส่งผลต่อผลตอบแทนของกองทุนด้วย
🙊 ความเสี่ยงจากบริษัทจัดการกองทุน
บริษัทที่มีสภาพคล่องสูง มีความน่าเชื่อถือ จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนเพื่อใช้ในการบริหารกองทุนได้ สภาพคล่องของบริษัทจัดการกองทุนจึงมีความสำคัญไม่แพ้กัน
🙊 ความเสี่ยงของกองทุนนั้นๆ
เช่น ความน่าสนใจของกองทุน ถ้ากองทุนมีความน่าสนใจลดลง และมีนักลงทุนถอนเงินออกจากกองทุนเป็นจำนวนมาก ทำให้กองทุนต้องขายสินทรัพย์ออกกะทันหัน ก็มีโอกาสที่จะทำให้กองทุนนั้นเกิดการขาดทุนจากการที่ต้อง redeem หรือ ไถ่ถอนสินทรัพย์ออกจากกองทุนก่อนกำหนด
🙊 ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน
กรณีที่เป็นการลงทุนในกองทุนต่างประเทศ อาจมีเรื่องของความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่ทำให้เกิดเป็นกำไรหรือขาดทุนของกองทุนขึ้นมาได้
นี่ขนาดเป็นกองทุนรวมยังมีความเสี่ยง เราที่เป็นนักลงทุนจะไม่ศึกษาความเสี่ยงของสิ่งที่จะลงทุนได้อย่างไร และไม่ว่าการลงทุนนั้นจะเป็นการลงทุนโดยตรงหรือโดยอ้อม เราก็ต้องศึกษาสินค้า และความเสี่ยงให้ครบถ้วน
สำหรับการลงทุนในกองทุนรวม สิ่งที่จะต้องศึกษาได้แก่ นโยบายการลงทุน และสัดส่วนการลงทุนที่ได้เปิดเผยไว้ใน fact sheet หรือเว็บไซต์ของกองทุน ซึ่งทำให้เราวิเคราะห์ผลกระทบจากการลงทุนในกองทุนเหล่านั้นได้ และรวมทั้งคาดการณ์แนวโน้มของกองทุนนั้นได้ง่ายขึ้น
ขอให้ลงทุนอย่างมีความสุข
อ.เกด
#teachfortrade
#kateketsarin
#DW
#คุยกับเกดเรื่องเทรดdw
#กองทุนรวม #กองทุน
โฆษณา